เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Running with Podcastโตมร ศุขปรีชา
พื้นที่สีเขียวกับความสุข
  • Episode : Green Spaces Promote Happier Communities
    Podcast : 60-Second Mind : Scientific American Podcasts
    Host : Christy Nicholson
    Time : 1.10 นาที

    เชื่อไหมครับว่า ถ้าบ้านอยู่ใกล้พื้นที่สีเขียวหรือสวนสาธารณะ ทำให้คนอังกฤษมีความพึงพอใจในชีวิตเทียบเท่ากับเกือบ 30% ของการได้แต่งงาน!

    นี่คือข้อมูลจากพ็อดแคสต์ของ Scientific American ชื่อ 60-Second Mind ที่มีความยาวแค่นาทีเดียว เวลาเริ่มต้นพ็อดแคสต์ พิธีกรจะถามว่า "Got a minute?" คือมีเวลาสักนาทีไหม เป็นการเชิญชวนมาฟัง โดยจะมีผู้จัดผลัดเปลี่ยนกันไป

    Scientific American เป็นนิตยสารแนว Popular Science (ที่จริงๆแล้วเนื้อหาเข้มข้นมาก) ก่อตั้งในปี 1845 มีนักวิทยาศาสตร์ดังๆมาเขียนงานให้มากมาย รวมทั้งอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ด้วย เพราะฉะนั้น SA จึงเป็นนิตยสารที่เป็น 'สถาบัน' ไปแล้ว ในปี 2004 มีการออกนิตยสารลูก ชื่อ Scientific American Mind ซึ่งเน้นไปที่เรื่องราวทางจิตวิทยา Neuroscience และ Cognitive Science ซึ่งกำลังได้รับความนิยมอย่างสูงยิ่งในปัจจุบัน พ็อดแคสต์นี้เป็นส่วนหนึ่งของนิตยสารทั้งสองเล่ม โดยนำเอาความรู้ต่างๆมาย่อยให้เหลือแค่ 1 นาที เล่าง่ายๆ แต่ข้อมูลแน่นปึ้ก

    อย่างตอนนี้ที่บอกว่าพื้นที่สีเขียวทำให้คนมีความสุขมากขึ้นนั้น เขานำเสนองานวิจัยของอังกฤษ ที่ทำกับคนหมื่นคนตั้งแต่ปี 1991 ถึง 2008 พบว่า คนที่บ้านอยู่ใกล้ๆกับพื้นที่สีเขียวอย่างสวนสาธารณะนั้น จะมีความพึงพอใจในชีวิตมากกว่า และมีความเครียดน้อยกว่าคนที่บ้านอยู่ในแถบเมืองที่หนาแน่นจนไม่มีพื้นที่สีเขียว โดยเขาเปรียบเทียบการได้อยู่ใกล้พื้นที่สีเขียวกับเหตุการณ์อื่นๆในชีวิต แล้วทำออกมาเป็นตัวเลข พบว่าการที่บ้านอยู่ใกล้หรืออยู่ในพื้นที่สีเขียว ทำให้คนมีความพึงพอใจในชีวิตได้เทียบเท่ากับเกือบ 30% ของการได้แต่งงาน และเกือบ 20% ของการได้งานทำ เพราะฉะนั้น พื้นที่สีเขียวจึงมีผลต่อชีวิตคนมากกว่าที่เราเห็นอย่างผิวเผินมาก โดยเฉพาะผลต่อชุมชนที่เป็นผลรวมของคนแต่ละคน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in