เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
music mix-matchshootingstars
(LGBTQ+ SONGS) มาฟังเพลงสีรุ้งกันดีกว่า
  • ด้วยความที่ทุกวันนี้โลกเราเริ่มมีการยอมรับเพศที่สามมากขึ้น เซเลบไทยเทศก็ออกมาประกาศตัวตนกันอย่างชัดเจนเกรียวกราว เราเป็นแค่ผู้หญิงคนนึงที่ชอบเสพย์เพลง เสพย์ผลงานที่มีกลิ่นอายของความ LGBTQ เพราะเรารู้สึกว่ามันคือตัวตน ความสวยงาม การได้ปลดปล่อยความตั้งใจ อะไรแบบนั้น 

    *LGBTQ = Lesbian, Gay, Bisexual, Transgender, Queer

    LOVING SOMEONE - THE1975


    เพลงนี้เป็นเพลงนึงในอัลบั้ม I Like It When You Sleep, For You Are So Beautiful Yet So Unaware Of It เป็นเพลงโปรดที่สุดเพลงหนึ่งของเรา คือมันดีมากแก๊!(เสียงสูงเพื่ออรรถรส) ประโยค we're all human we're just like you man คือได้ใจมาก มันแบบ ครีเอทมาก ฟังละเข้าใจความหมายเลย แล้วเราชอบที่เสียงแมตตี้จะติดสำเนียงบริทิชสุดๆ แมตตี้เป็นคนที่ร้องเพลงอะไรก็ sexual อยู่แล้วเป็นเรื่องปกติของนาง ซึ่งเพลงนี้ก็เกี่ยวกับ sex เต็มๆ555

    แล้วด้วยความที่เป็นเพลงรักที่ไม่ใช่เพลงรักอะ แต่เป็นเพลงที่บอกให้คนที่ไม่เข้าใจในความรักของ LGBTQ ไปหัดมีความรักเองดูซะบ้าง ฟังละอิน แบบ emotional everywhere ที่แท้จริง เพลงในอัลบั้มนี้ส่วนใหญ่ก็มาแนวๆนี้เหมือนกันนะ คือ Matty Healey นักร้องนำเนี่ยจะมีความ androgynous สูงมากกกก เลยมีคนชอบเข้าใจผิดบ่อยๆว่าเป็นเกย์ แต่จริงๆแล้วนางเป็น straight นะ5555 วงเลยทำเพลง ทำดนตรีออกมาแนวๆนี้เลยในบั้มนี้(ซึ่งเราชอบมาก อย่างที่บอก ชอบกลิ่นอายความเกย์)

    ดูแมตตี้เพอร์ฟอร์มทีไรจะรู้สึกลอยๆอะ เหมือนเมาไปกับเขาด้วย ×/×

     

  • HEAVEN - TROYE SIVAN FT. BETTY WHO


    เพลงนี้มาจากอัลบั้ม Blue Neigbourhood อัลบั้มเปิดตัวตนของน้องทรอยนั่นเองจ้า น้ามตาจะไหลกับเพลงนี้ มันช่างเศร้าเหลือเกินค่ะนุ้งทรอยยยย ฮือออ เพลงนี้สื่อว่าการเป็น LGBTQ นั้นไม่ง่ายและต้องเผชิญกับอะไรบ้าง ความเจ็บปวดของครอบครัว การพยายามหลอกตัวเองและสู้กับตัวเองอยู่ภายในจิตใจ ทรอยกลัวการที่เป็นเกย์แล้วจะกลายเป็นคนบาป นางเป็นคนรักเด็กมากแล้วก็เคยอยากมีลูกด้วย(ตอนนี้ทรอยเลี้ยงหลานสบายใจเฉิบ5555) ท่อนที่บอกว่า so i'm counting to fifteen คือทรอยยอมรับว่าตัวเองเป็นเกย์ตอนอายุ 15 นั่นเองค่ะ

    สำหรับเราอัลบั้มนี้คือ masterpiece จริงๆ เนื้อเพลงมันสวยงามและชวนฝันมาก เหมือนทรอยได้ปลดปล่อยตัวตน ได้ระบายความรู้สึกออกไปมากเลยกับอัลบั้มนี้(เพลงในอัลบั้มนี้ทำให้เราเข้าใจพวกเขามากขึ้นมากๆ ความเจ็บปวดที่ทรอยอยากจะวิ่งหนี ทรอยสื่อประมาณว่าโลกยังไม่ยอมรับ LGBTQ จริงๆหรอก พวกเขาก็ยังไม่สามรถเป็นตัวเองได้เพราะกลัวเอ็ฟเฟ็กต์จากสังคมอยู่ gosh มันจริง T T )


  • TAKE ME TO CHURCH - HOZIER


    เพลงนี้คือฟังครั้งแรกคือเพราะมาก แต่หมายความถึงอะไรวะ5555 ไม่เข้าใจเลย ยอมรับว่าต้องไปอ่านตีความหลายเว็บมาก555 แล้วก็ต้องมานั่งคิดให้เข้ากับเอ็มวีอีกนะ Hozier นางแต่งเพลงได้แบบ โอ้โห เพลงนี้ควรได้แกรมมี่เว่อร์ๆ(แต่ปีนั้นโดน stay with me ของขุ่นแม่ sam smith ตัดหน้าไป555) คือแกรรร เพลงมัน deep ม้าก แต่ละท่อนแต่ละวลีต้องมาแงะมากระทุ้งหาความหมายที่แท้จริงอีกที

    เพลงนี้ก็ยังเล่าถึงความเจ็บปวด ความรุนแรงที่คนเป็นเกย์ต้องทนรับ แต่ที่มันดูแรงเพราะเหมือนกับว่า Hozier พยายามจะสื่อถึงยุคก่อนๆนี้อีก ที่ เกย์ = คนบาป ผิดบัญชาพระเจ้า โดนเปรียบว่าเป็นสุนัขรับใช้ของพระเจ้า ไม่ใช่มนุษย์ ในเอ็มวีมีการที่ผู้ชายฝังกล่องก็คือฝังจิตใจความเป็นเกย์นั่นเอง แล้วตอนสุดท้ายที่พวกอันธพาล(เทียบกับในสมัยก่อนก็คือพวกลัทธิต่างๆ)พยายามจะแงะกล่องแต่กล่องก็ไม่เปิด สุดท้ายเลยเผากล่องใบนั้นไปเลย พร้อมกับทำร้ายร่างกายเขาอย่างแรง(น่าจะจนตาย)ด้วย โฮรรร เศร้า

  • BEAT IT - MICHAEL JACKSON


    กรี้ดดด เพลงนี้เรากรี๊ดลุง Slash จาก Guns N' Roses มากกกเป็นการส่วนตัว ลุงมาคอลแล็บเล่นกีต้าร์ให้คือแบบเท่สุดสุ๊ดดดดด TvT เพลงนี้ไม่ได้สื่อตรงๆถึง LGBTQ นะ แต่เรารู้สึกว่าความหมายโดยนัยมันแอบแฝงมา เดิมทีนักแปลเพลงต่างๆเนี่ยเข้าใจว่า Beat it คือ เล่นมันเลย/จัดการมันซะ ทำนองนี้ แต่ถ้าแปลออกมาแบบนั้นคือเพลงโดยรวมมันจะแอบมีความย้อนแย้งในตัวเอง คิดไปคิดมาสรุป Beat it ในที่นี้เป็น slang ที่ดันหมายความว่า หลบไปซะ/หนีดีกว่า ซึ่งความหมายมันตรงข้ามกันสุดๆ

    เนื้อเพลงเลยออกมาประมาณว่า ถ้ามีคนไม่ดีมาหาเรื่องเนี่ย ให้หลบดีกว่า อย่าไปยุ่งเลย เพราะถ้าสู้กลับเราก็คงเลวไม่ต่างอะไรจากคนพวกนั้นหรอก ให้เราข่มใจเอาชนะอาการอยากสู้กลับ ถ้าเราทำสำเร็จนั่นก็คือเราแข็งแกร่งกว่าพวกเขา ซึ่งเราก็ถือว่าเพลงมันชูกำลังคนทั่วไปรวมถึง LGBTQ ด้วยนั่นแหละ555

    ลุง Slash เท่สุดสุ๊ดดดดดด /(TvT ) /( TvT) Guitarist ในใจเราาา


  • BEAUTIFUL - CHRISTINA AGUILERA 


    you're beautiful no matter what they say
    words can't bring you down
    you're beautiful in every single way
    yes, words can't bring you down

    *เธอน่ะสวย ไม่ว่าใครจะพูดอะไรก็แล้วแต่
    แค่คำพูดมันฉุดเธอลงไม่ได้หรอกนะ
    เธอน่ะสวยในทุกๆอย่างที่เธอเป็นเลยนะ
    ใช่ คำพูดพวกนั้นมันทำอะไรเธอไม่ได้หรอก

    เพลงนี้คงไม่ต้องพูดอะไรมากเนาะ คือแบบ มันใช่ มันชัด55555 เพลงให้กำลังใจได้ดีมากกกกด้วย เชื่อว่าหลายคนอาจเคยฟังเพลงนี้ ความหมายและจุดมุ่งหมายของเพลงก็สวยงามตามชื่อเพลงนั่นแหละค่ะ ; )




    ถ้าเราเขียนผิดพลาดตรงไหนติชมได้เลยนะคะ ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงตรงนี้จริงๆค่า
    สวัสดีปีใหม่นะคะทุกคน(เลทมาก แหะๆ)
    แล้วเจอกันค่ะ ; >

    - shootingstars
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in