เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกการฝึกงาน :: in the library’nipapat
สัปดาห์ที่ 3 : ห้องสมุดการ์ตูนกับวันเสาร์ไม่เหงาแล้ว
  • สัปดาห์ที่ 3 : 14 กรกฎาคม - 18 กรกฎาคม


    สัปดาห์นี้ตอนที่ว่างก็ไปจัดหนังสือในชั้นให้เรียบร้อยเหมือนเดิม กลางวันห้องสมุดค่อนข้างเงียบ คนมาใช้บริการจะเป็นผู้ใหญ่ที่มาอ่านหนังสือหรือนั่งทำงานชั้น 2 การจัดหนังสือเลยต้องค่อย ๆ ทำไม่ให้ส่งเสียงรบกวนสมาชิก แต่ไม่ได้ขึ้นมาพร้อมกันหมด จะมีคนหนึ่งที่อยู่ประจำห้อง Kid's Corner เผื่อมีเด็กมา 


    วันธรรมดานอกจากเด็กจากโรงเรียนข้างห้องสมุดฯ มีน้องพิชากับน้องข้าวฟ่างแวะมาช่วงกลางวัน น้องสนใจหนังสือภาพ MAPS แผนที่ ภูมิศาสตร์และวัฒนธรรม หนังสือแนะนำของชั้นหนังสือประจำสัปดาห์ธีมโลกของเราที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับแผนที่ ข้อมูลหรือของขึ้นชื่อต่าง ๆ ของประเทศ 42 ประเทศ ใน 6 ทวีป น้องบอกว่าอยากไปประเทศเกาหลีกับประเทศญี่ปุ่น ประเทศอื่น ๆ ก็น่าสนใจเหมือนกัน หนังสือเล่มนี้ใหญ่มากทำให้เห็นรายละเอียดเยอะ ภาพชัดเจน ถึงประเทศหนึ่งจะมีข้อมูลเยอะแต่ก็อ่านได้เพลิน ๆ ไม่เบื่อ 


    เมื่อวันเสาร์ที่แล้วไม่มีเด็กมาห้องสมุดเลย กิจกรรมพับกระดาษเลยเปลี่ยนมาเป็นวันธรรมดาแทน สัปดาห์นี้เริ่มมีเด็กผู้หญิง
    มาเล่นที่ห้องนี้บ้างแล้ว เด็ก ๆ สนใจกิจกรรมนี้ตลอดสัปดาห์ วันที่คนเยอะที่สุดคือวันพฤหัสบดี  ต่างคนต่างเลือกรูปที่ตัวเองอยากพับและเอามาส่งฉันวันศุกร์ซึ่งเป็นวันที่จะประกาศผลการประกวด เครื่องบินขายดีที่สุด เด็กชอบพับมากที่สุด คงเพราะรอยพับน้อย ประกอบชิ้นส่วนง่าย ไม่ยุ่งยาก นอกจากพับแล้วก็ต้องตกแต่งยานพาหนะของตัวเองให้มีสีสันด้วย ส่วนใหญ่ที่สังเกตเด็ก ๆ จะพับกระดาษก่อนค่อยระบายสี สำหรับกิจกรรมแรกถือว่าเด็กให้ความร่วมมือดี มีความกระตือรือร้นพอๆ กับที่อยากจะเล่นบิงโกเลย


    ผลงานยานพาหนะกระดาษตั้งไว้บนตู้หนังสือและน้อง ๆ ที่ชนะการประกวด 3 อันดับแรก ช่วงนี้เริ่มคุ้นเคยกับเด็กมากขึ้น ฉันคุยกับน้องมากขึ้น ถามชื่อ ถามเรื่องที่โรงเรียน เด็ก ๆ เขาก็จะพูดเก่งกันอยู่แล้ว บรรยากาศเลยดูเป็นกันเอง คิดว่าตัวเองเริ่มปรับตัวได้ดีขึ้นแล้ว ตอนมาฝึกงานแรก ๆ มีเกร็ง มีทำตัวไม่ถูกเวลาจะชวนน้องทำกิจกรรมแต่ตอนนี้ก็ทำงานได้อย่างสบาย ๆ น้องสนุก เราก็สนุกไปด้วย 

    พี่เจ้าหน้าที่ห้องสมุดก็เหมือนกัน น่ารักทุกคนเลย พี่ช่วยเหลือพวกเราดีมาก เป็นคนเตรียมขนมแจกน้องที่ทำกิจกรรมในห้อง Kid's Corner ช่วยเตรียมของสำหรับทำกิจกรรม ให้คำปรึกษาและเล่าเรื่องของเด็ก ๆ ว่าเด็กเป็นยังไง ควรจะรับมือยังไง ถ้าเด็กดื้อมากเราก็สามารถดุได้เลย และกิจกรรมที่ฉันกับเพื่อนหามาให้เด็กทำควรจะเป็นกิจกรรมยากง่ายมากน้อยแค่ไหนพี่ก็จะคอยแนะนำเสมอ พวกเราเลยหากิจกรรมกันได้ง่ายขึ้น 


    วันเสาร์ที่แล้วฉันกับเพื่อนเปรย ๆ กันว่าเป็นวันเสาร์ที่เหงามาก  อุตส่าห์เตรียมกิจกรรมไว้แต่ไม่มีใครมาเล่นด้วยเลย วันเสาร์นี้เด็กเลยมาเล่นด้วยแบบจัดหนักจัดเต็ม มีเด็กประถมคนหนึ่ง น้องคุยง่าย เชื่อฟังที่สุดในห้องแล้ว เหมือนเขาอยู่ในโลกของตัวเอง ระบายสีไปเงียบ ๆ และสวยด้วย ในขณะที่น้องชายเขา น้องโอทู อายุ 2 ขวบกับเด็กเล็กคนอื่นที่วัยไล่เลี่ยกัน ซนมากกกกก ซนมาก ๆ วิ่งเล่นทั่วห้อง พูด หัวเราะกันเสียงดัง เล่นของเล่นบ้าง เล่นวิ่งไล่จับกันเองบ้าง มีทั้งกระโดดบนโซฟา ทั้งจะปีนโต๊ะกระจกในห้องด้วย รีบไปอุ้มลงมาแทบไม่ทัน นาทีนั้นน่ากลัวมาก กลัวว่ากระจกจะแตกแล้วเจ็บตัวกัน 

    แต่ถึงจะซนก็ยังมีความน่ารัก ถ้าน้องอยากจะฟังก็คือเชื่อฟังดีมาก นั่งเล่นของเล่นเฉย ๆ แต่เราก็ต้องเล่นกับเขาด้วย ขนมเค้กกับไอติมกระดาษที่เคยพับก็ขายดี น้องก็จินตนาการตัวเองเป็นเจ้าของร้านขนมแล้วเอาขนมมาให้เยอะแยะ น่ารักมาก เด็กผู้หญิงก็จะชอบสิ่งนี้เป็นพิเศษ พอเล่นไปเรื่อย ๆ อยากจะดูหนังสือก็หยิบหนังสือออกมาจากชั้นให้เราอ่านให้ฟัง น้องก็ออกเสียงตามได้ น่ารักน่าเอ็นดูที่สุด ส่วนเด็กผู้ชายเล่นเบื่อแล้วก็วิ่งซนกันต่อ ต้องคอยเตือนให้เบาเสียงเป็นระยะ ๆ 

    วันนี้เลยเป็นวันที่ใช้พลังเยอะที่สุดตั้งแต่เริ่มฝึกงานมา ต้องคอยวิ่งตามดูน้องไม่ให้เจ็บตัวหรือทะเลาะกันจะแย่งของเล่น จังหวะชุลมุนวุ่นวายเยอะแต่ก็สนุกดี ได้เล่นได้คุยกับเด็กเล็กบ้างเผื่อวันไหนน้องมาอีกจะได้รับมือได้ดีขึ้น เป็นวันเสาร์ที่ไม่เหงาแล้วจ้า

    แล้วในสัปดาห์นี้ได้กินซูชิด้วย!

    ?










เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in