Life of PoonPoon :)
หยุดยาว 3 วัน เที่ยวเสียมเรียบแบบชิลๆ
  • สวัสดี วันนี้่ก็วันสุดท้ายของการหยุดยาว 3 วันแล้วเนอะ พรุ่งนี้ทำงานอีกแล้ว เห้อม
    วันนี้มาเขียนรีวิวเที่ยวสั้นๆ งบประมาณไม่แพงมาก (3,000-4,000 บาท)
    ทริปเที่ยวนครวัด นครธม เมืองเสียมราฐ (แต่ขอเรียก Siem Riep ตามชื่ออังกฤษเลยแล้วกัน)
    มาเริ่มกันเล้ย!
        ทริปนี้เราเดินทางด้วยรถบัส บขส. กรุงเทพ - เสียมเรียบ ค่าใช้จ่าย 750 บาท/คน ไม่ต้องเปลี่ยนรถ
    ซื้อตั๋วได้ที่สถานีหมอชิต 2 + ใช้ passport ในการซื้อด้วยนา
    โน้ต: อย่าลืมแลกเงินเป็น USD นะ เพราะที่นั่นไม่รับเงินบาทไทยจ้า
    และแตกแบงค์ย่อยแบบ 1, 5 USD ไว้เยอะๆ
             มื้อเที่ยง มีข้าวกล่องแจกบนรถเลย พร้อมน้ำเปล่า ขนม น้ำผลไม้
    รถบัสจะจอดให้เราทำเรื่องออกกับตม. ที่ด่านปอยเปตนะคะ
    สำหรับคนไทยแล้ว สามารถเดินทางเข้าประเทศกัมพูชาเพื่อการท่องเที่ยวแบบไม่ต้องใช้วีซ่าได้ค่ะ
     โดยสามารถอยู่ในกัมพูชาได้นานไม่เกิน14วัน
    และ passport ต้องมีอายุไม่น้อยกว่า6 เดือน ในวันที่เดินทางนะคะ :)
    ปล. ไม่มีค่าใช้จ่ายนะ ทั้งขาเข้าขาออกเลย ถ้าเจ้าหน้าที่ตม.เรียกเงินก็ขอให้ส่ายหน้า ยักไหล่ ทำท่าโนแคร์โนสน เพราะกระบวนการนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายหรือค่าดำเนินการอะไรทั้งนั้นค่ะ
    ทำเรื่องเสร็จ ก็กลับขึ้นรถบัสคันเดิม จากปอยเปต - เสียมเรียบ ใช้เวลาประมาณ 2 ชม.กว่าๆ
    มาถึงท่ารถบัสแล้วก็โชคดีที่ณฐกานต์ทัวร์ มีบริการรับ-ส่งให้ถึงโรงแรม เราก็เลยไม่มีค่าใช้จ่ายอะไร
    แต่คคนขับรถก็มักจะถามว่าเรามาเที่ยวนครวัดใช่มั้ย เอาแพลนแบบไหน ซึ่งของกลุ่มเราเลือก Small circle คือวนนครวัด นครธม ปราสาทตาพรหม เป็นหลัก ค่าใช้จ่าย 30 USD โดยแบ่งจ่าย 2 ครั้ง เป็นค่ามัดจำก่อนครึ่งนึง แล้วจบทริปก็จ่ายอีกครึ่งนึงค่ะ คนขับรถนัดตีสี่ครึ่ง คร่อกก Zzz...
    โน้ต: แนะนำว่าดีลกับคนขับรถตุ๊กๆให้แน่ เอาให้ัชัวร์ว่าไปที่ไหน ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ all day มั้ย ให้เขามารับที่โรงแรมกี่โมง เป็นต้น (แบ่งจ่ายแบบเราก็ได้เปรียบค่ะถ้ากลัวเขาเบี้ยวหรือตุกติก)
    โน้ต: อย่าลืมซื้อตั๋วรถขากลับรอไวด้วยเน้อ ราคา 28 USD ค่ะ
    สำหรับที่พักในทริปนี้ เรากับเพื่อนพักที่ Angkor Shadow Villa อยู่ในย่านดาวน์ทาวน์ของเมือง
    ก็เลยพากันเดินไป Night Market ได้ชิลๆ
    รอบนี้ฝากเพื่อนจองผ่าน Agoda ได้เรท 2 คืน 1,600 กว่าบาท สบายใจละ อิอิ
    อันนี้ระหว่างทางเจอร้านน่านั่งเยอะมาก แต่ก็เดินกันไปจนถึง Night Market
    หลังจากเดินสุ่มมาสักพักใหญ่ ก็ตัดสินใจเลือกกินร้านนึง เป็นร้าน BBQ ชื่อ D-Town
    ประเด็นคือแทบทุกร้านคือมีหม้อแบบหมูกระทะ ก็เลยสงสัยกันว่ากัมพูชานี่สายบุฟขนาดนั้นเลย? 555
    เมนูด้านบนเป็น Food set ข้าวเปล่า ไก่ย่าง ปอเปี๊ยะทอด ผัดผัก ส้มตำ ห่อหมก
    แล้วก็สั่งบุฟเฟต์แบบ 2 คน มื้อนี้ 26 USD หารสี่คนก็ตกคนละ 6 USD กว่าๆ
    (ไม่ต้องห่วงทุกเมนูของทุกร้านมีภาษาอังกฤษประกอบเน้อ)
    นอกจากนั้น สิ่งที่น่าสนใจคือ ดราฟเบียร์ถูกเว่อ โปรโมชั่นของแทบทุกร้านคือ 0.5 USD ก็เท่ากับแก้วละ 15-16 บาทไทย ซึ่งถูกกว่าน้ำเปล่า ทริปนี้ก็เลยกินเบียร์แทนน้ำเปล่า #ผิดๆ 5555+
    แล้วเราก็รีบกลับไปนอนเอาแรง เพราะพรุ่งนี้ตีสี่ครึ่งคนขับตุ๊กๆจะมารับ
    พอคนขับรถตุ๊กๆมารับ เขาจะพาเราไปซื้อตั๋วเข้าอุทยานค่ะ หน้าตาตั๋วก็จะเป็นประมาณนี้
    ราคา 37 USD แพงเว่อวังมาก แทบสิ้นเนื้อประดาตัวตรงนี้ 555+
    ปล. ตั๋วเข้าชมมีแบบ 1 วัน กับ 3 วันนะคะ และการมาซื้อตั๋วนี่ก็คนเยอะมหาศาลเลย ส่วนใหญ่เป็นสายยุโรป - อเมริกามากกว่า ไม่ค่อยเห็นคนเอเชีย (ทัวร์จีน) เท่าไหร่
    พอได้ตั๋วเข้าแล้วก็ไปดูพระอาทิตย์ขึ้นที่นครวัดกัน!
    การต่อตัวก็มา ยอมใจเขาเลย คือมุมนี้เป็นมุมยอดฮิตมาก บ่อน้ำฝั่งซ้าย
    แนะนำ ให้รีบเบียด จับจองที่ด้านหน้าบ่อไว้ คนเยอะมากจริงๆ กว่าจะได้มุมโล่งๆ ว่างๆ แบบนี้ ต้องฝ่าฟันหนักมากจริงๆ เลเวลเบียดบน BTS หรือ MRT เลย 555+
    พอสว่างแล้วเราว่ามันไม่สวยเท่าตอนมืดๆ #คหสต
    แล้วก็สายเปย์แต่เช้า มีน้องคนนี้มาขายโปสการ์ดแพ็คเกจ 10 แผ่นในราคา 1 USD ซื้อสิรออะไร
    นี่ไง มวลมหาประชาชนที่เราพูดถึง ยังกับมาดูคอนเสิร์ต 5555
    กรุ๊ปเซลฟี่กับมวลชนเฝ้าพระอาทิตย์ขึ้นหน่อยจ้า
    ตอนนั้นเวลาประมาณ 6.30 น. แล้วเราก็มูฟไปนครธม แต่คนขับบอกว่า เปิด 7.30 น. จ้า
    เขาก็เลยเสนอให้ไปหาข้าวกินก่อน ก็โอเค คั่นเวลารอเนอะ แล้วคนขับก็พาไป อารมณ์ร้านตามสั่ง
    โดนกันไปคนละ 6-7 USD ค่า ยังดีที่รสชาติโอเค แต่ก็ถือว่าโดนชาร์จประมาณนึง
    (ไม่มีรูปประกอบเพราะว่าลืมถ่ายก่อนกิน ถถถ :p)
    พอกินข้าวเสร็จ เราก็มาถึงนครธม (ปราสาทบายน)
    มีหลายหน้ามากจริงๆ เดอะเฟซที่แท้ทรู
    พอมองไกลๆ เราว่าอักขระตรงนั้นให้อารมณ์คล้ายอักษรเฮียโรกลิฟฟิกของอียิปต์เลย
    นานๆ ทีได้มาเสพศิลปะ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมแบบนี้บ้างก็ดีเหมือนกันแฮะ
    นางอัปสรา is everywhere จริงๆ มีทุกเสาเลยค่ะ
    เจอน้องเหมียว ทวารบาลเฝ้าประตู 1 ea น้องขรึมมาก
    อ้อ ที่นี่มีลิงด้วยนะคะ เดินมาระยะประชิดเหมือนกัน แต่ถ้าไม่มีของกินในมือเราว่าก็ปลอดภัย :)
    อันนี้ก็เป็นปราสาทอีกที่ในบริเวณนั้น Baphuon ซึ่งไม่ให้เข้าง่ะ no access
    (เราว่าที่นี่ให้อารมณ์ Machu Pichu มากเลย มีความปิรามิด)
    ป้ายที่นี่จะมี 3 ภาษาค่ะ กัมพูชา, ฝรั่งเศส และอังกฤษ หลากหลายดี
    ระหว่างที่เดินกลับไปยังที่ๆ คนขับนัดไว้ (บริเวณร้านข้าวที่เขาพาไปกินมื้อเช้า)
    ก็มีเส้นทางธรรมชาติให้เดินผ่าน วิวดี ลมเย็น ต้นไม้สวย มีความ trekking นิดหน่อยด้วย
    สถานีต่อไป เรามาถึงปราสาทตาพรหม ซึ่งเป็นฉากหนึ่งของเรื่อง Tomb Raider กันแล้วค่ะ
    เนื่องจากตัวปราสาทดั้งเดิมของที่นี่พังไป ก็เลยมีการบูรณะขึ้นใหม่ค่อนข้างมากพอสมควร
    #ซากปรักหักพังมันก็จะเยอะหน่อยแหละ
    จุดถ่ายรูปของที่นี่เยอะมาก เพราะพื้นที่ค่อนข้างเยอะ แต่ก็ไม่พ้นต้องแย่งกันถ่ายรูปอยู่ดี ฮ่า
    แล้วเราก็กลับมานครวัด เพราะตอนเช้าแค่มาถ่ายด้านหน้า ด้านนอก ยังไม่ได้เข้าข้างในน้า
    ตอนนั้นเวลาประมาณเที่ยงแล้ว พวกเราก็เลยนั่ง picnic ขนมปังและแยมใต้ร่มไม้แถวนั้น
    ค่าขนมปััง+แยม จากมินิมาร์ทบริเวณ ไนท์ มาร์เก็ต ราคาประมาณ 3.3 USD
    #มีความนอนกลางดินกินกลางทราย
    คือไม่ได้กินอยู่อย่างประหยัดอะไรขนาดนั้นนะ แต่เราว่าแบบนี้ก็ได้ฟีลอีกแบบ
    ปล.ด้านขวาของนครวัด บริเวณรอบนอก มีจุดให้เติมน้ำฟรีด้วยนะคะ
    พอเดินดูครบแล้ว เราก็ให้พี่คนขับพากลับโรงแรม พักผ่อน เย็นค่อยว่ากันใหม่
    ตัดมาที่มื้อเย็นค่ะ ทั้งหมดนี้ 5 USD สเต๊กเนื้อพร้อมมันบด และน้ำสัปปะรด :D
    (ร้านชื่อ Triangle BBQ)
    ยังนะ ยังไม่จบ เราก็ไปเดินตามล่าหาของฝาก เดินย่อย หาของกินเล่น
    แล้วก็มาจบที่นี่ V Design Restaurant ดราฟเบียร์แกล้มเฟรนช์ฟราย แฮ่
    แล้วเราก็เดินกลับโรงแรม พักผ่อน ฟู่ว มาดูมื้อเช้าของวันต่อไปกันดีกว่า
    แล้วก็จบการเดินทางของการหยุดยาวสามวันนี้ด้วยดี
    ขอบคุณฟิล์ม นัท ปอนด์ ที่ไปด้วยกัน :D
    สำหรับใครที่สนใจก็ลองไปนะ ดูสิ่งมหัศจรรย์ของโลกกับตาตัวเอง
    เรื่องภาษา เราว่าสื่อสารภาษาอังกฤษได้ก็พอแล้วแหละ
    เจอกันทริปหน้าเนอะ when in doubt, travel! บ๊ายบาย