เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
myfavoritesongschxck
Wake Me Up - B.A.P
  • *คำเตือน* ตอนนี้จะค่อนข้างยาวหน่อยนะ ไม่รู้เหมือนกัน ความจริงมันอาจจะยาวเท่าตอนก่อนๆแหละ แต่เรารู้สึกว่าเราเขียนยาวกว่าปกติอะ 55555555



    และแล้ววันที่เรารอคอยก็มาถึง...



    บีเอพีคัมแบ็คแล้วจ้าาาาาา /จุดพลุ



    คือหลังจากที่ปล่อยรูป ปล่อยTrailer ปล่อยแทร็คเพลง ปล่อยสปอยอะไรมาเยอะแยะ ในที่สุดพวกเขาก็คัมแบ็คอย่างเป็นทางการเสียที ด้วยการปล่อยเอ็มวีเพลงออกมาเมื่อวานตอนสิบโมง...



    อืม ไม่ผิดหรอก สิบโมงจริงๆ สิบโมงเช้าเนี่ยแหละ...



    แล้วคือมีเรียนไง ปล่อยเพลงตอนกำลังเรียนเลยจ้า ไม่รู้หรือไงว่ามันหวีดไม่ได้



    โว้ยยยยยยยยยยยย!! /เกรี้ยวกราด






    เพลงนี้ชื่อเพลงว่า Wake Me Up เป็นเพลงโปรโมทในซิงเกิ้ลอัลบั้มที่หก ซึ่งเป็นอัลบั้มล่าสุดที่ชื่อว่า Rose อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าปล่อยออกมาเมื่อวานนี้ (7 มีนาคม) ตอนสิบโมงเช้า ปล่อยแบบสดๆร้อนๆ เราเองก็เพิ่งได้ดูแบบจริงๆจังๆก็ตอนเที่ยงๆของวันนั้นแหละ เพราะเพิ่งเลิกเรียนคาบเช้า



    บอกตามตรงว่าตอนแรกที่เหมือนสปอยคอนเสปต์ออกมาว่าเป็น Rose แบบดอกกุหลาบอะไรงี้ คิดว่าน่าจะมาเป็นแนวเซ็กซี่ ไม่ก็แนวแจ๊สๆไปเลย แต่ก็มาคิดว่าไม่ใช่ก็ตอนที่ปล่อยรูปโปรโมทออกมานี่แหละ คือรูปมันก็ดูไปทางแนวเซ็กซี่ได้นะ แต่เมื่อมีคนลองวิเคราะห์พวกองค์ประกอบที่อยู่ในรูป พวกสัญลักษณ์อะไรทั้งหลายแล้ว...



    มันกลายเป็นแนวปฏิวัติไปเสียอย่างนั้น...



    เท่าที่ไปอ่านมาจากหลายแหล่ง การ "ปลุกให้ตื่น" ในที่นี้เหมือนได้เแรงบันดาลใจมาจาก ภาพยนตร์เรื่อง V For Vendetta เหมือนปลุกระดมคนให้ลุกขึ้นสู้ต่อการควบคุมของรัฐบาล แล้วก็เพลง WAKE ME UP นี้อาจจะเป็น Revolutionary Speech ที่ V พยายามพูดเพื่อปลุกระดมให้คนหันมาสนใจสิทธิของตัวเองมากขึ้น (ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นรายละเอียดยิบย่อยที่อยู่ใน Trailer ทั้งสองตัวที่ปล่อยออกมาก่อนหน้านี้ Trailer1 Trailer2 )






    แต่ถึงอย่างนั้นเราก็ไม่ได้เข้าใจมันทั้งหมด มันดูซับซ้อนซ่อนเงื่อนมากๆ รายละเอียดมันค่อนข้างเยอะด้วย เลยคิดว่ากะจะรอเพลงปล่อยออกมาแล้วมีคนเก่งๆวิเคราะห์ออกมาก่อนค่อยว่ากันอีกทีดีกว่า เผื่อจะเข้าใจอะไรมากขึ้น555555555555



    แล้วพอเพลงนี่ปล่อยออกมาก็เป็นไปตามคาด ทำนองไม่ได้ดุดันอย่างที่คิด ส่วนเนื้อหาของเพลง เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง ลุกฮือขึ้นมาปฏิวัติ ซึ่งพวกเขาก็ทำออกมาได้ดีเลยล่ะ อาจเพราะเป็นแนวถนัดอยู่แล้วมั้ง พวกแนวๆเสียดสีสังคม การกบฏ ปฏิวัติ ต่อสู้เพื่อสันติภาพเนี่ย5555555555555555



    ชื่อเพลงก็บอกอยู่แล้วว่า Wake Me Up เนื้อหาของเพลงนี้เลยบอกเกี่ยวกับการปลุกตัวตนให้ตื่นขึ้นมา จะได้ก้าวผ่านขีดจำกัดนี้ไปได้ เราถูกบีบคั้นมานานแล้ว จะหยุดอยู่แค่นี้ไม่ได้ ในตอนนี้ผมทุ่มสุดตัวเพื่อหาความจริงที่ซ่อนไว้ ปลุกผมขึ้นมาสิ แม้แต่จิตวิญญาณของผมก็อาจมอดไหม้ ไม่เหลืออะไรเลย ปลุกผมขึ้นมาสิ ปลุกทุกคนขึ้นมา เหมือนให้ลุกขึ้นสู้ ก่อนจะสายเกินไป ประมาณนั้นเลย



    คือเนื้อเพลงมันดีอยู่แล้ว ตามมาตรฐานของบีเอพีอะ ยิ่งเป็นแนวเสียดสีสังคมแบบที่ถนัดด้วย ทำให้พอเราฟังมันก็รู้สึกอินตาม ที่ชอบมากเลยคือท่อนแร็ป สำหรับเรา เราคิดว่าเพลงนี้มันพีคที่ท่อนแร็ปนะ เพราะเขาแร็ปได้ตรงจุด เสียดสีแบบ โอยย ฟังแล้วเจ็บอะ



    เลิกหลงอยู่ในภาพลวงตา ผมคิดว่าผมกลืนกินคุณไปซะแล้ว ในเมืองสีเทาที่เย็นชาและทึบทึม จะสมองหรือร่างกายก็เหมือนเน่าเฟะไปหมด อย่าเชื่อในความจริงที่ถูกบิดเบือน ระวังเปลือกนอกที่ฉาบฉวยไว้ให้ดี อิสระ ความรัก ความจริง เละเทะสิ้นดี



    เด็กน้อยที่เคยใสซื่อได้เติบโตขึ้น ผมมองเห็นแล้วว่าโลกใบนี้น่ากลัวแค่ไหน ความเป็นจริงของเรามันช่างน่าเจ็บปวด เหมือนถูกขังไว้ แล้วจะทำอะไรได้ล่ะ



    สติของผมเริ่มรับรู้แล้ว คำตอบที่โลกนี้ต้องการถูกบดบังด้วยความฟอนเฟะของมันเอง จงมีความคิดของตัวเอง แสดงมันออกมาถึงจะเชื่องช้า แต่จะก้าวเดินต่อไป ทิ้งความกังวลไปให้หมด ใช่แล้ว ปลุกผมให้ตื่น ผมจะแสดงตัวตนที่แท้จริงออกมา



    สำหรับตัวเอ็มวีเองก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เกี่ยวกับผู้คนหลายคนที่เหมือนถูกกดดันจากสังคม ทั้งหญิงสาวที่ต้องทำให้ตัวเองสวยเพราะสังคมกำหนดให้เป็นอย่างนั้น ผู้หญิงผิวดำที่เหมือนทำอาหารในเอ็มวี แต่มีหนอนอยู่ในอาหาร เหมือนต้องการสื่อว่าไม่ได้รับความเป็นอยู่ที่ดีอย่างที่ควรจะเป็น หรือการที่ผู้ชายลุกขึ้นมาชูป้ายบนรถ คือการอยากบอกอะไรสังคมแต่ไม่มีใครสนใจ






    ส่วนตัวบีเอพีเองเหมือนจะเปรียบตัวเองเป็น V ที่เป็นหัวเรือใหญ่ ปลุกระดมให้คนลุกฮือขึ้นมาปฏิวัติ (ความจริงแล้วมีรายละเอียดเยอะกว่านี้อีกนะ ในเอ็มวีมี Symbolic ที่น่าสนใจเยอะมาก คือต้องสังเกตดีๆถึงจะเห็น)






    สำหรับประเด็นกุหลาบที่เรางงๆตอนแรกว่ามันหมายถึงอะไร มันเกี่ยวกับการเสียดสีสังคมยังไงนั้น มีคนวิเคราะห์ออกว่าอาจเป็นของตัวละครที่ชื่อว่า Valerie ที่ต้องการสื่อให้ทุกคนมีความหวัง (cr. JongupThailand)






    โห ลึกซึ้ง



    เป็นการเปิดโลกว่า ถึงThemeอัลบั้มจะเป็นกุหลาบก็ไม่จำเป็นต้องเกี่ยวกับความรักเสมอไป มาแนวปฏิวัติก็ได้ด้วย55555555555



    จากทั้งหมดทำให้เราเห็นว่าพวกเขาเจ๋งมาก โคตรเป็นเอกลักษณ์ นี่แหละคือตัวตนของพวกเขาจริงๆ เราคิดว่ามีไม่มากที่ไอดอลจะทำเพลงที่เป็นการปฏิวัติจ๋าขนาดนี้ คือเป็นการสื่อตรงๆแบบที่ไม่อ้อมค้อมด้วย มันเลยกลายเป็นสไตล์ของพวกเขาทำให้พวกเขาแตกต่างจากวงอื่นๆ ยากจะมีใครเลียนแบบ 



    ความจริงเพลงนี้มันดีนะ แต่เราคิดว่ามันไม่น่าจะถูกจริตคนเกาหลีเท่าไหร่นัก เพราะมันไม่ใช่แนวเพลงที่คนเกาหลีเขาฟังกัน (คนเกาหลีชอบฟังแนวที่มีท่อนซ้ำเยอะๆ แบบที่ติดหูจนหลอนอะ555555) เราเลยคิดว่ามันน่าเสียดายนิดหน่อย แต่ยังไงเราก็โอเคและขอบคุณที่พวกเขายังคงรักษาแนวเพลงที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองไว้ ไม่ได้เปลี่ยนไปมากตามกระแสนิยมที่มีแต่เพลงแอบรัก เพลงอกหัก เกลื่อนตลาดเหมือนในปัจจุบัน มันทำให้เรารู้สึกว่า เออ วงนี้เจ๋งว่ะ ฉันคิดถูกที่เป็นแฟนคลับวงนี้ 55555555555 



    ยังไงก็ตาม ขอฝากเพลงนี้ อีกสองเพลงในอัลบั้มนี้ และวงบีเอพีไว้ในอ้อมใจทุกคนด้วยนะ /ขายของกันหน้าด้านๆ



    ป.ล. อีกสองเพลงที่เหลือก็น่าสนใจไม่แพ้กัน ทั้ง Dystopia และ Diamond 4 Ya โดยเฉพาะเพลง Dystopia ที่โคตรร็อค ฟังแล้วมันมากๆ เนื้อเพลงก็ดีสุดๆ อยากให้ทุกคนไปลองฟัง55555555555555555555



    ขอบคุณข้อมูลจาก
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in