เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ไดอารี่เรื่อยเปื่อยpete
รีวิวเป็นเคสทำฟันครับ
  • เริ่มเลยคือปวดฟัน ปวดชิบหาย ปวดนอนไม่ได้ ปวดร้องไห้ ปวดขึ้นหัว กระทบชีวิตมากๆ
    แต่กระทบกระเป๋าตังค่ะ เข้าคลินิกแพงแน่ ไปรพก็ไม่รู้จะได้ตอนไหน ไม่รู้ต้องทำยังไง ไม่ใช่คนที่นี่

    เปิดค่ะ เปิดเว็บรพ ไปเจอทันตะมอมีเปิดรับเคสนศ.พอดี มันไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่เราต้องมีเวลาอ่ะ ทำในเวลาราชการ 3ชั่วโมง เช่น เก้าโมงถึงเที่ยง บ่ายถึงบ่ายสาม เราเหมือนไปเป็นเคสสอบให้พี่เขา
    เล็งรักษารากฟันหน้าไว้เพราะเป็นตรงที่เจ็บ ลองหาในเน็ตแล้วอาการมันตรงกับรากฟันอักเสบ ฟันนี้มันเคยอุดไว้ตอนเด็กๆนานมากละด้วย

    โอเคก็ไป ไปคนเดียว เดินขึ้นตึกไป ทำอะไรก่อนอ่ะะ ยืนดูก่อน อ่อ เข้าไปเอาใบเขียนตรงนั้น มาทำอะไร เคยรักษาที่นี่มั้ย อาการเป็นยังไง พอบอกกินพาราไปหลายเม็ดแล้วพี่พยาบาลตกใจบอกทีหลังอย่ากินมากไปนะ เอาใบไปยื่นตรงนั้นแล้วรอเขาเรียก ได้บัตรHNมา ทีนี้เราสมัครเป็นเคส ก็ไปติดต่อชั้นบน เอาใบที่เค้าให้ไปยืน รอเรียก ขึ้นเตียง พี่ทันตะเขาก็ถามอาการ แล้วทุกอย่างก็ต้องเริ่มจากขั้นแรก คือ

    1.ตรวจช่องปาก เคลียร์ช่องปาก พบฟันผุXซี่ หมอเห็นฟันแล้วถามเลยว่่าน้องเคยจัดฟันหรอ ค่ะ ฟันเหลือไม่กี่ซี่ ซี่ที่เหลือฟันกรามก็อุดเกือบหมดปากละด้วย555 รุุ้ชะตากรรมเลย เกลียดความเสียวตอนอุดสุดๆ
    2.ไปขูดหินปูนจ้าแม่ คนบอกเจ็บก็เจ็บ คนไม่เจ็บก็มี แล้วแต่ความร้ายแรงแต่ละเคสด้วยมั้ง ของนี่เจ็บไม่มากนะ หมอคนขูดค่อนข้างใจดี เพราะนี่ออกอาการว่ากลัวจริงๆ555
    3.นัดอุดฟัน บอกว่ามีต้องอุดกี่ซี่ เวลาพี่หมอรักษา สักพักก็มีอาจารย์มาดู ไม่ผ่าน แก้จ่ะ อ้าปากค้างยาวๆๆๆๆๆๆ ถ้าได้ที่โซนแอร์เย็นก็ขิตเลย
    ก๊องแก๊งๆ ในปาก สักพักเดินไปเอกซเรย์ คาบฟิล์มไว้ ใส่เสื้อหุ้ม พี่หมอวิ่งไปกดตรงนู้น เสร็จ ดูฟิล์ม
    4.มันทำวันเดียวไม่เสร็จหรอก พี่หมอก็จะอุดชั่วคราวไว้ พน.มาเลาะออก อุดใหม่ ผมที่เกลียดการอุดฟันสัสๆคือทำใจแล้วปลง ค่อนข้างเลิกเสียวได้นิดหน่อย แต่ไม่ได้หรอก555

    กลับมาพูดถึงฟันที่ปวดก่อน คือมันมีหนองบวมตรงเหงือกเหนือฟันเลย กับบนเพดานปาก แต่ยังรักษาไม่ได้เพราะมันยังเจ็บอยู่หมอบอก ฟีลยาชามันจะไม่ออกฤทธิ์ ก็กลับไปกินยาก่อน มีได้เอกซเรย์ที่ห้องรังสีด้วย ได้ฟิล์มเสร็จหมออีกคนมาคุยว่าเรามีโพรง,อะไรกลมๆ ตรงนี้นะ ไม่รู้ว่าเป็นอะไร ควรผ่าชิ้นเนื้อไปตรวจดู ตอนนั้นเครียดจัดเลย แบบก็ไม่ได้รู้สึกมีอะไรผิดปกตินะ เลยปฏิเสธไป ไว้เป็นค่อยทำ

    อ่ะโอเคกินยาไรเสร็จก็ปวด ถึงวัดหมอนัดเดรนหนอง เป็นหมออีกทีม กับพี่นักศึกษาหลายชีวิตมาดูเรา ฉีดยาชาที่เหงือกกับเพดาน สองสามเข็ม นี่รู้สึกได้เลยว่ายาชากำลังไหลไปตามเส้น แต่ยังปวดตุบๆ รอสักพักก็ยังไม่ชาเท่าที่ควร ยังเจ็บอยู่ หมอเอามีดกรีดดูดหนองละ เชี่ยอย่างเจ็บสัสๆอ่ะ เจ็บแบบยกมือขวาแล้วว่าเจ็บค่า ยาชาไม่ช่วย จะขิต จนเขาทำเสร็จ นี่ลุกจากเตียง ลงไปนั่งรอรับยา แต่ว่าตัวสั่น นั่งร้องไห้ไม่หยุด เจ็บมาก เจ็บแบบทนไม่ไหวจริงๆ หมอกับพี่นศมารุมอีกรอบ ช่วยกันหาน้ำแข็งให้นี่ประคบ เดินมาปลอบ นี่ก็ฮึบแหละ รับยาแล้วมานั่งข้างหน้ายังไม่กลับบ้าน เพราะแค่เดินก็สะเทือนจนเจ็บเลย พี่หมอเจ้าของเคสก็มาปลอบ ผมก็โอเคครับๆ เดินแบบช้าๆๆๆๆ แต่ว่ารถสองแถวอย่างแย่เลย ขับอุบาท รถสะเทือนสุดๆ ไม่เบรกไม่อะไร ได้แต่ฟัคยูในใจว่าชั้นมาเจออะไรเนี่ยโอ้ย กับมาอัดไอบูแล้วข่มตานอน

    เรื่องหนองจบไปละ เหลือฟันนั้นที่ต้องรักษา เป็นเคสไปนอกเวลาอีกโซนนึง สว่างเว่อ แอร์เย็นมาก ละใช่ครับ ผมแพนิคสุดๆให้หมอกับพี่ผู้ช่วยเห็นแล้ว55 หมอผชค่อนข้างใจดีกับพี่ผู้ช่วยก็ถามผมอายุกี่ปี มากับใคร อ่อโตเเล้วนี่ มาคนเดียวหรอ แต่ความดันต่ำมากนะ จะเป็นไรไหม นี่ก็บอกปกติความดันต่ำอยู่แล้ว 60 กำลังดี555 ไหวใช่ไหม ไหวแต่นอนกำมืออ่ะ หมอช่วยกันปลอบว่าไม่เป็นไรเจ็บปื้ดเดียว ผมฮึบ
    หมอเริ่มจากเอาที่สั่นๆที่ทำให้เสียวฟัน จิ้มๆไปที่ฟันแต่ละซี่ รู้สึกไหมๆ ผมนี่เสียวหยุดเสียวหยุดเลย55
    จนถึงฟันซี่นั่นคือปรับความแรงแล้วก็ไม่รู้สึก = ฟันตาย หมอก็เอารอยอุดเก่าออก เอาเส้นประสาทออก แล้วอุดชั่วคราวไว้ เสร็จ ถามว่าเจ็บไหม แหะๆ ไม่เจ็บคับ ขอบคุณมากคร้าบ

    ไปรพอย่างแรกที่ต้องทำทุกทีคือวัดความดัน ส่งใบนัด มาให้ตรงเวลา รอเขาเรียกชื่อ กินอะไรเติมแรง เผื่อหลังทำฟันมันปวดละกินยาก แปรงฟันให้ดี เข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย ทาลิปมันไปด้วย อิอิ

    เพิ่มเติมเคสผ่าตัดเล็กในช่องปาก ตอนประถมฟันข้างฟันหน้าผุแบบหมดทางรักษา ไม่รักษารากก็ฟันปลอม หมอแนะนำให้จัดฟันเพราะเอกซเรย์แล้วมีฟันอีกซี่ดันอยู่ข้างในพอดี ก็เริ่มเลย
    ไปถอนฟันนั้นออกก่อน แล้วผ่าเปิดเหงือกใส่เครื่องมือดึงฟันนั้นลงมา เป็นเกลียวๆ มีอะไรยึด ฉีดยาชาเจ็บมาก แต่หมอคนที่ทำให้หล่อมาก  พอลงมาแล้วเป็นฟันเขี้ยว หมอก็เกลาคมให้เนียนๆ
    ก่อนไปถึงขั้นนั้นได้ การเคลียร์ปาก่อนจัดฟันคือฝันร้ายจริง ถอนฟันแล้วถอนอีก เลือดกลบปาก จำได้ว่าเข้าเซเว่นไปซื้อทิชชู่เพราะผ้าก๊อซอุดไม่ไหว เลือดล้นปากแล้ว แย่เว่อ เกลียดกลิ่นคาวเลือดในปากที่สุด

    อันนี้อีกข้อนึงที่สงสัย นี่จัดฟันตั้งแต่12 สมัยนั้นฟันคุดขึ้นแล้วไหมหรือไม่ เพราะไม่ได้ผ่า จนไปหาหมอล่าสุดตอนม6นี่เเหละที่เขาบอกว่ามีฟันคุดนะจะผ่ามั้ย ควรผ่าแหละ เดี๋ยวมันไปเจ็บไปดันไปสะสมเศษอาหารทำฟันผุข้างนอกข้างในอะไร แต่ผมกัวเจ็บคับ แหะ แต่ก่อนหน้านั้นนี่ไปหาหมอฟันเปลี่ยนยางทุกเดือนนะ เขาไม่เคยทักเลยอ่ะว่ามีฟันคุด

    ก็คือแนะนำนะถ้าใครมีเวลา ไม่อยากเสียค่ารักษามาก ไปเป็นเคสได้เพราะทุกอย่างอยู่ในการดูแลของอาจารย์หมดเลย พี่หมอทุกคนตั้งใจทำตั้งใจดูแลมากๆ เราก็ต้องมีวินัยกับเขาด้วยนะ ไปให้ตรงนัดตรงเวลา มีธุรอะไรบอกล่วงหน้า เขาจะได้เตรียมตัว จัดการอะไรๆ ทัน เคยได้ยินพี่หมอเคสข้างๆพูดเหมือนกันว่าแป้วเลย คนไข้ไม่แจ้ง ผมก็ทำไม่ได้ ต้องติดต่อเคสอื่นแทนอีก อือๆ อะเค จบๆได้ระ จุ้บๆ





เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in