เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รวมเรื่องเครียดๆNutCha_LoveGothic
ลัทธิ...เริ่มต้น ที่ตัวคุณเอง EP. 1
  • **บทความนี้เกิดจากการดองเค็ม ดองเปรี้ยว เพราะขี้เกียจพิมพ์ แต่ว่าใส่ข้อมูลตั้งแต่วันที่มีเรื่องราวแล้วค่ะ แต่ไม่ได้เขียนสรุปรวบยอดเฉยๆ**


    คือ เอาจริงๆนะ ถ้าสมมติ ประเทศนี้มีก็อตซิล่า สึนามิ เอเลี่ยนบุก เมกาตรอนถล่มอ่ะ อย่าไปสู้ อย่าไปพยายามไรมาก โอกาสตายสูงมาก การจัดการของรัฐ คือห่วยจนบรรยายไม่ถูก ไหนจะหน่วยงานย่อยๆที่ลงมาอีก ซึ่งไม่ได้ช่วยให้การทำงานมีอะไรดีขึ้น หรือรวดเร็วขึ้นเลย  555


    จริงๆ ชีวิตจริงคนไทยนี่เซอร์ไวเวิลกว่าวิชาลูกเสืออะไรนั่นอีกนะ เลิกเรียนไปได้เลย ชีวิตจริงเข้มข้นกว่านั้นอีก 5555 อย่างที่เราเคยบอก อยู่ที่นี่ลุ้นมากว่า จะตายเพราะอะไร ทุกสิ่งทุกอย่าง ดูทำเราตายได้ทั้งหมด อย่างง่ายๆ เลยด้วยซ้ำไป 


    - ยกตัวอย่างเช่นว่า -

    ถนนกาก ฟุตบาธกาก กระเบื้องดีด Landmine
    - จะโดนรถชน หรือว่าสะดุดพื้น หัวทิ่มท่อ ลงบ่อ ม้วนหน้าไปกับพื้น

    สะพานลอย with สายไฟ สายโทรศัพท์ และโครงสร้างปฏิมากรรม แต่ไม่มีไฟฟ้า
    - โจรชุมเหมือนยุง ขอทาน มิจฉาชีพ ขยะ สกปรก สายไฟขาดๆ ไม่รวมความระทึกขวัญในช่วงเวลาที่ฝนตก ว่าไฟจะช็อตเราไหม??

    ไฟฟ้าเข้าไม่ถึงในบางพื้นที่ ทั้งๆที่เป็นรอบนอกของ กทม.
    - ขณะที่ข่าวว่า เสาไฟฟ้า ต้นเป็นแสนๆ แต่แถวบ้าน ข้าพเจ้า มีหลายพื้นที่มาก ที่หลอดไฟสักดวงส่องถนนยังไม่มีเลย ไม่ต้องพูดเรื่อง อุบัติเหตุ อันตราย อาชญากรรม หรือว่าความอันตรายอื่นๆ อีกนิดต้องใช้คบไฟเดินทางไปด้วยแล้วค่ะ

    ------------

    ช่วงเวลาที่โรงงานเกิดเพลิงไหม้และมีความเสี่ยง
    ที่จะเกิดการระเบิด
    จากสารเคมีที่อยู่ภายในโรงงาน 

    แทนที่จะมีแจ้งเตือนเข้ามือถือ หรืออะไรเตือนภัยแต่ไม่มี 

    คนที่สงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นจะต้องไปดูในทวิตเตอร์
    ใครอยู่ใกล้พื้นที่ ก็ช่วยรายงานข่าวกันไป แล้วใครรู้อะไรก็ค่อยๆ ให้ข้อมูลต่อกันอีกที หากมีเพื่อน ก็ช่วยกันบอกต่อ
    และส่งต่อความต้องการและความช่วยเหลือกันเอง

    จนกระทั่งช่วงเช้า เพิ่งจะได้เห็นข่าวประกาศทางโทรทัศน์
    อย่างจริงๆจังๆ พร้อมข้อมูลเนื้อหา แต่ก็ล่าช้าไปมาก
    เพราะมีการระเบิดไปแล้ว ครั้งนึง

    ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือน และต้องมีการอพยพประชาชนที่อยู่ในระยะใกล้เคียงกับพื้นที่โรงงานออกมายังสถานที่พักพิง ซึ่งก็มีการช่วยส่งข้อมูลกันเองว่ามีที่ใดบ้าง


    ------------


    ในตอนเช้า หลังจากมีการทำข่าว
    ก็มีความกังวลเรื่องสภาพอากาศที่กังวลเรื่อง ฝน
    เพราะจะทำให้สารเคมีปนเปื้อนไปยังแหล่งน้ำต่างๆได้




    แต่กลับมีข่าวว่า นายกฯ สั่งให้ทำฝนหลวง ผ่านกรมฝนหลวงฯ ทำให้มีกระแสต่อต้านและตั้งคำถาม ในการทำงาน และประสานงานกันมาก ว่าควรทำอย่างไรกันแน่ หรือว่านายกไม่ได้ประสานงานกันเลยหรือ??  แล้วทางกระทรวงฯ ทำไมถึงรับคำสั่ง โดยไม่ตรวจสอบกับกรมอุตุนิยมวิทยา หรือหน่วยงานที่ทำหน้าที่ดับเพลิงอยู่บ้าง


    https://www.facebook.com/Drraa.pr/posts/3771429252961725
    *หลังจากนั้นไม่นานได้มีการลบโพสนี้ออกไป

    หลังจากนั้น โพสเหล่านี้ก็หายไป เหลือแต่โพสอวย 55555555555


    แล้วก็มีตานี่หลงมาคนนึง บอกว่า ให้รีบทำไวๆ 
    พอเราไปตอบว่า กรมฝนหลวงฯ ลบโพสหนีแล้วนะรู้ยัง คอมเม้นท์บิน...


    คอมเม้นท์บิน หายเฉยเลย เทอทิ้งเลาไปแบบไม่แคร์
    ออกตัวแรงขนาดนี้ หนีไปแบบไม่ใยดี

    หลังจากนั้นก็ออกแถลงกลับลำ ไม่ทำแล้วจ้า ไปทำอย่างอื่นแทน


    โพสนี้ออกมาตอน 19.57 น. ก็มีข่าวนี้ แต่เครียดกว่าเดิมอีก...
    ฟิลแบบไหว้ล่ะ ถ้ามีเมตตาเหลืออยู่บ้าง ไปนอนไป๊
    อยู่ห่างๆ กุเครียดมาก ไม่ต้องมาช่วย ไปไกลๆ ส่งกำลังใจพอ


    หลังจากนั้น ก็มี Hashtag #โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ ติดเทรนด์ Twitter 
    และตั้งคำถามกับการทำงานของรัฐบาล รวมถึงการช่วยเหลือต่างๆของรัฐบาล
    ที่ล่าช้า ไม่ให้ความร่วมมือ ไม่ช่วยเหลือบุคลากรหน้างาน และไม่สนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ในการทำงาน

    โดยมีการวิพากย์วิจารณ์ ถึงอาชีพนักผจญเพลิงว่า เป็นอาชีพที่มีรายได้น้อย
    และอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในการทำงานนั้น ขาดแคลนการสนับสนุนจากรัฐบาล จำเป็นที่จะต้องซื้อหามาด้วยเงินของตัวเอง




    นอกจากนี้ได้มีการตามหา
    อบจ. ประจำจังหวัดสมุทรปราการ คือ นันทิดา แก้วบัวสาย

    ที่ปชช. ไม่เห็นการทำงานในช่วงระยะเวลากว่า 2 วัน ขณะเกิดเหตุ
    ทั้งการสั่งงาน การลงพื้นที่หน้างาน ทั้งๆที่อยู่ที่พื้นที่ที่ตนร่วมรับผิดชอบด้วย


    มีบางคนเชื่อว่า ไม่อยู่ในขอบเขตการทำงานของ อบจ.
    (แต่อบจ. ย่อมาจากอะไรนะ??)


    บางคนเปรียบเทียบการทำงานของคนระหว่างฝั่งรัฐบาลกับ ฝ่ายค้าน


    ในการทำงานมีการเข้ามาทำงานของหน่วยงานจากเอกชน



    ขณะที่มีการตามหาตัว อบจ. เพจของกลุ่มทางการเมือง
    ในนาม สมุทรปราการก้าวหน้า ได้เผยแพร่ข่าวสารว่า

    อบจ. นันทิดา ได้เดินทางไปมอบ วีลแชร์ที่ รพ.สมุทรปราการ 
    ในช่วงเวลาราวบ่ายโมง ในวันที่ 5 ก.ค. 64 

    ซึ่งในขณะนั้น ยังคงเกิดเพลิงไหม้ที่โรงงานกิ่งแก้วอยู่


    ***ต่อมา โพสข่าวสารเรื่องการมอบวีลแชร์ และภาพประกอบนี้ได้ถูกลบจากเพจไป***


    ------------

    มีการรายงานถึง ข่าวสารการทำงาน
    ที่ประสานงานกันเอง ของประชาชน และหน่วยงานเอกชน

    ผู้ให้บริการที่พัก หอพัก โรงแรม หรือโฮสเทล
    เปิดให้ประชาชนที่ประสบปัญหาความเดือดร้อน สามารถเข้าพักได้ฟรี
    หรือมีส่วนลดให้ในราคาถูก โดยพร้อมรับจนเต็ม
    เนื่องจากปกติก็ไม่ค่อยมีผู้เข้าพักเนื่องจากปัญหาโควิด-19 อยู่แล้ว

    ------------

    นอกจากนี้ เนื่องจากรัฐบาลไม่ได้มีการแจ้งเตือนประชาชน
    จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงมีผู้ที่เป็นนักเขียนนิยายจากเว็บไซด์
    และแอพพลิเคชั่น ลงนิยาย แต่เปลี่ยนเป็นการแจ้งเตือน
    เพื่อให้กลายเป็นการแจ้งเตือนเหตุร้ายแทน ซึ่งโดยปกติจะเป็นการแจ้ง
    เพื่อเตือนว่า นิยายเรื่องนั้นๆ มีการอัพเดทตอนใหม่แล้ว

    นับว่าเป็นการประยุกต์ใช้ และดัดแปลง สื่อที่ตัวเองมี 
    มาใช้ประโยชน์ในการช่วยกระจายข้อมูลอย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว


    หลายคนตั้งคำถามถึงรัฐบาล
    ขณะที่หลายคนเลือกที่จะบอกให้ลงมือทำเอง



    สิ่งที่สลิ่มพยายามเอามาแซะว่า อีกฝ่ายโง่...


    รวมถึงการทำงานของหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ใกล้เคียง


    ------------

    ในช่วงเวลาประมาณตี 3 ไฟกำลังมอด คนดังก็มา

    มาให้โดนด่าสิคะ รออะไร...?
    ครบการทำงานเข้า 24 ชั่วโมงพอดี

    หลังจากนั้นก็มีภาพประกอบชุดชี้โบ๊ชี้เบ๊ออกมา

    ------------

    https://www.facebook.com/paul.chaiyut/posts/4456787751007353
    https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=2259256704209180&id=100003746184423


    ------------

    นอกจากนี้ท่านคนดัง ได้กล่าวว่าอยากให้ฝนตก
    ซึ่งท่านน่าจะไม่ได้อ่านข่าวของท่านนายก เลยไม่รู้ว่า โดนอะไรไปบ้าง


    ------------

    หลังจากนั้นท่านได้ออกมาโวยว่า การที่ออกมาทำข่าวว่า

    ท่านพูดว่าอยากให้ฝนตก จะได้กลายเป็นคาร์บอนไดออกไซด์นั้น 

    ไม่เป็นความจริง

    เตรียมดำเนินคดีแก่เพจต้นทาง ที่ทำให้ประชาชนเข้าใจผิด
    https://twitter.com/KhaosodOnline/status/1412734635839168513?s=20


    แต่
    ดันมีคลิปสัมภาษณ์บันทึกไว้นี่สิ



    แล้วท่านจะไปฟ้องใครว่า ข้อความเท็จกันล่ะคะ?

    ------------------------------------------------------------

    ส่งท้าย

    นอกจากเรื่องเหตุไฟไหม้เรื่องนี้แล้ว ที่สำหรับเรา ความช่วยเหลือส่วนใหญ่มาจากประชาชนจริงๆ ที่เข้าไปยังพื้นที่ก่อน ถามความต้องการที่หน้างาน ว่าพี่ๆดับเพลิงต้องการอะไร ขาดแคลนอะไรบ้าง แล้วติดต่อผ่านโซเซียลกันอีกทีว่าใครหาอะไรได้บ้าง ซึ่งขณะนั้นเป็นยามวิกาลด้วยซ้ำ

    ความเสียสละของพี่ๆดับเพลิงที่นอกจากโรงงานแล้ว หลังจากนั้นตรงลาดกระบังก็มีเหตุไฟไหม้ขึ้นอีก แม้ว่าจะไม่นานเท่าไหร่ แต่ก็ต้องเป็นพี่ๆที่ไปอีก และยังสูญเสียบุคลากรไปอีก ขอแสดงความเสียใจด้วยค่ะ

    วิกฤตครั้งนี้ ทำให้เราได้เรียนรู้ ได้เห็นแล้วว่า ใครทำอะไร ใครเป็นแบบไหน แต่ก็จนใจเหลือเกิน บางคนก็ยังมองไม่เห็น ยังเลือกที่จะเข้าข้าง คนที่ไม่เคยแม้กระทั่งใส่ใจความเป็นความตายของผู้คนอย่างเราๆเลย ขณะที่ใครหลายคนกำลังหมดลมหายใจไปเรื่อยๆ หลายชีวิตแล้ว

    คนที่ยังเห็นใจรัฐบาลนี้อยู่ เชื่ออยู่ว่าเค้าทำงานอย่างเต็มที่ คุณก็คือ คนๆนึงที่กำลังร่วมทำร้ายคนอื่นค่ะ จะต้องมีอีกกี่คนที่ต้องสูญเสียและเจ็บปวดจากความทุกข์ทรมานจากรัฐบาลนี้หรือคะ? จะยากดีมีจน ก็ยังเป็นประชาชน เหตุใดทำไมถึงเลือกเชื่อคนบางคน เพื่อผลักไสบางคนให้เค้าไม่มีที่จะไปกันได้ลง...

    บทนี้ตอนแรกคิดว่าจะเขียนอันเดียว แต่พอดองเรื่องเขียน มันก็เกิดเรื่องอื่น เรื่องที่เราต้องเพิ่งพากันเอง ช่วยเหลือตัวเอง เริ่มต้นที่ตัวเองกันอีกแล้วค่ะ จริงๆแล้วมันไม่ใช่ EP. 1 หรอก แค่เราเอามาเล่าครั้งที่ 1

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in