เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Blue by youA November Girl
Fall of Patriarchy
  • ทุกสิ่งของลูกสาวถูกพ่วงด้วยการแต่งงานเสมอ

    เรือนร่างของลูกสาวถูกตีราคา

    ยิ่งปกปิดมากยิ่งดี แต่เมื่อยิ่งเปิดเผยเท่าไหร่จะถูกตีว่าไร้ค่าไร้ราคามากเท่านั้น 

    การเป็นลูกสาวกลายเป็นกรงขังที่แม้เพียงการเป็นเจ้าของ ร่างกาย เลือดเนื้อ และจิตวิญญาณของตัวเองก็เป็นเรื่องที่ไม่ง่าย ทุกย่างก้าว ทุกลมหายใจ

    เต็มไปด้วยความระแวดระวังเสมอ 


    รวมไปถึงความรัก ที่เธอมักถูกโดนคนในความสัมพันธ์เอาเปรียบ เด็กผู้หญิงโง่เง่าจะลุกขึ้นยืนเพื่อตัวเองได้อย่างไร หากต้องอยู่ในสังคมที่พร้อมโบยตีเธอ  ตาชั่งสังคมและจารีตมันเอียงไปอีกฝั่งเสมอ

     ฉันเองก็เป็นคนหนึ่งที่โง่งม คิดว่าตัวเองไร้ค่า เชื่อคำพูดตำหนิติเตียนจนไม่อาจยืนหยัดเพื่อตัวเองได้ 


    แต่เมื่อเวลาผ่านไป

    วันที่ความรู้สึกเหล่านั้นจางไป กลับมีสิ่งนึงที่ชัดเจนมากขึ้น

    ฉันไม่ได้ไร้ค่าเลยนี่นา ไม่ใช่ความผิดของฉันเลย 

    แต่กระนั้นฉันก้ไม่รู้จะโทษใคร ตัวเขาที่มีความคิดบิดเบี้ยว ตัวฉันที่อาจจะคิดมากไป ความอ่อนแอ หรือค่านิยมในสังคมที่อนุญาตให้เขาทำหรือพูดสิ่งนั้นมาได้โดยไม่ผิดแผกอะไร 

    กว่าที่ฉันจะรู้ ว่าใครเป็นคนอนุญาตให้เขาสามารถทำแบบนั้นได้ 

    เขามีอีกชื่อนึงว่าปิตาธิปไตย 

    เคยมีคนพูดไว้ว่าอาจจะมีวันเผด็จการหมดไป

    แต่ปิตาธิปไตยคงจะอยู่ต่อไป

    คอยกักขังฉันและเธอไวั 

    แต่ภายใต้กรงขังเดียวกัน กลับเป็นเธอ ที่ไม่ได้ตระหนักรู้ตัว หลงคิดว่าตัวเองเป็นเจ้าของโลกทั้งใบ


           




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in