เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกการฝึกงานของนิสิตท่านหนึ่ง ที่ฝันอยากเป็นครูอนุบาลPaan Nalinchat
week 4 : นางงาม(มโน)รักเด็ก
  • สัปดาห์นี้ได้วนมาสอนน้องอนุบาล 1-2 แล้ว

    สัปดาห์นี้เราก็ยังเขียนสมุดให้น้องต่อ เหลืออีกเยอะ แล้วเราก็ได้เติมหมึกปากกาที่ใช้ตอนเรียนพิเศษเย็นด้วย (ปากกามีเยอะดี) ด้วยความที่กะปริมาณหมึกที่จะเติมไม่ถูก ผลคือ ปากกาไม่ติดจ้า พอเติมใหม่ ใส่ไปเยอะเกิน หมึกกระเด็นเต็มเลย (ชีวิตหาความพอดีไม่ได้) หลังกินข้าวเที่ยงเสร็จก็ทำงานเดิม เหลาสีแสนสนุก  (รู้สึกเหมือนได้ฝึกกล้ามเนื้อทุกวัน แข็งแกร่ง!)

    หลังจากทำงานมาเดือนนึงแล้ว เด็ก ๆ ก็คงจะคุ้นหน้าเราแล้ว ทีนี้เวลาเดินไปทางไหนก็มีแต่เด็กโบกมือทักทาย (บางทีน้องเดินออกมายืนต่อแถวกันหลาย ๆ ห้องเพื่อไปห้องน้ำ เราก็เดินโบกมือทักทายยาว ๆ เลย) มีหนุ่มน้อยคนนึงที่ชอบโบกมือให้เราเป็นพิเศษ เจอกันทีไรก็ต้องมีเสียง "บั้ยบาย ๆ " พร้อมท่าโบกมืออันเป็นเอกลักษณ์มาทักทายกันตลอด ถ้าเราไม่หันน้องก็จะโบกมือจนกว่าเราจะหันไปบ้ายบายเขา บางทีก็มีน้องสวัสดีเรา "คุณครูขา สวัสดีค่ะ" ดีใจมาก ๆ เลยที่น้องทักทายเรา

    เริ่มคาบน้องอนุบาล 1 สัปดาห์นี้เรียนเรื่อง รูปทรงเรขาคณิต มีวงกลม (สอนง่ายสุด) สี่เหลี่ยมจตุรัส สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมผืนผ้า วงรี งานยากเลย น้องวาดกันแทบไม่ได้ วาดเหลี่ยมกันออกมาเป็นวงกลมกันเกือบทุกคน เราก็เลยจับมือวาดเรียงคน พอสอนคนนึงเสร็จก็ไปสอนคนต่อไป มีน้องบางคนอยากให้เราเห็นงานเขา เขาก็จะลุกเอางานมาโชว์เรา เราก็ต้องชมเขาเยอะ ๆ "สวยค่ะ/เก่งมากค่ะ" ชมแล้วน้องก็ยิ้ม แล้วเราก็บอกให้น้องกลับไปนั่งที่ พอวาดรูปทรงเสร็จก็ระบายสีต่อก็เสร็จงานแล้ว ขออวดนิดนึง พอเราสอนเสร็จ มีหนุ่มน้อยคนนึงที่เราสอนเอาสติ๊กเกอร์หัวใจมาให้เราด้วย กรี้ดดดด ดีใจ เกิดมาไม่เคยมีหนุ่มเอาสติ๊กเกอร์มาให้เลย 

    พอถึงคาบของอนุบาล 2 สัปดาห์นี้น้องวาดรูปสัตว์กับแปะกระดาษเป็นแผงคอ บางห้องวาดสิงโต บางห้องก็วาดนก หรือยีราฟ ก่อนวาดรูปก็ตัดกระดาษสีให้เป็นเส้น ๆ ก่อนเลย น้องหลายคนยังตัดกระดาษกันไม่เก่ง ต้องประคองมือช่วยน้องไปด้วย หลายคนก็ใจร้อนรีบตัดเหมือนพี่อนุบาล 3 เลย พอน้องตั้งกรรไกรไม่ตรงก็เลยตัดไม่ได้ ทีนี้น้องก็งับ ๆ เพื่อให้มันตัดได้ เกือบตัดนิ้วตัวเองไปหลายคนเลย  โชคดีที่ไม่มีใครโดนกรรไกรบาด ตัดเสร็จก็วาดรูปกันต่อ เราก็เดินลบให้น้องวาดใหม่เหมือนเดิม (ส่วนใหญ่ลบตอนที่น้องวาดวงกลมกัน เพราะวาดเล็กมาก ๆ) วาดเสร็จก็ระบายสีแล้วก็แปะแผงคอให้สัตว์ จบ 

    เวลาที่เราไปสอนน้อง ก็เหมือนที่เราเคยบอก เวลาเราสอนใครก็ต้องสอนให้จบ น้องหลาย ๆ คนจะรอให้เราไปสอน หรือถ้าเขาเรียกแล้วไปสอนไม่ทันใจเขาก็จะลุกมาหาเราเลย ก็ต้องคอยบอก "สอนเพื่อนอยู่นะคะ รอแป๊ปนึงนะ/นั่งรอก่อนค่ะ เดี๋ยวไปหา" น้องบางคนต้องยืนจี้เลยไม่งั้นหันไปสอนเพื่อนคนอื่นน้องก็จะไม่ทำ หลังจากที่เราก้มสอนมาเป็นเวลาเกือบเดือนแล้วปวดหลัง เราก็เลยแก้ปัญหาโดยการ คุกเข่าสอนเลย (ได้ออกกำลังกายกล้ามเนื้อขา ลุกนั่งตลอดเวลาสอนเด็ก) เวลาคุกเข่าแล้วเราอยู่ระดับเดียวกับเด็ก รู้สึกว่าคุยกับเด็กได้ง่ายกว่า แถมสอนน้องง่ายกว่าด้วย

    คาบพิเศษเย็นสัปดาห์นี้ มีน้องบางคนทำงานกุ๊กไก่แฟนซีเหมือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเลย อันนี้คือผลงานของพี่อนุบาล 2 เพิ่มความยากจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีให้น้องจับคู่สี แล้วก็ไล่สีด้วย

    ผลงานพี่อนุบาล 2 น้องเลือกสีหางเองเลยนะ สวยมั้ย ๆ
    ส่วนน้องที่ทำงานนี้ไปแล้วก็มีงานใหม่ นั่นก็คือ "แม่ไก่&เดอะแก๊งลูกเจี๊ยบ" น้องจะใช้สีชอล์กระบายก่อน จากนั้นก็พิมพ์มือเป็นแม่ไก่แล้วก็ใช้นิ้วโป้งพิมพ์เป็นลูกเจี๊ยบ จากนั้นก็จุดสีต่อ แรก ๆ ก็ตั้งใจทำกันดีเลย แต่พอเริ่มจุดสีเท่านั้นแหละ เริ่มไม่อยากทำกันแล้ว น้องเริ่มวอกแวก เราก็เลยช่วยน้องทำไปด้วย
    และนี่คือบทสนทนาประจำวันกับเจ้าทรัพย์ หนุ่มน้อยจากเตรียมอนุบาล
    เรา: (เคาะโต๊ะ) เจ้าทรัพย์มองงาน
    เจ้าทรัพย์: ... (มองงานไม่ถึง 10 วิ หันไปทางอื่นอีกแล้ว)
    เรา: (เคาะโต๊ะ) ทำงานครับ
    เจ้าทรัพย์: (หยิบสีมาระบาย) เสร็จแล้ว
    เรา: ยัง
    เจ้าทรัพย์: เสร็จแล้ว
    เรา: ยังไม่เสร็จ
    เจ้าทรัพย์: เสร็จแล้ว
    เรา: ยัง เหลือตรงนี้อีกนิดนึง
    เจ้าทรัพย์: เสร็จแล้ว
    เรา: โอเค เก่งมาก มาระบายอันนี้ต่อ
    พูดไป เคาะโต๊ะวนไปทั้งคาบ น้องก็สติหลุดง่ายเหลือเกิน แต่น้องก็ยังเด็ก เราเข้าใจ แค่ทำงานเสร็จก็เก่งมากแล้ว

    อันนี้ของหนุ่มน้อยเตรียมอนุบาลนัมเบอร์ 1 เราจับมือวาดรูป แต่ให้ระบายสีเอง

    พอถึงคาบพิเศษคาบ 2 เราก็ได้ช่วยดูสาวน้อยเตรียมอนุบาลหนึ่งเดียวของเรา น้องเญอบุญ น้องน่ารักมาก ๆๆๆ พูดเก่งมาก พูดตามเราด้วย พอบอก "เอาสวย ๆ นะ" น้องก็บอก "จ๋วย ๆ" เราบอกว่า "ห้ามระบายสีออกนอกเส้นนะ" น้องก็พูดต่อว่า "ออกนอกเจ้น" พอทำเสร็จ น้องก็จะร้อง "ว้าววว" ทำไมน้องน่ารักอย่างนี้ มีแต่คำว่าน่ารักเต็มไปหมด น้องทำงานเก่งด้วยนะ ระบายสีแน่นมาก

    งั้นเราขอลาไปด้วยภาพฝีมือสาวน้อยเตรียมอนุบาลสุดน่ารักของเรา

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in