เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Running with Podcastโตมร ศุขปรีชา
เรื่องของความรัก
  • Episode : How We Love
    Podcast : Ted Radio Hour
    Host : Guy Raz
    Time : 50 min

    วันนี้ฟังตอน How We Love ที่พาเราไปสำรวจว่า มนุษย์มีความรักแบบไหน ส่วนใหญ่ข้อมูลตอนนี้ไม่ค่อยเซอร์ไพรส์เท่าไหร่ เช่นตอนที่นักมานุษยวิทยาสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นกับสมองของเราเวลาเรามีความรัก เขาก็เล่าเรื่องสารเคมีในสมองต่างๆ จำพวกโดปามีน ซีโรโทนิน อะไรพวกนั้น

    แต่ช่วงที่สนุกคือช่วงแรกสุด ซึ่งผู้หญิงคนหนึ่งชื่อ Amy Webb พยายามตามหาความรักออนไลน์ แต่เธอไม่ใช่ผู้หญิงธรรมดาๆ (เข้าใจว่าเธอน่าจะ 'เนิร์ด' พอตัว) เวลากรอกข้อมูลตัวเอง เธอขี้เกียจกรอกมาก เลยก๊อปปี้เรซูเม่ตัวเองใส่ลงไปเลย แถมยังบอกด้วยว่า เธอเชี่ยวชาญภาษาต่างประเทศสองภาษา คือภาษาญี่ปุ่น กับภาษา Java Script (hahaha) ผลปรากฎว่า ที่สุดเธอก็ได้ชื่อชายในฝันมาคนหนึ่ง เป็นแพทย์ชาวยิว ซึ่ง Perfect สำหรับเธอมาก แต่กระนั้นก็ยังมีปัญหาอยู่อย่างหนึ่ง นั่นคือ-เขาไม่ได้ชอบเธอ
    เอมี่เซ็งมาก เลยแก้ปัญหาด้วยการ 'แฮ็ก' เข้าไปในระบบเดตออนไลน์ แล้วเธอก็ไปสืบค้นทำข้อมูลทั้งหลายแหล่ ดูว่าผู้หญิงแบบไหนที่ผู้ชายชอบบ้าง จากนั้นเธอก็ทำอีเมลปลอมขึ้นมาสิบอัน ทำให้แต่ละอีเมลมีบุคลิกต่างๆกันไปตามฐานข้อมูลบุคลิกที่เธอได้มา ปรากฏว่ามันทำให้เธอกลายเป็นผู้หญิงที่ Popular ที่สุดในฐานข้อมูลของระบบเดตติ้งออนไลน์นั้น เธอก็เลยสามารถ 'เลือก' ผู้ชายได้

    บทสรุปของเอมี่ก็คือ เธอได้พบรัก แต่งงาน และเพิ่งมีลูกไปไม่นานนี้ และทำให้เราเห็นว่า ในโลกยุคใหม่ การทำความเข้าใจกับระบบอัลกอริธึม สามารถทำให้เราพบความรักได้จริงๆ เหมือนที่ยาย (หรือย่า) ของเธอบอกเธอว่า ไม่มีคู่เหรอ ก็จง Date Around สิ ความรักมันไม่ได้วิ่งเข้ามาหาเราหรอกนะ เราต้องวิ่งไปหามันเอง

    เรื่องนี้ไม่มีข้อสรุป บางคนอาจบอกว่าเอมี่ทำผิดก็ได้ที่ไปแฮ็กระบบ แต่โดยรวมแล้วมันทำให้เราเห็นถึง 'วิธี' ตามหาความรักที่เปลี่ยนแปลงไปแล้วในโลกใบนี้

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in