เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
นัยบางสิ่งหมามุ่ย
นัยปีใหม่


  • เคยสงสัยไหม คนเราเริ่มนับวันเวลากันตั้งแต่เมื่อไหร่กันแน่ ใครกันเป็นคนกำหนดว่าหกหกสิบวินาทีเป็นหนึ่งนาที หกสิบนาทีเป็นหนึ่งชั่วโมง ยี่สิบสี่ชั่วโมงเป็นหนึ่งวัน สามร้อยหกสิบห้าวันเป็นหนึ่งปี แล้วสี่ปีก็จะมีสามร้อยหกสิบหกวันทีหนึ่งอีก เขียนไปเขียนมาก็ดูเหมือนว่าจะเป็นคนแก่ที่บ่นจัง

    ผมแค่สงสัยเท่านั้นแหละ เป็นไปได้ไหม ว่ามนุษย์ถ้ำจะใช้ของมีคมอะไรสักอย่างขีดบนผนังถ้ำเพื่อนับวันนับคืนเหมือนอย่างหนังยุคหินที่เคยดู แต่เมื่อคนที่มือบอนเขียนกำแพงถ้ำคนนั้นตายลงแล้วจะมีคนเขียนต่อเรื่อย ๆ หรอ ถ้าเป็นเป็นงั้นจริงแล้วไอ้ที่ว่าการที่เผ่านั้นย้ายถิ่นฐานก็ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ถูกไหม?

    แล้วถ้าวัดจากพระอาทิตย์ขึ้นพระอาทิตย์ตกนับเป็นหนึ่งวัน แต่บางประเทศที่รู้ๆมาพระอาทิตย์ไม่เคยตกไง ประเทศนั้นอาจจะเริ่มนับเวลาโดยที่มีพ่อค้าต่างเมืองเอานาฬิกามาขายให้อย่างนั้นหรือ?

    ต่อมาอีกทฤษฏีหนึ่งคือโลกหมุนรอบดวงอาทิตย์เป็นหนึ่งปี ตั้งแต่พุทธศักราชที่หนึ่งที่เริ่มจากพระพุทธเจ้าปรินิพพานไปแล้วหนึ่งปี หรือคริสต์ศักราชที่หนึ่งเริ่มที่พระเยซูประสูติ แล้วก่อนจะมีศาสนา ชาวบ้านเขานับปีกันยังไงแล้วมีการฉลองปีใหม่ไหม?หรือใช้ชีวิตอยู่ไปวันๆ


    บทความนี้ไม่ได้จะมาหาคำตอบเกี่ยวกับต้นกำเนิดของการนับเวลาแต่อย่างใด ผมว่านัยของปีใหม่มีไว้เพื่อให้คนมีการตั้งเป้าหมายหรือกะเกณฑ์เวลาที่จะใช้อย่างประณีตไม่ใช้เวลาฟุ่มเฟื่อย  และอีกนัยหนึ่งอาจจะเป็นอุบายให้คนตั้งหน้าตั้งตารอการเริ่มใหม่ในทุกปี มีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่อกหักจากปีที่แล้วหวังจะเจอคนใหม่ในปีนี้ อีกเรื่องที่ใหญ่ไม่แพ้กัน เช่นการลดน้ำหนักทีพยายามเท่าไหร่ก็ได้เพียงเเค่ขีดสองขีด ตบะแตกเมื่อเจอของอร่อยๆ ไม่ใช่แค่เรื่องพวกนี้หรอกยังมีอีกมากมายที่เราฝากความหวังกันเอาไว้กันในปีถัดไป แล้วก็ภาวนาว่า “ปีนี้คงจะไม่ใจร้าย” ไว้เป็นเชื้อเพลิงในความพยายามที่จะพิชิตอะไรสักอย่าง

    ขอให้เป็นปีที่ดีของทุกคนนะครับ


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in