เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกการฝึกงานของนิสิตท่านหนึ่ง ที่ฝันอยากเป็นครูอนุบาลPaan Nalinchat
week 3 : บางทีถ้าเธอใจเย็น ๆ และฟังฉันสักหน่อย
  • สัปดาห์นี้ก็ยังเริ่มต้นด้วยงานปั้นดินน้ำมันต่อ อีก 40 ชิ้นเท่านั้น หลังใช้เวลาไปประมาณ 2 สัปดาห์ ในที่สุดเราก็ปั้นเสร็จแล้ว เย่! พอเสร็จงานนี้ก็ค่อนข้างว่างเลย เราก็ช่วยงานเล็ก ๆ น้อย อย่างตัดกระดาษ แพ็คงานศิลปะของน้องที่เรียนพิเศษเย็นใส่ถุง และแล้วเราก็ได้รับมอบหมายงานใหม่ คือ เขียนชื่อผลที่เด็กอนุบาล 1-3 จะเรียนลงในสมุด เทอมนี้เด็ก ๆ เรียนทั้งหมด 7 เรื่อง ก็เขียน 7 ชื่อ เราเริ่มจากเขียนสมุดน้องอนุบาล 1 ก่อน "ลายเส้นแสนกล รวมพลเราขาคณิต ป.ปลาเรขาคณิต เป่าสีแสนสนุก..." (ทุกวันนี้ยังเรายังท่องชื่องานน้องได้อยู่เลย) เขียนไปเขียนมาเริ่มเมื่อยมือ (สมุดเยอะมาก ๆ) เขียนไปเรื่อย ๆ สัปดาห์นี้ก็ยังไม่เสร็จ ส่วนงานเหลาสีก็ยังเป็นงานประจำของเรา แต่ว่าเรามีคนช่วยแล้ว เพราะว่ามีพี่เข้ามาทำงานใหม่ เราจะไม่ต้องเหลาสีอย่างโดดเดี่ยวอีกต่อไป เฮ่!

    สัปดาห์นี้เราได้สอนพี่อนุบาล 3 วาดสัตว์ สอนวาดวงล้อรูปสัตว์ น้องจะวาดหัวสัตว์ไว้บนกระดาษแล้วก็วาดตัวอยู่ในวงล้อ ก่อนอื่นก็เริ่มตัดกระดาษให้เป็นวงกลมก่อน หยิบกรรไกรขึ้นมาเริ่มตัดกันเลย หลายคนมีทักษะดีเลย มีเบี้ยวบ้างนิดหน่อย น้องจะตัดไม่กลมมาก มีเหลี่ยม ๆ อยู่ แต่บางคนยังคุมมือคุมแรงไม่ค่อยได้ เราเข้าไปห้ามเกือบไม่ทัน น้องต้องใจเย็น ๆ นะ น้องแทบจะทำกรรไกรงับนิ้วตัวเองแล้ว บางคนก็รีบเหลือเกิน ตัดฉับ ๆ เลย เราก็บอกให้ทำช้า ๆ ไม่ต้องรีบ ค่อย ๆ ทำ พอตัดวงกลมเสร็จ ก็วาดรูปสัตว์ ทั้งหมด 5 ตัว ครูจะวาดขึ้นกระดานให้ดูแล้วน้องก็วาดตาม หลายคนทำตามได้เลย แต่ก็ยังมีน้องที่ทำไม่ได้ บางคนชี้จุดให้วาดก็ทำตามได้ แต่บางคนก็ยังต้องจับมือวาด เราก็ยังเจอปัญหาที่น้องวาดรูปเล็กอยู่  เราก็เลยพกอาวุธประจำตัวอย่างยางลบไว้ตลอด  หันไปลบให้คนนู้นทีคนนี้ที บางคนมือไวมาก ลบปุ๊ปวาดใหม่ปั๊ป ก็ต้องคอยยั้งมือน้องไว้ (ไม่งั้นได้ลบหลายรอบแน่นอน) "คนสวย/สุดหล่อ เราวาดเล็กไปหน่อย เดี๋ยวระบายสียากนะคะ เราวาดใหม่ได้ไหม/ขอลบได้ไหมคะ" คือประโยคที่ไม่ว่าจะไปสอนน้องห้องไหนต้องได้พูดตลอด แต่น้องก็ยังคงน่ารักตอบว่า "ได้ครับ/ได้ค่ะ" กันทุกคนเลย

    เราลองสังเกตมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วว่า เวลาเราสอนน้องคนไหน เราก็ต้องสอนเขาจนเสร็จ น้องจะรอให้เราสอน เพราะฉะนั้นมันก็เลยเกิดเหตุการณ์หนุ่มน้อยสาวน้อยที่รักเราเป็นพิเศษ อย่างเช่นมีหนุ่มน้อยคนนึงวาดไม่ได้เราก็เลยช่วยสอน จากนั้นพอน้องทำไม่ได้ก็จะเรียกเราทันที "ครู ครู ครูครับ ครูป่าน" น้องต้องใจเย็น ๆ นะ พี่ดูเพื่อนน้องอยู่ แม้เราจะอยู่ห่างกันครึ่งห้อง น้องก็ยังเรียกพี่ หรืออย่างสาวน้อยคนนี้ "พี่ป่านนนน หนูทำไม่ได้ค่ะ" ใจเย็นนะ พี่สอนเพื่อนอยู่ น้องทำได้แต่น้องแค่ไม่มั่นใจ "แป๊ปนึง/เดี๋ยวนะ ดูเพื่อนอยู่ รอแป๊ปนึง เดี๋ยวไปหา" ก็กลายเป็นอีกประโยคที่เราตอบน้องตลอดเวลาน้องเรียก

    ส่วนสอนพิเศษเย็นสัปดาห์นี้เราได้ช่วยพี่ทิพย์สอนเด็ก ซึ่งเป็นเด็กเล็กทั้งนั้นเลย ตั้งแต่เตรียมอนุบาล - อนุบาล 2 น้องคนแรกที่เราคือน้องเตรียมอนุบาล หนุ่มน้อยเจ้าทรัพย์ น้องน่ารักมาก แต่น้องไม่ชอบทำงาน งานแรกที่สอน เราสอนน้องปั้นดินน้ำมัน ปั้นเป็นเส้นยาว ๆ ทำเป็นหญ้า แล้วก็ปั้นวงกลมเป็นดอกไม้ ปั้นพระอาทิตย์กับก้อนเมฆ ปิดท้ายด้วยการพับครึ่งกระดาษวงกลมให้เป็นเต่าทองแล้วก็วาดลายจุด น้องทำนิดเดียว ที่เหลือพี่ทำให้หมดเลย เราก็เข้าใจ น้องยังเล็ก แถมดินน้ำมันแข็็ง น้องก็ยังปั้นไม่เก่งด้วย (บอกให้ปั้นเป็นเส้น น้องบี้ดินน้ำมันติดโต๊ะเลย) เราก็เลยช่วยทำเป็นส่วนใหญ่

    งานต่อมาที่ช่วยสอนคืองาน กุ๊กไก่แฟนซี (คิดชื่อเองอีกแล้ว) งานนี้ใช้หลายเทคนิคเลย มีทั้งวาด ระบายสีชอล์ก ระบายสีน้ำ แล้วก็ติดกระดาษสี ๆ เป็นหางไก่  โอเค! เริ่มสอน คนแรกคือหนุ่มน้อยไท่หยาง (เตรียมอนุบาล) แรก ๆ ให้วาดเอง แต่ดูแล้วไม่น่าไหวก็เลยประคองมือวาด จากนั้นก็ระบายสีชอล์ก ถูไปถูมา แรก ๆ ก็อยู่ในกรอบเผลอแป๊ปเดียวก็แว็บออกนอกกรอบไปแล้ว เราก็เลยเอาสีมาวาดเป็นกรอบให้ น้องก็ระบายออกนอกกรอบน้อยลง ยังมีออกนอกกรอบบ้าง แต่น้องเก่งนะ ระบายสีเองเกือบทั้งหมดเลย (มีแอบช่วยระบายให้สีแน่นขึ้นนิดหน่อย) แล้วก็ขั้นตอนสุดท้ายเอากระดาษมาแปะเป็นหาง สนุกเลย ถามน้องเอาสีไหน น้องก็ชี้เอาสีนี้ ๆ


    น้องที่เราช่วยดูส่วนใหญ่เป็นน้องเตรียมอนุบาลกับอนุบาล 1 แก๊งเตรียมอนุบาลน่ารักมาก ๆ มีอยู่ 3 คน 2 หนุ่ม 1 สาว น้องตัวเล็กมาก ขนาดนั่งเก้าอี้เด็กแล้วเท้ายังไม่ติดพื้นเลย (เอ็นดู) เวลาที่สอนวาดรูปครูจะให้ใช้ปากกามากเกอร์ 2 หัววาด น้องยังกำมือไม่รอบปากกาเลย ด้วยความที่เป็นเด็กเล็กทั้งน้องก็เลยยังคุมมือไม่ได้เวลาวาดรูปเราก็ช่วยประคองมือน้องตลอด (มีบางช่วงที่ปล่อยให้วาดเองบ้าง หรือบางทีก็แค่จับปากกาไว้แล้วให้น้องขีดเอง)  อีกอย่างนึงคือน้องสติหลุดกันค่อนข้างง่าย ทำงานได้แป๊ปเดียวก็เริ่มไม่อยากทำกันแล้ว น้องยังเล็กด้วยก็เลยโฟกัสอะไรนาน ๆ ไม่ค่อยได้ แต่น้องเก่ง สุดท้ายก็ทำงานเสร็จ ถึงแม้จะต้องคอยเรียกให้น้องทำงานบ่อย ๆ สัปดาห์นี้งานน้องก็ยังน่ารักทุกงานเลย เวลาที่น้องระบายสีเราก็จะพยายามกระตุ้นน้องให้เลือกหยิบสีเอง "พระอาทิตย์ก้อนเมฆสีอะไร อยากระบายดอกไม้สีอะไร อยากระบายสีไหนหยิบเองเลยค่ะ" ก็หวังว่าน้องจะมีความสุขกับการเรียนกับเรานะ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in