เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
หนังสือที่อ่านในปี 2019alf_yakusa
[2019 : 42-48] รัชศกเฉิงฮว่าปีที่สิบสี่ - เมิ่งซีสือ ⭐️⭐️

  • เรื่อง : รัชศกเฉิงฮว่าปีที่สิบสี่ (7 เล่มจบ)
    ผู้เขียน : เมิ่งซีสือ
    สำนักพิมพ์ : everY

    ปกหลัง

    เล่ม 1

    รัชศกเฉิงฮว่าปีที่สิบสี่แห่งต้าหมิง สภาขุนนางเรืองรุ่ง 
    ใครต่อใครก็อยากเข้าเมืองหลวงเพื่อสอบเป็นขุนนาง
    ‘ถังฟั่น’ ผู้พิพากษาแห่งศาลซุ่นเทียน ขุนนางขั้นเล็ก ๆ 
    รับผิดชอบดูแลคดีชาวบ้าน งานในหน้าที่ตรงกันข้ามกับมันสมอง 
    อันที่จริงถังฟั่นจะไต่เต้าเป็นขุนนางขั้นสูงกว่านี้ใช่ว่าไม่มีหนทาง 
    แต่ใครใช้ให้เขารักสบาย ง่ายๆ ไว้เป็นดีเล่า 
    ด้วยเหตุนี้ในศาลซุ่นเทียนจึงมีขุนนางเล็ก ๆ แต่ฉลาดเฉลียวอยู่หนึ่งคน
    ทว่าผู้พิพากษาก็มีอันต้องตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีฆ่าคนตายเสียเอง 
    เมื่อเขาดันเป็นคนสุดท้ายที่ปะทะกับคุณชายใหญ่แห่งจวนอู่อันโหวก่อนคุณชายผู้นี้จะถูกพบเป็นศพ!
    คดีพัวพันผู้มีอำนาจ ไม่ใช่ทางของถังฟั่นเอาเสียเลย 
    แต่ความยุติธรรมในหัวใจทำให้ผู้พิพากษารูปงามต้องหาคนร้ายตัวจริงออกมา 
    ล้างมลทินให้สาวใช้ผู้บริสุทธิ์
    ‘สุยโจว’ นายกองปากหนักประจำสำนักองครักษ์เสื้อแพร หนึ่งในขั้วอำนาจหลักแห่งราชสำนักต้าหมิง 
    กำลังจับตามองการทำงานของถังฟั่นอย่าง ‘ใกล้ชิด’ 
    ขอดูซิว่าอีกฝ่ายจะเป็นขุนนางน้ำดีมีอุดมการณ์ดังเช่นที่เจ้าตัวเอ่ยอ้างจริงหรือไม่!

    เล่ม 2

    พระสหายร่วมเรียนขององค์รัชทายาทเสียชีวิตอย่างเป็นปริศนา!!
    เหตุการณ์เกิดในวัง... ภายหลังกินของหวานที่ส่งมาโดยวั่นกุ้ยเฟย...
    และเป็นที่รู้กันทั่วว่าวั่นกุ้ยเฟยร้ายกาจต่อหน่อเนื้อเชื้อไขของจักรพรรดิเพียงใด
    ถังฟั่นถูกวังจื๋อลากตัวมารับเผือกร้อนนี้ด้วยกัน
    เงื่อนไขคือต้องคลี่คลายคดีนี้ซึ่งเป็นพระบัญชาโดยตรงจากองค์เหนือหัว
    ขณะเดียวกันก็ต้องไม่ให้พัวพันมาถึงวั่นกุ้ยเฟยด้วย
    คนนั้นก็ห้ามทำให้ไม่พอใจ คนนี้ก็ห้ามล่วงเกิน
    แล้วผู้พิพากษาตัวเล็กๆ อย่างถังฟั่นจะเอาอย่างไรดีล่ะเนี่ย
    ยังมี... ท่านผู้บัญชาการสำนักประจิมวังจื๋อ
    ตลอดช่วงเวลานี้ออกจะอยู่ใกล้ชิดและให้ความสนิทชิดเชื้อกันเกินไปหรือไม่
    บอกตามตรงว่าเขารู้สึกหนาวๆ ร้อนๆ และไม่สบายกายสบายใจเอาเสียเลย!!

    เล่ม 3

    เพราะผลงานไขคดีที่อยู่ใต้พระเนตรพระกรรณองค์จักรพรรดิ
    ทำให้ในที่สุดถังฟั่นก็ได้เลื่อนขั้น ย้ายเข้ากรมอาญาไปเป็นหัวหน้ากองพลาธิการ
    แต่การมารับตำแหน่งนี้ของเขาออกจะลัดขั้นตอนและกะทันหันไปสักหน่อย
    จึงไปขัดหูขัดตาขัดแข้งขัดขาหลายคนในกรมอาญาเข้า
    เฮ้อ! ใช่ว่าเขาเลือกอะไรได้เสียที่ไหน ที่เลือกได้คือยืนหยัดในอุดมการณ์ของตนต่อไปนั่นล่ะ!
    แต่แล้วจุดเปลี่ยนในชีวิตการเป็นขุนนางของเขาก็มาถึง…
    เกิดคดีแปลกประหลาดและแสนจะสะเทือนขวัญขึ้นในพื้นที่การดูแลของถังฟั่น
    ณ ที่ตั้งสุสานอดีตจักรพรรดิมีชาวบ้านสูญหายปริศนาสิบกว่าชีวิต ยังมีเสียงร้องไห้โหยหวนที่ไม่รู้ต้นตอ
    เรื่องทั้งหมดนี้เป็นฝีมือโจรขุดสุสาน หรือเป็นอาถรรพ์ของ ‘เทพแม่น้ำ’ตามความเชื่อของชาวบ้านกันแน่
    ถังฟั่นพร้อมด้วยสุยโจวสหายสนิท กำลังจะเดินทางไปไขปริศนาสุสานอดีตจักรพรรดิแล้ว!

    เล่ม 4

    อันที่จริงการไม่ต้องเป็นขุนนางแล้วก็มีข้อดีมากมาย
    หนึ่งในนั้นคือมีอิสรเสรี อยากทำอะไรก็ทำ อยากไปไหนก็ไป
    ด้วยเหตุนี้ถังฟั่นจึงถือโอกาสว่างเว้นจากหน้าที่อย่างไม่มีกำหนด
    เดินทางไปเยี่ยมพี่สาวกับหลานชายที่ออกเรือนไปอยู่ต่างเมือง
    เพียงเพื่อที่จะพบว่าพวกนางแม่ลูกหาได้มีชีวิตที่อบอุ่นอภิรมย์
    ที่แท้หลังถังอวี๋แต่งเข้าสกุลเฮ่อต้องเจอกับเรื่องอะไรบ้างกัน
    ถังฟั่นซึ่งบัดนี้ไม่มียศศักดิ์อำนาจแล้วจะช่วยเหลือนางได้กี่มากน้อย
    ทว่า... เรื่องในบ้านสกุลเฮ่อยังหาทางออกที่เหมาะสมไม่ได้
    พวกเขาก็ต้องเข้าไปพัวพันกับคดีฆ่าคนตายในคฤหาสน์คหบดีประจำอำเภอ
    เมื่อผู้ต้องสงสัยว่าสังหารบุตรีคนเล็กของคหบดีผู้นั้น
    คือหลานชายวัยเพียงเจ็ดขวบของถังฟั่น!

    เล่ม 5

    ชายแดนต้าถงเป็นพื้นที่อ่อนไหวมาตลอด แต่นับจากวังจื๋อไปเป็นเสนาธิการ
    ทัพต้าหมิงก็แทบไม่เคยปราชัยในศึกกับชนเผ่านอกด่านเลย
    ทว่าไม่นานมานี้สภาพการณ์กลับผกผันตรงกันข้าม
    เมื่อทุกครั้งที่ทัพต้าหมิงไล่กวดข้าศึกไปถึงบริเวณทะเลสาบ
    ก็มีอันต้องเผชิญกับปรากฏการณ์วิปริตผิดแผก จนสาบสูญทั้งกองทัพ!
    ลือว่านี่เป็นเวทมนตร์ของ ‘หลี่จื่อหลง’ หัวหน้าลัทธิบัวขาว
    ผู้ซึ่งบัดนี้มีศักดิ์เป็นถึงราชครูของพวกต๋าต๋า
    กี่ครั้งกี่หนแล้วที่เหล่าทหารหาญไปแล้วไปลับ ขวัญกำลังใจกองทัพดิ่งต่ำถึงขีดสุด
    ศัตรูควบคุมได้กระทั่งเมฆหมอกพายุฝนลมทราย
    ยังได้ยินว่านักพรตมารผู้นั้นสามารถสั่งการภูตทหารจากเมืองผีให้ล้อมโจมตีได้อีก!
    ด้วยเหตุนี้ ถังฟั่นซึ่งชื่อเสียงขจรขจายว่าเป็น ‘เทพผู้ไขคดี’ จึงได้เดินทางมาถึงยังเมืองต้าถงแล้ว...!!

    เล่ม 6

    เดิมทีถังฟั่นมาซูโจวด้วยต้องมาแก้ไขกรณีขุนนางสามฝ่ายมีข้อพิพาทกัน
    เพราะต่างคนต่างเขียนฎีกาโยนความผิดกันไปมา
    ว่าเหตุใดเสบียงที่แจกจ่ายราษฎรผู้ประสบภัยอดอยากจึงไม่เพียงพอ
    แต่กลับกลายเป็นยิ่งขุดยิ่งพบความเน่าเหม็นบัดซบของคน
    ทำให้ถังฟั่นผู้ซึ่งสุภาพอ่อนโยนเสมอมาถึงครา ‘โกรธ’จริงๆ แล้ว
    คดีนี้มีคนใหญ่คนโตมากมายอยู่เบื้องหลัง โดยเฉพาะกลุ่มอำนาจวั่นและสำนักบูรพา
    หากถังฟั่นก็ปะทะกับพวกเขาบ่อยเสียจนเรียกได้ว่า ‘สนิทชิดเชื้อ’
    ส่วนตำแหน่งขุนนางของเขาก็เดี๋ยวแต่งตั้งเดี๋ยวถอดถอนจน ‘ชิน’ ไปนานแล้วเช่นกัน
    ถังฟั่นจึงยอมหักไม่ยอมงอ เปิดโปงความจริงอย่างคนไม่มีอะไรจะเสียอีกครั้ง!

    เล่ม 7

    ลัทธิบัวขาวถูกขุดรากถอนโคน กล่าวได้ว่าเก้าในสิบส่วนเป็นผลงานของถังฟั่น
    เขาจะเติบโตในหน้าที่การงาน ขั้นตำแหน่งเลื่อนขึ้นพรวดพราดก็หาใช่เรื่องน่าแปลกใจ
    บัดนี้ถังฟั่น ถังรุ่นชิง ก็ได้กลายเป็น ‘ถังเก๋อเหล่า’มหาเสนาบดีแห่งสภาขุนนางแล้ว!
    ช่วงเวลานี้บ้านเมืองนับว่าสงบสุข หากไม่ใช่กับในราชสำนักและวังหลวง
    กลุ่มอำนาจวั่นยังคงไม่วางมือจากภารกิจเปลี่ยนตัวรัชทายาท
    ทั้งยิ่งต้องเร่งรัดลงมือเพราะองค์จักพรรดิพระวรกายอ่อนแอขึ้นทุกวันๆ
    งานที่ใต้เท้าถังต้องสะสางก็เยอะมากพอแล้ว ยังต้องแบ่งแยกสมองมาขับเคี่ยวกับคนเหล่านี้อีก
    แต่นี่คือแนวรบแห่งสุดท้ายที่เขาต้องเข้าร่วม ทั้งหมดทั้งมวลมิใช่เพื่ออนาคตตน
    ทว่าเพื่ออนาคตของแผ่นดินต้าหมิงในรัชศกใหม่!!

    รีวิว - เม้ามอย

    เล่าเรื่องย่อไม่ได้เพราะยาวเหลือเกิน ขอจำกัดความว่า นิยายที่เล่าชีวิตข้าราชการสายตุลาการในสมัยรัชศกเฉิงฮว่าละกันค่ะ ยังกับสารคดี แต่ชอบนะเพราะไม่เคยอ่านอะไรแบบนี้เลย ที่ยกอันนี้เพราะเน้นมากกว่าเรื่องรักอีก เหมือนเล่าการดำรงตนเป็นข้าราชการที่ดี ทำเพื่อชาติบ้านเมือง ขนาดตอนจบยังขมวดว่าข้าราชการคือเสาหลักของแผ่นดิน ไม่ใช่แค่โอรสสวรรค์ง่ะ

    สนุก จังหวะมุกดี ถังฟั่นเป็นตัวละครที่ดูจับต้องได้ ดูเป็นมนุษย์ ทำงานเพื่อหาของกินอร่อย ๆ มีเงินใช้ มีเวลาเขียนนิยาย (เหมือนดิฉันเลย) แต่ไม่เหมือนตรงเขามีแฟนอ่ะ ทั้งหล่อ ทั้งรวย ทำอาหารเก่ง อร๊าย อิจฉา!! 

    แปลก็ดีด้วย จัดว่าผ่านมาก ๆ ความวายคือดีนะเอาจริง ๆ ชอบสุยโจวมาก ผู้ชายจริงจัง จริงใจ ซื่อสัตย์ต่อความรู้สึกมาก (ถังฟั่นด้วย) ตอนจีบกันคือหวานมาก บอกรักโดยไม่มีคำว่ารัก แต่งเก่งอะ ชอบมาก แต่พอปลงใจกันแล้ว มุงเอาเรื่องในมุ้งมาเซอร์วิสกูบ้าง (ไม่มี เพราะงั้นอย่าคาดหวัง) แต่ถามว่าชอบไหม ชอบ

    ขอติแค่ยาวเกินไป ตัวละครเยอะคดีเยอะ ค่อนข้างเหนื่อย พอวางนานหน่อยก็ลืมละเอามาเกือบทั้งรัชศกแล้วอะ รวมแล้ว 7 เล่มประมาณ 20 ปี+ ได้ อ่านแล้วเหนื่อนมาก

    สรุปคือดี ควรอ่านแนะนำ เป็นนิยายจีนอีกมุมที่ไม่ค่อยเห็น ชอบตรงความข้าราชการเนี่ย ประทับใจ แต่ความหวานก็คือหวาน แต่ไม่มีบทรักให้เห็นมากนัก บทอัศจรรย์ก็ไม่มี 

    ปล. ชอบพัฒนาการปกเล่ม น่ารัก

    สามารถอ่านตัวอย่างได้ที่ Jamsai ค่ะ 

    เจอกันเล่มหน้าค่ะ ?

    (รีวิวครั้งแรก 23 ธ.ค. 2019)


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in