เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกการฝึกงานของนิสิตท่านหนึ่ง ที่ฝันอยากเป็นครูอนุบาลPaan Nalinchat
week 1 : ผู้เชี่ยวชาญด้านการปั้นดินน้ำมัน
  • และแล้วสัปดาห์ฝึกงานก็มาถึง เราทั้งตื่นเต้นทั้งเครียด เพราะไปฝึกงานคนเดียวโดดเดี่ยวเดียวดาย ไม่มีเพื่อนไปด้วย (แอบเหงาเหมือนกันนะเนี่ย) โชคดีนะตัวเรา

    วันแรกของการทำงานเรารีบตื่นตั้งแต่ตี 5 ครึ่ง เพื่อไปให้ทันเวลาเข้างานตอน 7.30 น. ไปวันแรกก็เกือบสายเลย เข้างานตรงเวลาพอดีเป๊ะ หลังจากที่เราคุยรายละเอียดกับครูฝ่ายบุคคลเสร็จ เขาก็พาเราไปอีกตึกหนึ่ง ซึ่งเป็นที่อยู่ของห้องศิลปะ ต้องขอเล่าก่อนว่า โรงเรียนอนุบาลเด่นหล้ามี 2 ตึก คือ ตึกแผนก EP กับตึกแผนกปกติ ทุกเช้าเราจะต้องไปลงชื่อเข้างานที่ห้องธุรการที่ตึก EP แล้วค่อยข้ามถนนไปทำงานที่ห้องศิลปะซึ่งอยู่อีกตึกหนึ่ง ถือว่าได้เดินออกกำลังกายยามเช้าก่อนเริ่มงาน

    พอเข้าห้องครูศิลปะเราก็แนะนำตัวเอง แล้วพี่ปุ๋ย (หัวหน้าครูศิลปะ) ก็แนะนำครูคนอื่น ๆ ให้เรารู้จัก มีพี่เกด พี่ทิพย์ พี่ฟ้า พี่หญิง จากนั้นเราก็ช่วยทำงานเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างการตัดกระดาษ งานของเราจะแบ่งออกเป็น 2 อย่าง คือ งานช่วงเช้า-บ่าย เป็นการทำงานในห้อง ส่วนงานช่วงบ่าย-เย็นจะเป็นการสอนพิเศษ

    หลังจากเริ่มงานมาสักพัก เราได้รับมอบหมายงานใหญ่ทันที นั่นก็คือ "การแพ็กดินน้ำมัน 200 ชุด สำหรับเด็กอนุบาล 1" เราจะต้องตัดแบ่งดินน้ำมันทั้งหมด 3 สี สีละ 3 ชิ้น จากนั้นก็แพ็คใส่ถุงพลาสติก สีม่วงผ่านไป สีส้มผ่านไป ไม่ยากเท่าไหร่ เพราะดินน้ำมันมาเป็นเส้นยาว ๆ เราก็แค่ตัด ตัด ตัด แล้วก็จัดลงถุง แต่พอถึงสีแดงนี่สิ มันมาเป็นก้อน! เราต้องตัดให้มันเป็นชิ้น จากนั้นก็คลึงให้เป็นเส้นยาว ๆ จากนั้นก็ตัด แอบเมื่อยแขนอยู่เหมือนกันนะ นั่งทำงานตั้งแต่เช้าจรดบ่าย ใช้เวลา 2 วันครึ่งงานก็เสร็จ

    งานแรกของเราเอง

    พองานเก่าเสร็จไปงานใหม่ก็ตามมาทันที งานนี้ดูเหมือนจะไม่ใหญ่เท่างานเก่า แต่รับรองอลังการกว่าแน่นอน เราต้อง "แพ็กดินน้ำมัน 170 ชุด สำหรับเด็กอนุบาล 2" แต่ใช้ดินน้ำมัน 8 สี สีละชิ้น บางสีมีดินน้ำมันเป็นเส้นมาแล้วก็โชคดีหน่อย แต่บางสีมาเป็นก้อนดินน้ำมันแข็งโป๊กเลย ต้องใช้ไดร์เป่าให้มันหายแข็ง แต่บางอันแข็งมากจนใช้ไม่ได้ก็ต้องตัดออก ได้ทั้งทักษะการปั้น ตัด แพ็ก และยังได้ฝึกกล้ามเนื้อมือและแขนอีกด้วย (ขอแอบบอกว่ากล้ามขึ้นมานิดนึงแหละ) ได้ปั้นดินน้ำมันทั้งวันจนพี่ ๆ คนอื่นยังแซวเลยว่า "น้องจะได้อะไรจากการฝึกงาน ได้เรียนรู้ระบบโรงงานค่ะ" 

    เราจะเริ่มทำงานแพ็กดินน้ำมันตั้งแต่เช้าจนบ่าย จากนั้นเราก็มีหน้าที่อีกอย่างหนึ่ง ก็คือ "การเป็นครูผู้ช่วยสอนศิลปะ ในคาบเรียนพิเศษเย็น" พิเศษเย็นจะเรียนทั้งหมด 2 รอบ มีรอบ 14.30-15.30 และ 15.30-16.30 มาวันแรกก็ได้ไปช่วยสอนเด็กเลย แอบตื่นเต้นเหมือนกันนะเนี่ย เพราะเราไม่เคยสอนเด็กเลย เคยแต่เล่นกับเด็ก ในห้องเรียนพิเศษจะมีครู 2 คน คือ พี่ปุ๋ยกับพี่ทิพย์ เราได้เป็นผู้ช่วยของพี่ปุ๋ยซึ่งจะสอนเด็กอนุบาล 2-3 ก่อนเริ่มสอนเราก็ช่วยพี่ทิพย์จัดห้องศิลปะและเตรียมอุปกรณ์ที่ใช้ 

    ในคาบนี้พี่ปุ๋ยจะสอนเด็ก ๆ วาดรูปนกฮูก โดยใช้สีชอล์กวาด แล้วก็ระบายสี จากนั้นก็เติมกากเพชรในตอนท้าย ส่วนเราก็มีหน้าที่ช่วยดูเด็กที่วาดช้า คอยบอกว่าจุดนี้ระบายสีไหน ระบายยังไง เพราะบางทีน้องก็ระบายผิดสีผิดทางบ้าง บางคนยังจับดินสอไม่ถูกหรือไม่ค่อยมีแรงกดสีก็เลยระบายสีไม่แน่น เราก็ต้องคอยดูน้องให้ระบายสีเข้ม ๆ แน่น ๆ พี่ปุ๋ยจะผสมกากเพชรกับกาวไว้ แล้วก็ให้เด็ก ๆ เอาคอตตอนบัตจิ้มกากเพชรแล้วก็วาดลงไปในรูป ของหลาย ๆ คนมีกากเพชรวิบวับเต็มกระดาษเลย มองไปเห็นกากเพชรชัดกว่าตัวนกฮูกอีก แต่งานของทุกคนก็น่ารักมากเลย

    วันที่ 2 พี่ปุ๋ยก็ปล่อยให้เราคุมน้องเองเลย เพราะเราจำวิธีวาดได้แล้ว ก็จะมีพี่ปุ๋ยมาช่วยดูบ้าง และนี่ก็คือผลงานของน้องที่เราสอนเอง โชคดีที่น้องเก่ง เราช่วยดูนิดหน่อย ที่เหลือน้องทำเองหมดเลย สวยมั้ยล่ะ (แต่งานยังไม่เสร็จนะ) 


    คาบต่อมาพี่ปุ๋ยก็สอนวาดสุนัข งานนี้ค่อนข้างซับซ้อน ใช้ทั้งสีชอล์กทั้งสีน้ำ แลเวก็วาดสัตว์บนหัวสุนัขที่ซ่อนไว้หลังกระดาษอีกด้วย น้องที่เราคุมค่อนข้างช้า ระบายสีไม่เก่งเท่าไหร่ น้องบางคนจับดินสอไม่ถูกวิธีด้วย แล้วก็ระบายสีไปหลายทิศทางมาก ก็ต้องค่อย ๆ เปลี่ยนวิธีจับสีของน้อง แล้วก็คอยย้ำให้น้องระบายสีไปทางเดียวกัน ระบายสีเข้ม ๆ  น้องแต่ละคนความคิดสร้างสรรค์มากเลยระบายสีสุนัขไม่เหมือนกันเลยซักตัว มีทั้งสีชมพู สีฟ้า สีน้ำเงิน หลังจากระบายสีชอล็กเสร็จก็ระบายสีน้ำต่อ เด็กหลาย ๆ คนชอบระบายสีน้ำเหมือนกับระบายสีไม้ คือถูไปถูมา กระดาษเลยเริ่มเปื่อย เราก็ต้องจับมือน้องให้น้องค่อย ๆ ปาดสีไปทางเดียว นี่คืองานของน้องคนนึงที่เราดูแล น้องระบายสีเข้ม ไม่ค่อยออกนอกเส้นเลย 

    พอเปิดกระดาษมาก็จะเจอกบซ่อนอยู่บนหัวสุนัขด้วย

    เราทำงานจนถึง 16.30 น. ก็ถึงเวลาเลิกงาน พอสอนเสร็จน้องออกจากห้องทุกคนแล้ว ก็ได้เวลากลับบ้านแล้ว พี่ปุ๋ยกับพี่ทิพย์น่ารักมากเลย คอยบอกเราตลอดเลยว่า ถึงเวลาเลิกงานของเราแล้ว ให้เรากลับบ้านได้เลย เราก็ช่วยเก็บห้องอีกนิดหน่อย แล้วกลับบ้าน เย่!

    หลังจากที่ทำงานไปได้ 4 วัน เราก็เพิ่งรู้ว่า โรงเรียนยังไม่เปิดเทอม! เอ๊ะ ก็คิดอยู่ว่าทำไมงานเราสบายจัง ไม่ต้องสอนเด็กด้วย (นอกจากสอนพิเศษตอนเย็นนะ) พี่ปุ๋ยก็เลยบอกว่าสัปดาห์หน้าถึงเปิดเทอม แล้วจะให้เราไปช่วยครูคนอื่น ๆ สอนศิลปะด้วย 

    ก็จบไปแล้วสำหรับสัปดาห์แรกของการฝึกงาน สอนพิเศษเด็กก็แอบเหนื่อยเหมือนกันนะ แต่ก็สนุกมาก ๆ สอนเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกันเลย บางคนพูดเก่ง บางคนก็ขี้อาย บางคนวาดรูปเก่ง แต่ก็ไม่ชอบระบายสี ส่วนบางคนก็แอบอู้บ้าง แต่เด็กทุกคนน่ารัก แล็วก็ทำงานออกมาสวยทุกคนเลย

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in