เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
วันนี้เล่นอะไรSIRAJAREE
#6 เล่นเงา
  • 19/07/62

    สัปดาห์นี้เป็นการเตรียมกิิจกรรม Playday : Millions of Cats  โค้งสุดท้ายหลังจากวุ่นกับช่วงเตรียมกิจกรรมใน Forest of Play ไป กิจกรรมครั้งนี้เราอยากจะทำอะไรที่ต่างไปจากเดิม ไม่อยากให้กิจกรรมเป็นรูปแบบซ้ำเดิม และอยากทำให้เด็กๆ รู้สึกว่าแมวมีจำนวนเยอะมาก มีเป็นล้านๆ

    พี่เนี้ยวเห็นว่าภาพประกอบในหนังสือเป็นสีขาวดำ เราน่าจะเอามาปรับเป็นนิทานเงาได้ จึงสแกนภาพในหนังสือลงคอม แต่ช่วงนี้พี่ฝ่ายmarcommที่ช่วยงานอาร์ตยุ่งกับงาน Forest of Play เราจึงได้รับหน้าที่ตัดภาพประกอบ และตัดต่อภาพแมวมารวมกันให้ดูมีจำนวนเยอะๆ จากนั้นก็ปรินท์ลงแผ่นใส

    เรากับพี่ชิงทำโรงละครเงาจากกล่องกระดาษ จากนั้นก็ขนอุปกรณ์ขึ้นไปบนโรงละครที่อยู่ชั้น 6 เนื่องจากห้องนั้นจะสามารถปิดม่านให้ห้องมืดสนิทได้ ตอนขนกันมีพี่พนักงานเคอรี่ที่มาส่งประจำมาช่วยยกด้วย ประทับใจมาก หลังจากขนเสร็จเราก็จัดสถานที่ อันนี้สนุกมากเลยเพราะแผ่นรับภาพที่เราจะใช้ฉายเงานอกจากจะใช้โรงละครจากลังกระดาษเรายังใช้ที่กั้นจากห้องชั้น 2 ที่ใช้กั้นพื้นที่เล่นโยคะกับพื้นที่เล่นด้วย เราขนขึ้นมาจนหมด และไปขอยืมไขควงจากห้องเลื่อยไม้มาไขฉากกั้นที่ติดกันให้แยกออกมาเพื่อที่จะสามารถนำฉากไปวางไว้ได้ทั่วห้อง ส่วนที่สนุกที่สุดคือการไขน็อตเนี่ยแหละ เมื่อได้ฉากกั้นแล้ว พวกเราก็นำแผ่นใสรูปแมวมาติดเพื่อให้เด็กๆ ส่องไฟให้เกิดเป็นเงารูปแมวกระทบลงตามผ้าม่าน ผนังห้อง หรือว่าพื้น

    พวกเราเอาภาพแมวที่เราปรินท์มาระบายสี เติมลาย เพื่อให้เห็นรูปร่างแมวชัดขึ้น นอกจากนี้พวกเราก็จัดเก้าอี้ให้เป็นเส้นทางสำหรับเข้าสู่หุบเขาแมว เพื่อให้เด็กๆ ได้ปีนป่าย และยังมีอุโมงค์ให้ลอดด้วย
    หลังจากเตรียมสถานที่และอุปกรณ์เสร็จแล้วก็มาลองรันคิวกิจกรรมและลองเล่านิทานตั้งแต่ต้นกัน ดูจังหวะการเล่าและการเปลี่ยนภาพ พี่ชิงกับพี่เนี้ยวจะอยู่หลังฉากคอยส่องไฟ เราเป็นคนเล่าอยู่หน้าฉาก เมื่อถึงฉากที่ชายชราเดินทางมาถึงหุบเขาแมวเราจะชวนเด็กๆ กับผู้ปกครองให้ลองส่องหาแมวนับล้านๆ ตัวที่อยู่ในหุบเขานี้หรือก็คือทั่วห้องนี้ โดยให้คุณพ่อคุณแม่เอาไฟฉายจากโทรศัพท์ให้เด็กๆ ยืมไปส่อง
    วันนี้มีคุณแม่กับน้องเดินขึ้นมาถึงชั้น 6 ด้วย คุณแม่สนใจอยากร่วมกิจกรรม เราจึงบอกว่าให้มาลงทะเบียนหน้างานพรุ่งนี้ได้เลย เหมือนว่าแปลนจะเป็นที่รู้จักและมีคนสนใจร่วมกิจกรรมเยอะขึ้นจากงาน Forst of Play กิจกรรมหน้าเด็กๆ มากันเยอะแน่เลย


    21/07/62

    กิจกรรมจบแล้ววว มี 4 รอบ เช้า - บ่าย วันเสาร์กับอาทิตย์ สนุกมากเลย เด็กๆ ก็น่ารัก เห็นเด็กๆ สนุกเราก็มีความสุข ได้เจอทั้งน้องๆ ที่เพิ่งมาร่วมกิจกรรมครั้งแรกกับคนที่เคยเจอกันมาก่อนแล้ว  น้องบางคนที่เคยมาร่วมกิจกรรมคือเห็นเลยว่ามีพัฒนาการดีขึ้น ให้ความร่วมมือมากขึ้น แล้วก็คุ้นเคยกันมากขึ้น
    เด็กๆ ดูสนุกกับการได้ปีนภูเขาเก้าอี้มากเลย ตอนที่ชวนให้ไปส่องหาแมวในหุบเขาอันนั้นก็สนุก ต้องใช้เวลาสักพักเลยกว่าจะรวมตัวกลับมาฟังนิทานต่อได้อีกครั้ง ใครเจอแมวตรงไหนก็ตะโกนเรียกให้คุณพ่อคุณแม่หรือพี่ๆ ไปดูกันใหญ่ บางคนก็เดินมาลากมือเราไปเลย ทุกคนดูตื่นเต้น มีชีวิตชีวากันมาก

    หลังจากฟังนิทานจบจะเข้าสู่ช่วงพูดคุย เรามาคุยกันถึงการกระทำและผลของการกระทำของชายชราในเรื่อง หลังจากนั้นก็ถามเด็กๆ ว่าถ้าเด็กๆ เป็นชายชราจะเลือกแมวกี่ตัว ถ้าเลือกหลายตัวจะเลี้ยงได้ไหม บ้านมีพื้นที่พอให้แมวอยู่ไหม น้องบางคนก็บอกอยู่ได้ค่ะ บ้านหนูใหญ่ อีกคนบอกหนูมีบ้านสองหลัง ตลกดี เด็กๆ เขาก็ตอบตามจริง

    ส่วนที่สนุกอีกอย่างก็คือตอนเก็บของ เราสนุกตอนไขน็อตฉากกั้นเนี่ยแหละ แต่ตอนแบกลงคือหายใจเกือยไม่ทัน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in