เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ระยะสั้นที่คงอยู่ตลอดไปyimupsorn
ดูหนังอ่านหนังสือ
  • การฝึกงานยังคงดำเนินต่อไปอย่างเรื่อย ๆ ครั้งนี้เราได้รับมอบหมายให้โปรโมตหนังสือในรูปแบบไหนก็ได้ จากนั้นจึงนำไปเสนอให้แก่พี่ที่คอยดูแลการฝึกงานของเรา นี่แหละ คือสิ่งที่ฉันรอคอย...


    ฉันรู้สึกท้าทายเสมอทุกครั้งที่ต้องสร้างสรรค์งานใหม่ ๆ เพื่อท้าทายขีดจำกัดของตนเอง การโปรโมตหนังสือคือสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน งานครั้งแรกที่ได้รับมอบหมายนั้นยังพอมีตัวอย่างให้ศึกษาอยู่บ้าง แต่งานนี้เป็นการลองคิด ลองทำ ลองเขียนครั้งแรกของฉัน 


    ก่อนจะเล่าถึงการทำงานชิ้นนี้ อยากกล่าวถึงฉันและเพื่อนสนิทที่เปรียบเสมือนเป็นความแตกต่างที่ลงตัวเสียก่อน 

    เราทั้งคู่ได้ทำงานร่วมกันหลายครั้ง ต่างฝ่ายต่างรู้ถึงความสามารถของกันและกัน ฉันถนัดเขียน ส่วนเพื่อนถนัดทำภาพประกอบ ในหลาย ๆ งาน เราจึงเข้ากันอย่างลงตัว การฝึกงานครั้งนี้จึงแทบไม่ต้องวางแผนแบ่งงานอะไรมากมาย ก็สามารถเข้าใจในหน้าที่ของตนเองได้อย่างดี


    แรกเริ่มการทำงาน เราพยายามคิดมันอย่างหลากหลาย ฉันที่เคยฟังพอดแคสต์หนึ่งชิ้นซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของร้านหนังสือแห่งนี้ พอดแคสต์นั้นกล่าวถึงหนังสือแห่งโลกดิสโทเปียที่ไม่สิ้นหวัง หนึ่งในหนังสือที่กล่าวถึง คือเรื่อง ฟาเรนไฮต์ 451 ที่ว่าด้วยโลกอนาคตที่หนังสือกลายเป็นสิ่งผิดกฎหมาย และถูกทำลายด้วยการเผาทิ้ง ซึ่งอีกไม่กี่วันที่จะถึง เป็นวันครบรอบการเสียชีวิตของ เรย์ แบรดเบอรี ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ ฉันจึงอยากกล่าวถึงแสงแห่งความหวังที่ เรย์ แบรดเบอรี ได้จุดมันไว้ในหนังสือเล่มนี้ เพื่อระลึกถึงเขา ทว่าแสงที่ประทุอยู่ในกายของฉันนั้นกลับดับวูบไปในทันที เพราะหนังสือเล่มนี้ดันขาดตลาด ทำให้เราไม่สามารถลงมือทำได้อย่างที่หวังไว้ แต่ไม่เป็นไร เพราะเราได้คิดไว้อีกถึงสองรูปแบบด้วยกัน
     

    ฉันเป็นคนที่ชอบชมภาพยนตร์อย่างมาก เหมือนกลายเป็นอีกหนึ่งกิจวัตรที่แทรกซึมอยู่ในสายเลือด จึงทำให้ฉันรอบรู้เกี่ยวกับมันพอสมควร ฉันจึงนำความชอบมาเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานในครั้งนี้ และออกมาเป็นคอนเทนต์ที่ชื่อว่า ชวนคอหนังอ่านหนังสือ เป็นการแนะนำภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากหนังสือ หรือหนังสือที่ดัดแปลงมาจากภาพยนตร์ ในทุกวันเสาร์-อาทิตย์  

    ฉันและเพื่อนได้ค้นหาหนังสือทุกซอกทุกมุมที่มีอยู่ในร้าน เพื่อนำมาหาข้อมูล และกลั่นกรองออกมาเพื่อแนะนำให้คอหนังทุกท่านได้ลองอ่านหนังสือเหล่านี้ เติมเต็มจินตนาการที่ได้รับจากภาพยนตร์ให้กว้างใหญ่ยิ่งขึ้น 

    ทว่าการทำงานครั้งนี้ไม่ได้เป็นไปอย่างสวยงาม เราได้รับคำติเตียนและคำแนะนำมาว่าไม่ควรใช้คำว่า คอหนัง เพราะอาจเป็นการทำคอนเทนต์ที่เจาะจงเฉพาะกลุ่มเกินไป จึงได้เปลี่ยนมาเป็นชื่อว่า ดูหนังอ่านหนังสือ

    ดูหนังอ่านหนังสือ ทำให้เราสองนั้นหัวหมุนอยู่กับมันพอสมควร เพราะต้องเขียนและทำกราฟิกภายในหนึ่งอาทิตย์ให้ได้ อีกทั้งยังต้องคิดย่อยออกมาให้ผู้อ่านได้เข้าใจทั้งภาพยนตร์และหนังสืออย่างรวดเร็ว และน่าสนใจที่สุด แต่งานชิ้นนี้เป็นงานที่สนุกและเป็นงานที่ฉันรักที่สุดในการฝึกงานครั้งนี้ เพราะมันทำให้ฉันได้รู้ว่า ตนเองนั้นได้ทำลายขีดจำกัดของความสามารถได้อีกหนึ่งก้าว 



    ภาพประกอบบทความตอนนี้มาจากเรื่อง ยามซากุระร่วงโรย เป็นหนึ่งในภาพยนตร์และหนังสือ ที่เราได้นำมาแบ่งปันกับทุกคน มันนำพาให้ฉันได้เรียนรู้ถึงชีวิตที่มีหลากเรื่องราวผ่านเข้ามาและออกไป เสมือนดังดอกซากุระที่บานสะพรั่งและร่วงโรยไปตามฤดูกาล หมุนเวียนเช่นนี้เรื่อยไป และเรื่อยไป 





เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in