เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Moscow Diarythisisnothing
DAY 1 (26.05.17)
  • - เริ่มต้นทริปด้วยการนั่งเครื่องของ Aeroflot จากกทม.ไปถึงมอสโคสราว ๆ สี่โมงเย็น ซึ่งเท่ากับสองทุ่มประเทศไทย เวลามอสโควช้ากว่าไทยสี่ชั่วโมง

    - ใช้เวลาในเครื่องบินราว ๆ เก้าชั่วโมง นั่งจนเวียนหัว ดูหนังจบไปสองเรื่อง (Gangster Squad จอช โบรลิน ไรอัน กอสลิ่ง และเอมม่า สโตน เป็นหนังแอคชั่นอเมริกันเท่ ๆ เซ็ตติ้งที่ลอสแอนเจลิสหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 บางจุดไม่ค่อยมีเหตุผล ทำเพื่อความเท่ล้วน ๆ แต่ก็ดูแล้วเอนเตอร์เทนดี; อีกเรื่องคือ The Secret Life of Pets แอนิเมชันสิงสาราสัตว์น่ารัก ๆ ไม่ค่อยมีอะไรเท่าไหร่ แต่ก็เพลินดี ไม่อยากดูหนังจริงจังบนเครื่อง เดี๋ยวอ้วก 5555)

    (อาหารที่เสิร์ฟบนเครื่องมีสองมื้อ รสชาติใช้ได้ทีเดียว เราชอบกินอาหารชุดในเครื่องบินมาก ไม่รู้ทำไม)

    (มีไอศกรีมวานิลลาให้กินด้วย)

    - ตอนเครื่องบินจอด กัปตันเบรกนิ่มมากจนทุกคนในเครื่องปรบมือให้ (ไม่รู้ว่าคนรัสเซียปรบมือแบบนี้กับทุกการนั่งเครื่องบินหรือเปล่า)

    - พอถึงสนามบิน ตามหากระเป๋าเสร็จปุ๊บก็เดินตามป้ายที่เขียนว่า Aeroexpress (คนละ 500 ‎₽) เพื่อนั่งรถไฟจากสนามบินเข้าเมือง เมนูมีภาษาอังกฤษให้ กดตามคำบอกไปเรื่อย ๆ ไม่ต้องเลือกสถานีเพราะมีให้ลงป้ายเดียวที่สถานี Belorusskaya (Белору́сская) ใช้เวลาราวครึ่งชั่วโมงในการเดินทาง

    (วิวระหว่างนั่ง Aeroexpress)

    - จากนั้นนั่งเมโทร (รถไฟใต้ดิน) จาก Belorusskaya ไปลง Mayakovskaya (Маяковская) เพื่อไปเก็บของที่บ้านพัก สถานีเมโทรในมอสโควจะไม่ค่อยมีภาษาอังกฤษเลย ดังนั้นเตรียมหาข้อมูลไปดี ๆ ว่าต้องลงที่ไหนบ้าง ถ้าอ่านตัวหนังสือออกด้วยยิ่งดี การดูว่าไปสถานี X ต้องขึ้นรถไฟฝั่งซ้ายหรือขวาจะมีบอกไว้ในป้ายบนหัวตรงทางลงไปชานชาลา ทุกชื่อเป็นภาษารัสเซีย

    (ที่มอสโควจะมีอนุสาวรีย์แบบนี้เต็มไปหมดเลย มีอนุสาวรีย์โฮล์มส์กับวัตสันด้วย แต่เราไม่ได้ไป)

    (Moscow City Duma; สภาดูม่าของท่านปูติน)

    (สัญลักษณ์แบบนี้บอกตำแหน่งสถานีเมโทร)

    - บัตรเมโทร/บัส/รถราง/รถแทรมของที่นั่นใช่รวมกันในใบเดียว ซื้อเป็นเที่ยว ๆ (มีตั้งแต่หนึ่งเที่ยว สองเที่ยว จนถึง 20 เที่ยว ยิ่งซื้อรอบเยอะ ราคาจะยิ่งถูก แบบ 20 เที่ยวตกเที่ยวละ 55 ₽ เองถ้าจำไม่ผิด) สะดวกมาก ๆ


    - พอเข้าที่พัก เก็บของเรียบร้อย ก็ออกจากบ้าน นั่งบัสไปสี่ป้าย ลงที่ Red Square


    - ในรูปคือสองทุ่มแล้ว! ที่นี่มืดช้ามาก เดินเที่ยวต่อได้สบาย ๆ ช่วงนี้คือหน้าร้อนของรัสเซีย คืนนี้อากาศสิบองศากว่า ๆ เสื้อหนา ๆ อุ่น ๆ ซักตัวก็อยู่แล้ว แต่ถ้าขี้หนาวเตรียมไปเยอะกว่านี้หน่อยก็ได้เพราะลมแรงมาก พัดทีก็หน้าชาวูบอยู่เหมือนกัน


    - ที่ Red Square จะมีแบบในรูป คือพวกที่แต่งคอสตูมอลังการ ๆ แล้วมาชวนคนที่ท่าทางดูเป็นนักท่องเที่ยวถ่ายรูป เขาจะมีช่างกล้องพร้อมเลย อย่าหลวมตัวไปถ่ายด้วยเด็ดขาดถ้าไม่อยากเสียเงินแพง ๆ ให้เขา ถ้าไปถ่ายรูปกับเขา เสร็จแล้วจะโดนตามตื๊อให้จ่ายเงินตั้งแต่ 500-5000 ₽ พี่ที่ทำงานที่นั่นเล่าให้ฟังว่าเคยมีเพื่อนมาเที่ยว ตอนแรกก็กำชับแล้วว่าอย่าไปถ่ายรูปด้วยเด็ดขาด แล้วพี่เขาก็ขอตัวไปทำธุระ พอเดินกลับมาคือเพื่อนกำลังทำท่าซารางเฮโยกับหนึ่งในแก๊งนั้นเลย เสร็จปุ๊บก็โดนตื๊อให้จ่ายเงินตามระเบียบ ทีแรกถ่ายกับแค่สตาลิน แต่ไป ๆ มา ๆ เลนนงเลนนินก็เดินมาหมด บางทีแค่พอสบตาเขาจะเดินเข้ามาหาแล้วจับตัวเราเลย ดังนั้นถ้าเจอก็อยู่ห่าง ๆ ดีกว่า

    - แถว ๆ นั้นจะมีห้างอยู่ ใครที่คิดจะมาซื้อรองเท้าที่นี่ก็ขอบอกเลยว่าราคาเดียวกับไทยนี่แหละ แต่มีแบบให้เลือกเยอะกว่า

    - เดินต่อไปข้างใน เห็น Saint Basil's Cathedral โบสถ์ที่คนไทยเรียกกันว่าโดมคัพเค้ก/หัวหอม ตอนนั้นแสงส่องมาที่หัวหอมพอดี สวยมากกกก

    (ไม่ได้เข้าไปข้างในเพราะตอนนั้นปิดแล้ว เขาเปิดตั้งแต่ 11.00 น. ถึง 17.00 น. ปิดวันอังคาร)

    - ข้าง ๆ จะมีห้าง Gum (ГУМ) ห้างปิดสามทุ่ม เดินเข้าไปซื้อไอศกรีมกิน ราคา 50 ₽ รสชาติก็ไม่ได้อร่อยอะไร หวาน ๆ นม ๆ

    (ตึกที่ติดไฟเยอะ ๆ ด้านหลังคือ Gum)

    - ออกจากห้าง เดินต่อไปเมโทร ระหว่างทางผ่านสุสานเลนนินด้วย

    (มีคนมาถ่ายรูปงานแต่ง)

    - พอเดินไปถึงเมโทร เจอผู้ชายยืนร้อง Creep เปิดหมวกอยู่ด้านหน้า วันนี้ใส่เสื้อที่สกรีนลายว่า but i'm a creep, i'm a weirdo มาพอดี อยากเดินไปชี้เสื้อให้ดู แต่ว่าไม่กล้า 5555

    - ต่อไปคือการไปเที่ยวดูเมโทรที่โด่งดังของรัสเซีย เมโทรที่นี่เค้าสวยจริง ๆ แต่ละสถานีตกแต่งไม่เหมือนกัน มีธีมแตกต่างกันไป เพิ่งเข้าใจที่ในเว็บนำเที่ยวบอกว่าเมโทรเขาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวคือเพราะแบบนี้เอง ไม่ใช่แค่มาถ่ายรูปเพราะเป็นทางผ่าน แต่คือมาเพื่อดูการตกแต่งของสถานีเลย ส่วนใหญ่แล้วดัดแปลงมาจากหลุมหลบภัยสมัยสงครามโลก บางสถานทีเลยลึกมาก ๆ


    - สถานี Park Pobedy (Парк Победы) ที่เป็นสถานีที่ลึกที่สุดของมอสโคว (อันดับ 3 ของโลก) ตอนขึ้น-ลงบันไดเลื่อนนี่หวิวเล็กน้อย ยืนนานมากกกก รู้สึกเหมือนเลื่อนไปเท่าไหร่ก็ไม่ถึงที่หมายซะที ถ่ายวิดีโอไว้ด้วยนิดหน่อย >> จิ้ม


    - จากนั้นนั่งเมโทรต่อไปดูประตูชัย Triumphal Arch of Moscow กับอนุสาวรีย์อะไรซักอย่าง 555555 ตอนนี้ราว ๆ สี่ทุ่มแล้ว เบลอมาก ไม่ได้นอนเลย

    - ความพีคอย่างนึงที่เจอคือ ตอนกำลังจะเดินออกจากเมโทร ลมแรงมากระดับพัดประตูเหล็กของเมโทรเปิด เดินออกได้แบบไม่ต้องสัมผัสประตู


    - ชอบสกีมสีของรัสเซียมาก เอะอะอะไรก็แดงไว้ก่อน สีบ้านเมืองส่วนใหญ่จะ ดำ/เทา แล้วก็มีแดงแซมนิดหน่อย น่ารักดี พวกศิลปะก็เน้นครอบครัวและพลังของแรงงาน ก็คอมมิวนิสต์นี่นะ 5555

    (Peking Hotel เดินผ่านเฉย ๆ ไม่ได้นอนที่นี่ 555)

    - สุดท้ายเดินทางกลับที่พัก อาบน้ำ แล้วนอน
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in