เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิว - Self-published WriterMarina Book Blog
รีวิว - ดุจเรือนใจ : เอื้องอลิน


  • เรื่องย่อหลังปก
    ‘ภามิน’ คือสถาปนิกสาวที่เขียนแบบสร้างคานให้ตัวเองได้มั่นคง
    เป้าหมายคืออยู่กับครอบครัว นอนอ่านการ์ตูน นิยายและติ่งไปจนวันตาย
    เธอรับงานออกแบบบ้านให้ลูกค้าเหมือนปกติ ทว่าคนที่เจ้าบ้านให้มาคุยกลับเป็นน้องชาย
    วันนั้นเอง...ภามินก็ได้รู้ว่าโลกนี้มีผู้ชายแบบนี้อยู่ด้วย!

    shine bright like a diamond!
    ไม่มีคำใดที่เหมาะกับ ‘จตุรวัชร’ หรือ ‘สี่’ มากไปกว่านี้อีกแล้ว
    ตัวเขานั้นเป็นจิวเอลรีดีไซน์เนอร์ที่มีรสนิยมเยี่ยมในทุกด้านเรื่องแฟชั่นก็ก้าวล้ำชายไทยโดยเฉลี่ยไปโข เรื่องแต่งหน้า ‘เจ๊สี่’ ก็เรียกได้ว่าโปร
    แถมยังรักแสงเพชรวิบวับและเพลงดิสโกหมดหัวใจ!

    ทว่า...วันหนึ่งเธอ(หลงกล)เปลี่ยนสถานะเป็นแฟนใกล้ชิดกับเขามากขึ้น
    ถึงได้รู้ว่าคนที่ แรดและแฟ้บบิวหลัสจนน่าซัดเพราะทำตัวชวนหมั่นไส้
    แท้จริงแล้วคือคนที่เปี่ยมด้วยความอบอุ่นในหัวใจ พร้อมส่งต่อให้คนอื่นตลอดเวลา

    ถ้าเพชรคือคาร์บอนซึ่งผ่านความกดดันใต้ผิวโลกมานับล้านปี
    จตุรวัชรก็คือเพชรที่ผ่านการเจียระไนด้วยความสุขและทุกข์จนส่องประกายเลอค่า
    สะท้อนเรื่องราวชีวิตผู้คนรอบตัวด้วยเฉดสีรุ้งเลื่อมพราย
    แม้แตกต่าง...แต่ก็งดงามเหลือเกิน


    คุยกันหลังอ่าน (สปอยล์)
    ส่งท้ายเดือนมิถุนายนด้วยนิยายไทยเล่มเดียวจบของเอื้องอลินค่ะ ดุจเรือนใจ
    ถึงจะบอกว่าเล่มเดียวจบ แต่คุณพระ! หนามากกกกกกกกก เอาจริงๆ สามารถแบ่งเป็นหนังสือที่ค่อนข้างหนาได้เลยสองเล่ม เราใช้เวลาอ่านเรื่องนี้ค่อนข้างนานเลยล่ะค่ะ
    ออกตัวก่อนว่าเราไม่เคยอ่านงานของเอื้องอลินมาก่อนเลยค่ะ ได้อ่านเล่มนี้เล่มแรก ก็รู้สึกว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เรื่อยๆเหมือนกันนะ เหมือนกับมันไม่ได้มี plot ที่ชัดเจนขนาดนั้น อาจจะมีฟีล slice of life นิดๆ ไม่ได้เน้นความสัมพันธ์พระนางขนาดนั้น (ถ้าเทียบกับมาตรฐานนิยายรักในไทยทั่วไป) 
    คาแรกเตอร์มีเอกลักษณ์ มีความพยายามข้าม gender stereotype รวมถึงสอนใจคนอ่านในหลายๆเรื่อง หลายเรื่องจริงๆ 5555 เราคิดว่าคนอ่านบางคนอาจจะรู้สึกเหมือนตัวเองกำลังถูกสอนก็ได้ ส่วนตัวเราก็คิดว่าดีที่มีคาแรกเตอร์ที่ฉีกขนบจาก typical พระเอก ตัวละครพระเอกก็ออกแบบมาได้น่ารักน่าหยิก พลอตช่วงที่พูดถึงเวบไซต์ นึกถึงจีบันและสาวๆในนั้นเลยค่ะ
    พลอตรู้สึกว่ามีความไหลๆนิดนึง ไม่สามารถคาดเดาได้ว่าพลอตจะเป็นยังไงต่อ เช่นแบบโอเค มานิวยอร์กก็ไม่ถึงกับคาดไม่ถึงขนาดนั้น แต่การเจอเพื่อนร่วมหอที่เป็นผีเป็นอะไรที่เราไม่คาดคิดมาก่อนมากๆ คือคิดว่าเพื่อนร่วมตึกคนนี้คงมีอะไรบางอย่างแหละ แต่นึกว่าเป็นแนวแบบ depression ที่เป็นคนมีชีวิตน่ะ ต่อมาตกเป็นผู้ต้องสงสัยคดีฆาตกรรมอีก รู้สึกว่าเป็นพลอตที่ going places รวมถึงการบรรยายที่ค่อนข้างละเอียดมากกกโดยเฉพาะช่วงไปต่างประเทศ มีฟีลเล่าไปเรื่อยๆเหมือนกันค่ะ เหมือนไม่มี climax หรือถ้านับว่าช่วงหลังจากปาป้าตายเป็นไคลแมกซ์ วิธีการเล่าเรื่องที่ตัดสลับฉากก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกว่ามันพีคขนาดนั้น ก็ยังเป็นฟีลเรื่อยๆ อยู่ (ซึ่งก็ไม่ได้แย่นะ คนเขียนอาจจะตั้งใจให้เป็นแบบนี้ก็ได้ละมั้ง)
    โดยรวมสำหรับเราก็อ่านได้เพลินๆ น่ารักดี ชอบบุคลิกของตัวละครทั้งสองคน รู้สึกว่าเข้ากันมากค่ะ ส่วนตัวเราชอบแฟนแบบสี่นะ 5555555 อยากได้พระเอกเลยแหละ

    E-book: CLICK!


    รีวิวเรื่องอื่นๆทั้งหมด: #marinabookblog
    รีวิวแยกตามสนพ: Home

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in