เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ดูแล้วดี good to see !liebefriday
เรื่องย่อ : Our Beloved Summer ซีรีส์ที่ถ่ายทอดชีวิตผ่านมุมมองความรักที่ซับซ้อน
  • Our Beloved Summer ร้อนนั้นเรารักกัน

        เราเชื่อว่าถ้าพูดถึงซีรีส์แนวโรแมนติก คอมเมดี้ ที่ร้อนแรงที่สุดในเวลานี้ คงจะพลาดไม่ได้เลยกับ Our Beloved Summer ซึ่งเป็นซีรีส์ที่ออกอากาศผ่านทางช่อง SBS ของประเทศเกาหลีใต้ มีจำนวนตอนทั้งหมด 16 ตอนด้วยกัน ส่วนในประเทศไทยนั้น สามารถรับชมแบบถูกลิขสิทธิ์ได้ทาง Netflix 

    " ซึ่งความจริงแล้วก่อนที่จะกลายมาเป็นซีรีส์ให้พวกเราได้รับชมกันนั้น our beloved summer เป็นหนึ่งในผลงานที่ถูกปล่อยออกมาผ่านทางเว็บตูน (WEBTOON) ซึ่งเป็นผลงานการวาดของคุณ ฮันคยองซัล นั่นเอง ซึ่งก่อนหน้านี้คุณนักวาดคนนี้ได้เคยฝากผลงานให้นักอ่านอย่างเรา ๆ ได้คุ้นหูคุ้นตากันมาบ้างแล้วอย่าง spirit fingers ซึ่งลายเส้น ภาพ สี องค์ประกอบต่าง ๆ ในผลงานของคุณฮันคยองซัลนั้นนับได้ว่ามีเอกลักษณ์โดดเด่นที่สามารถดึงดูดใจผู้อ่านทุกคนได้เป็นอย่างมาก  และนอกจากนี้เองในตัวผลงานเว็บตูนแต่ละเรื่องก็สามารถบ่งบอกความเป็นผลงานของคุณฮันคยองซัลไว้ได้อย่างดีเยี่ยม โดยส่วนตัวเราเองก็เป็นแฟนคลับของคุณนักวาดคนนี้มานานมาก ๆ แล้วพอสมควร ซึ่งพอได้รู้ว่าเว็บตูนจากคุณนักวาดคนโปรดจะได้ถูกนำมาทำเป็นซีรีส์ เราก็รู้สึกตื่นเต้นมาก ๆ จนบอกไม่ถูกเลยทีเดียว ? "

           Our Beloved Summer นั้นเป็นเรื่องราวที่เล่าผ่านมุมมองที่ 1 2 และ 3 ตามลำดับ หลายคนอาจจะสงสัยว่า ทำไมซีรีส์เรื่องนี้ถึงมีตัวละครที่มีความสามารถในการเล่าเรื่องผ่าน มุมมองที่ 3 แตกต่างจากซีรีส์เรื่องอื่น ๆ ล่ะ? นั่นก็เพราะว่าในตัวซีรีส์นี้นอกจากจะเป็นการถ่ายทอดความรู้สึกของตัวละครหลักผ่านทางมุมมองที่ 1 และ 2 แล้ว ยังมีการถ่ายทอดความรู้สึกของตัวละครหลักผ่านทางมุมมองของรายการทีวีซึ่งเป็นสารคดีนั่นเอง ซึ่งจุดเด่นที่น่าสนใจของความเป็นสารคดีนั้นก็คือ การที่คนหลังกล้องในมุมมองที่ 3 จะสามารถรับรู้ถึงสิ่งที่ตัวละครหลักในมุมมองที่ 1 และ 2 สื่อถึงกันได้อย่างชัดเจนมากกว่า กล่าวคือ คนหน้ากล้องจะไม่สามารถรับรู้ถึงสิ่งต่าง ๆ ได้ชัดเจนเท่ากับมุมมองของคนหลังกล้องที่อยู่ในมุมมองที่3  นั่นเอง โดยส่วนตัวเหตุผลที่เราชื่นชอบในตัวซีรีส์นี้มาก ๆ นั้นก็คือ วิธีการดำเนินเรื่องที่ส่วนใหญ่มักจะเริ่มเรื่องด้วยสารคดีที่เป็นการถ่ายทำเรื่องราวระหว่าง ชเวอุง และ กุกยอนซู เมื่อสิบปีก่อน และตัดสลับกันกับ เนื้อเรื่องของตัวละครในปัจจุบัน ซึ่งมันจะทำเราสามารถเห็นพัฒนาการต่าง ๆ ของตัวละครทุกตัว ในช่วงเวลาที่ผ่านมาถึงสิบปี ไม่ว่าจะเป็นทั้งด้านความสัมพันธ์ ความรู้สึก ความคิดของตัวละครทุกตัว ว่าเปลี่ยนไปหรือเหมือนเดิมมากน้อยเพียงใด ทำให้ผู้ชมอย่างเราก็แอบลุ้นกับความสัมพันธ์ของทุกตัวละคร โดยที่ไม่สามารถห่างจอไปไหนได้เลยแม้สักนาทีเดียว 


    ซึ่งตัวละครหลักทั้งสามคนที่จะพูดถึงก็คือ "ชเวอุง" ( รับบทโดย choi woo-shik ) ผู้ที่รักอิสระในการใช้ชีวิต ไม่มีจุดหมายในการใช้ชีวิตที่ชัดเจน ขอเพียงแค่ได้ใช้ชีวิตเรื่อย ๆ ได้วาดรูปในสิ่งที่เขารักพร้อมกับมีครอบครัวและคนที่เขารักอย่าง กุกยอนซู ไปเรื่อย ๆ ก็เพียงพอแล้ว โดยส่วนตัวเรามองว่า มนุษย์ทุกคนล้วนมีความใฝ่ฝันที่อยากจะดำเนินชีวิตแบบชเวอุงมากที่สุด เพราะการที่เราสามารถใช้ชีวิตไปเรื่อย ๆ  โดยที่ไม่ต้องคอยกังวลใจกับเรื่องอะไรที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ได้ทำในสิ่งที่รัก และที่สำคัญการมีคนที่เรารักคอยอยู่เคียงข้างกายเสมอก็เพียงพอแล้ว 

    ต่างกันกับตัวละครอย่าง "กุกยอนซู" ( รับบทโดย kim da-mi )  หญิงสาวที่มีความมุ่งมั่นกับการใช้ชีวิตของตนเอง มีความทะเยอทะยานที่จะทำให้ตนเองได้ประสบความสำเร็จ ฝ่าฟันทุกอุปสรรคเพื่อคุณย่าผู้ซึ่งเป็นครอบครัวที่เหลือเพียงคนเดียวของตน ซึ่งในจุดนี้เรามองว่าตัวละครอย่าง กุกยอนซู คือตัวละครที่มีคาแรคเตอร์สอดคล้องกับความเป็นจริงมากที่สุดสำหรับโลกของเราในยุคปัจจุบันนี้ เพราะคนส่วนใหญ่เองก็ล้วนมีความต้องการที่อยากจะประสบความสำเร็จในชีวิตของตนเองให้ได้มากที่สุด เพื่อที่ตัวเองและครอบครัวจะได้มีฐานะและความเป็นอยู่ที่มั่นคงยิ่งขึ้นในโลกที่โหดร้ายเช่นนี้ ซึ่งภาระปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้เองที่ทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองคนต้องห่างเหินกันในที่สุด 

    ขณะเดียวกันตัวละครอย่าง "คิมจีอุง" ( รับบทโดย kim sung-cheol ) ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของ ชเวอุง ด้วยความที่ทั้งคู่มีชื่อที่คล้ายกันจึงถูกจับไปอยู่ด้วยกันตั้งแต่เด็ก ๆ นอกจากนี้พ่อแม่ของ ชเวอุง เองก็รักและเอ็นดูตัวจีอุง เหมือนกับเป็นลูกชายแท้ ๆ อีกคนหนึ่งของครอบครัว ซึ่งในปัจจุบันเขาได้ทำงานเป็นโปรดิวเซอร์ให้กับช่องที่เคยถ่ายทำสารคดีระหว่าง ชเวอุง กับ ยอนซู เมื่อสิบปีก่อนอีกด้วย โดยส่วนตัวนั้นเรามองว่า จีอุง เป็นตัวละครที่อยู่กับความเป็นจริงของชีวิตมากที่สุด เป็นคนที่มองโลกในความเป็นจริงและมีความคิดที่เป็นผู้ใหญ่มากที่สุดในบรรดาทั้งสามคนอีกด้วย ด้วยความที่ตัวของเขาเองนั้นมีชีวิตที่แสนโดดเดี่ยวตั้งแต่ยังเด็ก นอกจากนี้ยังมีปมอีกมากมายภายในจิตใจ เรียกได้ว่าเป็นตัวละครที่น่าสงสารที่สุดของเรื่องเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเรื่องครอบครัว เพื่อน หรือคนที่เขารัก สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนทำให้เกิดปัญหาภายในจิตใจของเขาเองไว้อย่างมากมาย แต่ถึงอย่างนั้นตัวของเขาเองก็เลือกที่จะเก็บปัญหาเหล่านี้เอาไว้ โดยพยายามทำเหมือนว่าตัวเองไม่เป็นอะไรอยู่เสมอมาตั้งแต่เด็ก ๆ

    และถึงแม้ว่าตัวละครทั้งสามจะมีความคิดหรือแนวทางในการดำเนินชีวิตที่แตกต่างกันมากแค่ไหน แต่สิ่งหนึ่งที่ทั้งสามคนยังคงต้องการนั่นก็คือ "การมีใครสักคนให้พักพิง  และมีคนปลอบโยน ในยามที่ตนอ่อนแอ" 

    ซึ่งเหตุผลที่ทำให้เราหลงรักซีรีส์และตัวละครเรื่องนี้มาก ๆ นั้น ล้วนมาจากบทบาทและการดำเนินเรื่องที่ทำให้เราได้เห็นมุมมองหลาย ๆ อย่างของตัวละคร ไม่ว่าจะเป็นมุมมองในการพยายามจะใช้ชีวิตที่มีอิสระแบบ ชเวอุง การใช้ความตั้งใจในการทำสิ่งต่าง ๆ ให้สำเร็จแบบ กุกยอนซู หรือแม้กระทั่งการมีความเป็นผู้ใหญ่และการมองโลกในความเป็นจริงแบบ จีอุง ซึ่งการใช้ชีวิตในแบบของทั้งสามคน ต่างมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไปเหมือนกับชีวิตของมนุษย์ทั่ว ๆ ไป พร้อมทั้งปมในเรื่องของความสัมพันธ์ของทั้งสามคนที่ถ่ายทอดออกมาเป็นเรื่องราวที่ทำให้เราที่เป็นผู้ดูต่างรู้สึกและสัมผัสได้ถึงความรู้สึกเหล่านั้นได้จริง ๆ อีกทั้งความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนไม่ว่าจะเป็นเรื่องของครอบครัว มิตรภาพ หรือเรื่องของความรักเองก็ตาม เราบอกได้เลยว่าซีรีส์เรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ครบรสและจะทำให้ทุกคนเสียน้ำตา อีกทั้งยังทำให้เราได้เข้าใจคุณค่าของการมีใครสักคนในชีวิตได้อย่างแน่นอน 






     
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in