เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
myfavoritesongschxck
4 O'clock - Rap Monster & V of BTS
  • สิ่งที่เราชอบในตัวบังทันอีกอย่างหนึ่งคือ พวกเขาแคร์และรักแฟนคลับมากๆ ในโอกาสพิเศษก็มักจะปล่อยรูป ปล่อยคลิป ปล่อยเพลงออกมาเซอร์ไพร์สแฟนคลับเสมอ เฮ้ย เราว่ามันน่ารักนะ แล้วทุกอย่างที่ปล่อยออกมาก็ดีมากด้วย



    อย่างวันครบรอบสี่ปีของวงที่ผ่านมา ก็ปล่อยนู่นปล่อยนี่ออกมา เราว่ามันน่ารักและตลกดี ทำให้เราเห็นตัวตนจริงๆที่น่ารักและมีเสน่ห์ของพวกเขา



    อย่างเพลงนี้ก็เช่นกัน





    เพลงนี้ชืื่อว่า 4 O'clock ร้องโดยนัมจุุุุุุุนและวี ปล่อยออกมาเมื่อวันทีี่ 8 มิถุนายน 2017 ซึ่งเป็นเพลงพิเศษที่ปล่อยออกมาในโอกาสครบรอบสี่ปีีีีีของวง เป็นเพลงที่เราฟังครั้งแรกแล้วชอบเลย



    ความจริงเพลงนี้มีที่มาที่ไปนะ เท่าที่ไปอ่านมา คือวีอยากแต่งเพลงเกี่ยวกับรุ่งสางที่ตัวเองชอบ เลยไปปรึกษากับนัมจุน ปรากฎว่านัมจุนเองก็ชอบเหมือนกัน เลยช่วยกันลงมือทำเพลงนี้ขึ้นมา เราชอบธีมหลักของเพลงนะ คือนัมจุนถามวีว่าอยากได้ธีมเพลงแบบไหน วีก็ตอบมาว่าช่วงรุ่งสาง ช่วงที่ได้นั่งอยู่ในสวนสาธารณะกับเพื่อน แบบตอนที่ฟ้ายังไม่สว่างมากนัก บรรยากาศที่เงียบสงบอะไรแบบนี้ คือมันก็จะงงๆหน่อยอะ 55555555555



    ถึงธีมจะดูงงๆ แต่เพลงนี้ดีมากนะ เหมือนเพลงประกอบซีรีส์เลย 55555555555 ตอนฟังครั้งแรกเราสะดุดเลย เสียงวีเพราะมากกกกกกกกกกกกก คือเป็นคนเสียงทุ้มอะ แล้วมาบวกกับเสียงกีต้าร์และเปียโนแล้วมันเข้ากันมากจริงๆนะ ฟังแล้วขนลุก น้ำตาจะไหล 5555555555555



    เราชอบท่อน where are you oh you กับ me and you oh you มากๆ เสียงวีแบบ โอ้ยยยย ทำไมมันดีอย่างนี้วะ 55555555555555



    ท่อนของนัมจุนเองก็มีแรปและร้องด้วย เราชอบท่อนที่นัมจุนร้องท่อนฮุคอะ คือเราว่านัมจุนไม่ใช่แค่แรปได้ แต่เขาร้องเพลงได้ด้วย (ความจริงชอบตั้งแต่ที่นัมจุนโคฟเวอร์เพลง fools กับจองกุกแล้ว) อยากให้นัมจุนร้องเพลงบ่อยๆ แล้วเพลงนี้ ด้วยความที่ว่าทั้งสองคนนี้เสียงทุ้มกันทั้งคู่ มันเลยไปด้วยกันได้ ไม่ได้มีเสียงของใครคนใดคนหนึ่งโดดขึ้นมากลบอีกคนอะ



    อีกอย่าง เรารู้สึกว่า เนื้อเพลงใช้คำสวยมาก อธิบายไม่ถูกเหมือนกัน แต่เราว่าทั้งสองคนเลือกใช้คำได้ดี ประโยคสวยมาก โดยเฉพาะท่อนฮุค



    วันหนึ่งผมเขียนจดหมายที่เต็มไปด้วยเรื่องราวมากมายส่งไปถึงพระจันทร์ ถึงแม้มันจะไม่สว่างเท่ากับคุณ แต่ผมก็จุดเทียนเล่มเล็กๆขึ้นมา



    ในสวนสาธารณะที่มืดสลัว นกไร้ชื่อกำลังบรรเลงบทเพลง คุณอยู่ที่ไหนกันนะ คุณจะร้องไห้ทำไม ในตอนนี้มีแค่ผมกับคุณนะ แค่ผมกับคุณ



     (ท่อนฮุค) ท่ามกลางความมืดมิดในยามค่ำคืน เสียงของคุณที่กำลังร้องเพลง คุณได้นำพาแสงอาทิตย์ของรุ่งเช้าเข้ามาหาผมทีละก้าวสองก้าว เมื่อรุ่งอรุณผ่านพ้นไป ในยามที่พระจันทร์ดวงนั้นหลับใหล แสงสีน้ำเงินที่เคยอยู่ข้างกันก็ค่อยๆจางหายไป 



    ขอสารภาพว่าตอนแรกเราไม่ค่อยเข้าใจเนื้อเพลงเท่าไหร่ คือฟังหลายรอบ ดูซับของหลายๆคนก็ยังไม่ค่อยเข้าใจ คือเข้าใจว่ารุ่งสาง นั่งอยู่ที่สวนท่ามกลางแสงจันทร์ นั่งกับเพื่อนด้วย แต่งงว่ามันสื่ออะไร เรื่องความรัก ความเหงา การรอคอย หรือมิตรภาพระหว่างเพื่อนที่หลายๆคนบอกกันแน่



    เท่าที่เราลองไปหามาจากหลายๆที่ แล้วก็ลองตีความเดาสุ่มเอาเองด้วย เลยได้ประมาณว่า ตอนกลางคืน หรือพระจันทร์แสดงถึงความมืดหรือช่วงเวลาที่ยากลำบาก ส่วนกลางวัน รุ่งเช้า หรือแสงของพระอาทิตย์ก็เป็นสิ่งที่ทำให้ความมืดหรือความยากลำบากนั้นหายไป แสงสว่างในที่นี้น่าจะเป็นเพื่อน หรือมิตรภาพของเพื่อนนะ แบบว่า คุณเป็นเหมือนแสงสว่างที่คอยช่วยให้ผมผ่านความยากลำบากมาได้ เพราะธีมตอนแรกที่วีเสนอนัมจุนมาก็เป็นการนั่งรอเพื่อนอยู่ในสวนสาธารณะตอนรุ่งสาง รวมถึงตอนที่ นัมจุนอัพแฟนคาเฟ่เกี่ยวกับเพลงนี้ มีประโยคหนึ่งที่นัมจุนเขียนว่า หลังจากนั้นผมก็ถามเขา (วี) ว่าเพื่อนคนนั้นคือใคร เขาบอกว่าส่วนใหญ่คือจีมิน (สมาชิกอีกคนของบังทันที่อายุเท่ากับวี เป็นคนที่ซีี้กับวีสุดในบังทันแล้ว) แต่นัมจุนมาลบประโยคนี้ออกในตอนหลัง เราเลยคิดว่าธีมจริงๆน่าจะหมายถึงเพื่อน สื่อว่าเพื่อนคือแสงสว่างที่คอยช่วยเหลือเรา ให้เราก้าวผ่านความยากลำบากไปได้มากกว่า 



    แต่มันก็แล้วแต่คนจะคิดอะ คืออาจจะตีความไปในเชิงความรักก็ได้ เพราะมันก็โรแมนติกดี เนื้อเพลงมันก็เอื้อให้สื่อไปถึงแนวนั้นได้เหมือนกัน เผลอๆอาจตีความไปเพลงเศร้าก็ได้ เพราะทำนองเพลงมันดูกึ่งๆอะ มันออกแนวทึมๆหน่อย จะละมุนก็ละมุนไม่สุด ไม่ดีไม่ร้าย แค่นั่งรอเพื่อนอยู่ในสวนสาธารณะตอนรุ่งสาง นั่งฟังนกร้องจิ๊บๆไปอะ สรุปสุดท้ายเพื่อนไม่มา เออนี่ไง กลายเป็นเพลงเศร้าละ 555555555555555555555



    แต่อยากย้ำอีกที ว่าเพลงนี้ดีมากจริงๆ ฟังไม่เบื่อเลย ฟังแล้วเคลิ้มมาก 555555555555



    ปล1. เรื่องการตีความเพลง อันนี้เราไม่ชัวร์นะ มันคือที่คนอื่นตีความส่วนหนึ่งกับเราคิดเองส่วนหนึ่ง แต่ก็ยังไม่แน่ใจอยู่ดี ไม่รู้ผิดหรือถูก เอาเป็นว่าฟังเพลงเฉยๆพอละกัน ไม่ต้องคิดอะไรให้มากมาย คิดมากไปก็ปวดหัว 555555555555555555



    ปล2. เมื่อวันก่อนเลยไปเจอมีคนทำเพลงนี้เป็นเวอร์ชั่น music box กับเวอร์ชั่นเปียโน เราว่ามันก็เพราะไปอีกแบบนะ อยากให้ลองไปฟังดู เพลงอื่นๆก็มีเหมือนกัน เพราะไม่ต่างกันเลย





Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in