เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Where they left meFahrtwind
อบอุ่นหัวใจกับ หนังสือ/เมืองเล็ก/ความรัก
  • /////////////////

    มันมีหนังสือสำหรับทุกคนบนโลกใบนี้เสมอแหละ 
    ทุกคนมีสิทธิ์และเหตุผลที่จะอ่านหนังสืออะไรก็ได้ที่ต้องการ
    แต่ถ้าคุณอ่านแค่เพราะคนอื่นเขาอ่านกันน่ะ
    ฉันว่าน่าเบื่อจะตาย

    ...............................................................................................

    ADVERTISEMENT

    ADVERTISEMENT

    ADVERTISEMENT

    ADVERTISEMENT

    ADVERTISEMENT



    เล่มหนักมาก5555 กลิ่นหอมดี หน้าปกกลิ่นเหมือนถั่วเหลืองเลย

    เขียน : Katarina Bivald
    แปล : มณฑารัตน์ ทรงเผ่า
    407 หน้า 405 บาท
    สำนักพิมพ์กำมะหยี่

    บนเก้าอี้เบาะนั่งสีขาว
    และแพนเค้กกับแยมราสเบอร์รี่


    ถึง
    คนอื่นๆที่แวะผ่านมา
    และตัวฉันเองในอนาคต

    สวัสดี คุณคนที่มาอ่าน :) 

    สำหรับใครที่งงว่าอินี่เขียนอะไรอยู่ ก็อยากจะบอกว่าฉันกำลังบอกเล่าความคิดของฉันเกี่ยวกับหนังสือที่ได้อ่านไปในรูปแบบการเขียนจดหมายถึงใครสักคน(รวมถึงตัวเอง) แรงบันดาลใจก็มาจากเล่มนัี้แหละ ซาร่ากับเอมี่ เพื่อนทางจดหมายต่างวัยต่างสถานที่แต่มีสิ่งหนึ่งที่เชื่อมพวกเธอไว้ด้วยกันซึ่งก็คือหนังสือนั่นเอง ฉันว่ามันน่ารักมากๆ เลยอยากจะเอาอย่างบ้างน่ะ

    /////

    ตัวอักษรบนแผ่นกระดาษของสองหนอนหนังสือเดินทางข้ามผ่านประเทศเพื่อแลกเปลี่ยนเรื่องราวระหว่างกัน ทั้งเรื่องชีวิตและหนังสือที่ต่างฝ่ายต่างติดงอมแงม ซึ่งมันคงดีมากๆถ้าได้เจอเจ้าของเรื่องราวนั้นตัวเป็นๆ แต่น่าเสียดายที่เมื่อซาร่าเดินทางมาถึงเมืองโบรกเคนวีล เอมี่ตัวเป็นๆก็ตายไปซะแล้ว ทิ้งให้เอมี่ต้องใช้ชีวิตอยู่ในเมืองเล็กๆที่ใกล้จะร้างเต็มทีกับชาวเมืองที่มากน้ำใจเกิ๊น!จนเธอทำตัวไม่ถูก และเธอก็คงจะอยู่ไม่นานหรอกหากไม่ได้บังเอิญไปเจอกับขุมทรัพย์ล้ำค่าในห้องของเอมี่ หนังสือนับพันเรียงรายอยู่ตรงหน้า ซ่าร่าทำงานที่ร้านหนังสือมาทั้งชีวิต เธอจึงตัดสินใจจะเปิดร้านหนังสือที่นั่น ร้านของเธอ ของเอมี่ และของทุกๆคนในเมืองนี้ เมืองที่ไม่มีใครชอบอ่านหนังสือกันเลยสักคน

    และร้านหนังสือนี้เองที่เปลี่ยนแปลงทุกอย่าง เป็นเชื้อเพลิงที่ก่อความอบอุ่นและสว่างไสวให้กับเมืองโบรกเคนวีล มันกลายเป็นดั่งศูนย์รวมใจและเชื่อมความสัมพันธ์ของทั้งคนในเมืองและคนจากต่างเมืองที่เข้ามาด้วยแผนโปรโมทของนักอ่านเฉพาะกิจ(ที่สุดท้ายจะกลายเป็นนักอ่านที่ปรารถนาจะอ่านด้วยหัวใจ) 

    เป็นหนังสือที่อ่านแล้วทำให้เราได้อมยิ้ม แต่บ้างก็ซึ้งน้ำตาซึมเล็กน้อย บ้างก็แอบง่วงหงาวหาวนอนเป็นครั้งคราว บ้างก็รำคาญคู่ตัวหลัก แอบอยากอ่านให้ผ่านคู่นี้ไปไวๆบ้างเหมือนกัน ส่วนตัวแล้วชอบคู่คุณป้าเคร่งศาสนากับยัยหนุ่มน้อยคลั่งรักซะมากกว่า(อ่านไปแล้วนึกถึงเนื้อเพลงของ king princesที่ว่าtell me why my god look like you and tell me why it's wrongอิอิ) ความรักที่ดูจะไม่เป็นไปตามขนบสังคมภายใต้บรรยากาศของเรื่องที่ไม่ได้ตึงเครียดนี่มันจั๊กจี้หัวใจไม่น้อยเลยนะคะ

    ในส่วนของคาร์แรคเตอร์ที่ชอบที่สุดก็จะเป็นคุณพ่อที่โดนแยกจากลูกสาว ตอนแรกก็หลงผิดไปบ้างแต่พอเปลี่ยนแปลงแล้วเป็นคนที่น่ารักมากๆเลย เรียบง่ายและใส่ใจคนอื่น ชอบตอนที่เขาทำนั่นทำนี่เล็กๆน้อยๆให้คนอื่นมาก และตอนที่เขาอยู่กับลูกคือกุมหัวใจเลย ซึ้งมาก มันเป็นmessageที่เราเจอในเรื่องแล้วชอบที่สุด โลกนี้มีหนังสือสำหรับทุกคน และสักวันหนังสือและคนอ่านจะตามหากันจนเจอ ฉะนั้นอ่านไปค่ะ เดินทางกัน

    //////////////

    โดยรวมแล้วเรื่องราวทั้งหมดดำเนินไปอย่างเรียบง่ายไม่ซับซ้อน เป็นโทนRomantic comedy ที่อาจจะดูclicheไปสักหน่อยซึ่งนั่นก็ไม่ใช่ปัญหาอะไรสักเท่าไหร่  เพราะอย่างไรหนังสือเล่มนี้มันทำให้ฉันยิ้มได้และมีความสุขในหัวใจเมื่ออ่านจบ เหมือนดั่งหนึ่งหมวดหมู่ของหนังสือในร้านต้นโอ๊กที่ซาร่าได้จัดไว้ว่า "จบสุขทุกเมื่อที่ต้องการ"  เป็นอะไรที่เติมพลังบวกให้ชีวิต และเติมlistหนังสือที่อยากลองอ่านไม่มากก็น้อยเลย
    .................................................................................................................................

    ฉันวางหนังสือแล้วมองไปยังท้องฟ้ากว้าง จินตนาการถึงร้านหนังสือในฝันที่อยากสร้าง ฉันอยากเอาหนังสือมาปัดฝุ่น แยกหมวดหมู่จัดเรียงบนชั้นอย่างสวยงาม รอใครสักคนมาหยิบจับ พอว่างๆก็นั่งอ่านหนังสือที่อยากอ่าน คือชีวิตของซาร่าน่ะ เป็นชีวิตในฝันของฉันเลย 



    ด้วยรัก และรอยยิ้ม
    Fahrtwind

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in