เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Running with Podcastโตมร ศุขปรีชา
ยิ่งถ่างขายิ่งขี้โกง!
  • Episode : Expansive Postures May Lead Us to Dishonesty
    Podcast : 60-Second Mind : Scientific American Podcasts
    Host : Christy Nicholson
    Time : 1.10 นาที

    ตอนนี้น่าสนใจมากนะครับ เขาบอกว่า คนที่ทำอะไรแบบมีพื้นที่ใหญ่ๆ เช่น นั่งถ่างขากว้างๆนั้น คือการแสดงถึง Sense of Power หรือการแสดงอำนาจอย่างหนึ่ง และแน่นอน, อำนาจนั้นอาจนำเราไปสู่ 'พฤติกรรม' ที่ไม่ซื่อสัตย์ได้ มีงานวิจัยที่ค้นพบว่า โต๊ะใหญ่ๆ หรือเก้าอี้ตัวใหญ่ๆ หรือการมีพื้นที่ในการทำงานมากๆนั้น ส่งผลต่อ 'ความซื่อสัตย์' ในการทำงานอย่างไม่น่าเชื่อ คนที่มีพื้นที่ทำงานใหญ่จะ 'โกง' มากกว่าคนที่มีพื้นที่ทำงานจำกัด

    อีกการทดลองหนึ่งที่สอดคล้องกันก็คือ ให้ผู้เข้าทดลองขับรถในเกม โดยให้นั่งเก้าอี้สองแบบ คือเก้าอี้สบายๆตัวใหญ่ๆ กับเก้าอี้ตัวเล็กๆ โดยถ้าขับชนอะไร จะต้องหยุดสิบวินาที พบว่าคนที่นั่งเก้าอี้ตัวใหญ่ๆสบายๆ มีแนวโน้มจะ Hit and Run คือชนแล้วหนีมากกว่า

    ในโลกจริงก็มีงานวิจัยที่บอกว่า รถที่มีเบาะนั่งคนขับใหญ่ๆนั้น จะจอดรถอย่างผิดกฎหมายมากกว่ารถที่มีเบาะคนขับเล็กๆไม่สบายตัว ซึ่งถ้าลองนำมาคิดต่อเอง โดยเปรียบความ 'ใหญ่' กับ 'อำนาจ' ก็จะพบว่า Podcast ชิ้นนี้สอดคล้องกับคำพูดที่ว่า Absolute Power Corrupts Absolutely นั่นเอง คือยิ่งมีสำนึกว่าตัวเองมีอำนาจมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทุจริตหรือโกงมากขึ้นเท่านั้น โดยมักเป็นกลไกที่เกิดจากจิตใต้สำนึกโดยไม่รู้ตัวเสียด้วย

    คำถามทิ้งท้าย Podcast ชิ้นนี้แสบและคมมาก เขาถามว่า ครั้งต่อไปที่คุณจะนั่งอยู่บนที่นั่งคนขับรถนั้น คุณจะให้เบาะมันขับคุณหรือคุณจะเป็นคนขับรถ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in