เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อวยยังไงให้สุด(ดี?)thira9596
Villain แค่เสียงร้องกับเปียโนก็เอาหัวใจไปเลยจ้าา
  • ขอขอบคุณภาพจาก: https://rollingstoneindia.com/plt-the-next-big-thing/


    ขอออกตัวก่อนว่าฉันไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้ ไม่มีด้อมอยู่ ไม่ได้สนใจวงการเพลงเกาหลีในเชิงลึก ฉันเป็นแค่คนฟังเพลงขาจรที่ฟังแค่เพลงที่ชอบจริงๆ เพราะฉะนั้น วันนี้จะมาอวยตามใจตัวเองล่ะค่ะ 
    ถ้าใครเป็นคนชอบฟังเพลงแบบฉันละก็ หรือเป็นคนที่ติดตามศิลปินฝั่งเกาหลีอยู่บ้าง อาจจะคุ้นๆ กับชื่อนักร้องคนนี้อยู่บ้าง

    Villain หรือวิลเลี่ยน เด็กหนุ่มชื่อร้ายๆ คนนี้เป็นศิลปินในสังกัด Planetarium Records. ของเกาหลี เป็นสมาชิกวง PLT ถึงชื่อจะร้าย แต่ถ้าได้ฟังเสียงของน้องแล้วล่ะก็ ขอบอกว่าหล่อมากจ้าาาาา
    Villain นอกจากออกเพลงร่วมกับวงแล้ว ก็มีเพลงเดี่ยวด้วย แต่เพลงที่ฉันชอบที่สุดและเป็นเพลงแรกที่ฟังคือเพลง A piece of work เวอร์ชันร้องสดในรายการหนึ่ง อะ แปะให้ฟังเลย เผื่อใครอยากจะมากาวร่วมกัน -,,-



    ขอบอกว่าเพลงนี้มีแค่เปียโนตัวเดียว กับเสียงร้องของ Villain ที่แค่โน้ตแรก เสียงร้องแรกที่ดังแทรกเปียโนขึ้นมา ฉันก็ถึงกับหยุดฟังไม่ได้ ให้ตายเถอะT_T เสียงสวรรค์มากแม่

    เอาจริงๆ ถึงกับลองถามพี่สาวที่ร้องเพลงเป็นให้ช่วยฟัง พี่บอกว่าโห... เด็กคนนี้เสียงมีหลายช่องมาก (หมายถึงเขาทำเสียงที่ต่างกันได้หลายแบบ อย่างเช่น ถ้าเราฟังพี่ตูนเราอาจจะจำได้ว่าเออ นี่เสียงพี่ตูนนะ แต่คนนี้เค้ามีหลายเสียง แบบว่าร้องคนเดียวแต่เหมือนมีหลายคนร้อง เสียงคนเราแต่ละช่องมันก็จะไม่เหมือนกัน คล้ายๆ กับนักพากษ์ที่เปลี่ยนเสียงได้หลายแบบค่ะ อันนี้ไม่รู้เป็นศัพท์ที่พี่บัญญัติขึ้นเองหรือเปล่านะคะ แต่เราเข้าใจตรงกันค่ะ ฮ่าๆ) การหายใจก็ทำได้ยอดเยี่ยม เสียงหายใจนี่อย่างกับเป็นโน้ตนึงในเพลงเลย แถมควบคุมความหนักเบาได้ดั่งใจ ดึงอารมณ์ของเพลงออกมาได้ดีมาก อย่างนี้ไม่ให้อวยยังไงไหวล่ะคะคุณ (อวยจริงจังมาก) นอกจากร้องเพลงเพราะแล้ว ก็ยังแต่งเพลงเอง เป็นโปรดิวเซอร์เอง ทำไรหลายอย่างมากแม่ ฮืออออ

    อีกเพลงที่ฉันชอบรองลงมา คือเพลง With Me

    เพลงนี้ก็โอเคทีเดียว แต่ไม่ว่ายังไง เพลงที่ฉันชอบที่สุดก็ยังเป็น a piece of work ถึงจะไม่ฟังไม่ออกสักคำ แต่ฉันว่าเสียงเพลงมันมหัศจรรย์นะ เหมือนว่ามันทำให้เราเกิดความรู้สึกบางอย่างได้ โดยไม่ต้องเข้าใจความหมายของภาษาเลย ส่วนใหญ่ฉันเลยฟังเพลงต่างประเทศได้โดยไม่สนใจคำแปลเท่าไรค่ะ ยกเว้นแต่ตอนที่ฉันสงสัยชึ้นมาน่ะนะ ก็จะเข้าไปค้นคำแปลดูสักครั้งนึง

    เพลง A piece of work มันมีความรู้สึกเศร้าที่สื่อออกมาผ่านเสียงร้องของวิลเลี่ยน ไม่ถึงกับทำให้ร้องไห้ แต่ก็ทำให้เจ็บปวดตามอยู่ข้างใน ซึ่งอันที่จริงมันเป็นความรู้สึกที่อึดอัดยิ่งกว่าร้องออกมาเสียอีกค่ะ T_T ส่วนเพลง With Me ก็ทำให้รู้สึกว่าผู้ชายคนนี้โคตรจริงใจ ฮือออ ด้วยความที่เข้าใจเนื้อเพลงด้วยแหละ เลยยิ่งอินกว่าเดิม

    ศิลปินคนอื่นๆ ในค่ายและในวงนี้ก็ความสามารถเยอะไม่แพ้กัน แต่ต้องยอมรับว่าฉันไม่ได้ติดตามเท่าไร อย่างที่บอกค่ะ ฉันฟังเพลงเพราะอยากฟัง แล้ว 2 เพลงนี้ก็เป็นเพลงที่ฉันชอบค่ะ ถ้าใครสนใจเพลงอื่นๆ ไปตามกันต่อได้ (ฉันประทับใจกับสองเพลงนี้ค่ะ เพลงอื่นยังไม่ค่อยสนใจเท่าไร)

    อีกอย่างที่ไม่ควรลืมกล่าวถึง คือการบาลานซ์เสียงร้องกับดนตรีที่ฉันคิดว่าทำได้ดีค่ะ แม้จะมีแค่เสียงร้องกับเสียงเปียโน แต่เสียงเปียโนไม่เคยจมหายไปเลย แถมช่วยเสริมให้เพลงยิ่งดีขึ้นไปอีก รู้สึกว่าฝั่งเกาหลีทำได้ค่อนข้างดีกว่าเพลงไทยหลายๆ เพลงเลย บางครั้งก็ทำให้เสียดายนะคะ เพลงไทยบางเพลงเพราะมาก แต่ดันบาลานซ์เสียงร้องกับดนตรีออกมาไม่ดี (สำหรับฉัน) ส่วนใหญ่เสียงร้องจะดังกว่าดนตรี แล้วดนตรีจมหายไปเลย บางทีก็ปรับเสียงดนตรีแบนเกินไป หรือบางเพลงก็ปรับแหลมเกินไป ฟังแล้วชวนคอแห้ง ไม่ค่อยชุ่มฉ่ำอย่างที่ฉันชอบ เลยประทับใจกับการปรับซาวด์ของฝั่งเกาหลีค่ะ ชุ่มฉ่ำเหมือนกินสเต็กอร่อยๆ อา...(กาว)

    ฝั่งญี่ปุ่นเอง ถ้าเป็นเพลงป๊อปก็ปรับดีเหมือนกันค่ะ อยากแนะนำให้ฟัง One OK Rock ลองใส่หูฟังนะคะ จะได้ยินครบทุกเสียง แบบมีมิติดีเลยค่ะ (แอบขายของไปอีก)

    เสียงเพลงเนี่ย ถ้าปรับซาวด์ไม่ดี ต่อให้เพลงเพราะก็มีสิทธิ์ไปไม่รอดอยู่นะคะ ฉันเองไม่ค่อยมีความรู้หรอกค่ะ แต่ฟังแล้วพอจะแยกได้บ้าง แล้วก็คิดว่าการปรับซาวน์มันต้องยากมากแน่ๆ เลยรู้สึกนับถือคนที่เป็น Sound Engineer (เรียกแบบนี้หรือเปล่า?) มากๆ เลยค่ะ อยากให้กำลังใจทุกคนที่เป็นซาวน์เอนฯ เลยค่ะ

    ฝอยนอกเรื่องสุดๆ เอาเป็นว่าลองไปฟัง Villain กันนะคะ อยากให้ทุกคนได้ยินเสียงของน้องจริงๆ (อวยจนบรรทัดสุดท้ายไปเลยค่า) แล้วจะรู้ว่าแค่เสียงร้องกับเปียโนก็เอาอยู่ เอาอยู่จริงๆ แม่

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
weeklycats (@weeklycats)
โคตรอวย อ่านละขำเลย แต่นางทำได้ดีจริงๆ ล่ะนะ เข้าใจเลยทำไมวงการเพลงเกาหลีไปไกลมาก (ญี่ปุ่นก็เช่นกัน แนะนำเพลง Bird ที่ EXO ร้องค่ะ (เพลงญี่ปุ่นของคนเกาหลีไปอิ้ก) ซาวด์ดีมากแม่ย้อย ลองเลยนาว 5555
thira9596 (@thira9596)
@weeklycats เครรร จะรีบไปอย่างไวเลย ฟิ้ววววว