เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Lost control.WIWAING
When?
  •  คงเป็นเรื่องราวที่ไม่ค่อยน่าแปลกใจซักเท่าไหร่กับการที่มีคนเป็นโรคซึมเศร้า โรคที่หลายๆคนก็เป็นกันอยู่ และใช่ค่ะ เราเองก็เป็นหนึ่งในนั้นอาจจะแต่ต่างตรงที่เรามีภาวะวิตกกังวลต่อท้ายมาด้วย ไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะมาเป็นโรคนี้ ถามว่ามันมีสัญญาณเตือนบางอย่างมั้ย เราคิดว่ามีนะ ก่อนที่จะมีอาการที่ทำให้เราต้องไปหาหมอ เราเคยลองทำแบบประเมินโรคซึมเศร้าในคาบแนะแนวแล้วพบว่าเราต้องไปหาหมอด้วยนะ คุณมีอาการซึมเศร้าอย่างรุนแรงและเราก็รู้สึกได้ว่าอาจจะเป็นแต่ไม่ถึงขั้นรุนแรงเท่าไหร่ ช่วงนั้นเราเครียดเรื่องงานที่โรงเรียนรวมถึงกลับมาบ้านก็เจอเรื่องเครียดอีกจนมีความคิดอยากฆ่าตัวตาย จากนั้นเรากลับบ้านไปบอกโก(อาผู้หญิง)ว่า

      "โก หนูทำแบบประเมินโรคซึมเศร้ามามันบอกว่าหนูซึมเศร้ารุนแรง"

     เราคาดหวังว่าโกจะถามไถ่ว่าเราเป็นอะไรรึเปล่า เครียดอะไรตรงไหน ทำไมถึงทำแบบประเมินได้อย่างนี้แต่โกตอบยังไง รู้มั้ยคะ

      "เพิ่งรู้เหรอ"

     นั่นแหละค่ะ คำตอบของผู้ใหญ่ที่เราคิดว่าเขาจะเข้าใจเรา
     ความเครียดเริ่มเพิ่มมากขึ้นในทุกๆวันจนเราแบกมันไม่ไหว ความคิดอยากฆ่าตัวตายในตอนนั้นมันกลับตีตื้นขึ้นมาอีกครั้ง เราเลยตัดสินใจปรึกษากับพ่อ พอได้คุยกับพ่อ เราก็รู้สึกเบาขึ้น แต่ก่อนเราไม่เคยมีความคิดอยากตายเลยซักครั้ง เรามีสิ่งที่อยากทำอีกตั้งเยอะแยะ มีคอนเสิร์ตที่อยากไป มีศิลปินที่เราชื่นชอบและอยากเจอ

     แล้วทำไมเราถึงคิดแบบนี้ได้นะ

     เราในช่วงประถมตอนปลายได้พบเจอกับความไม่ลงรอยของพ่อกับแม่ พวกเขาทะเลาะกันอย่างรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนมีวันหนึ่งเราได้คุยกับแม่ จับใจความได้หลักๆเลยว่าพ่อกับแม่ได้หย่ากันแน่นอน เคยเห็นในละครหรือครอบครัวอื่นมาตั้งมากมายที่หย่ากันได้แต่สงสัยว่ามันเจ็บปวดขนาดนั้นเลยเหรอ แค่หย่ากันเองพอได้มีประสบการณ์กับตัวเองเลยรู้ได้ว่ามันเจ็บมากกว่าที่เราคิดไว้ซะอีก
  •  ทำไมพ่อกับแม่ถึงหย่ากันนะ?
     
     เราเก็บความสงสัยไว้ในใจและคนที่เฉลยให้เรารับรู้ได้โดยที่เราไม่ต้องอ้าปากถามก็คืออาม่า อาม่าคุยเรื่องนี้อย่างสนุกปากกับชาวบ้านตรงหน้าบ้านแต่เสียงบทสนทนาดังซะจนเราที่นั่งเล่นอยู่ในบ้านได้ยิน การรับรู้เรื่องของพ่อกับแม่ในครานั้นทำให้เรามองแม่แตกต่างไปจากเดิม ถ้าให้เลือกได้เราก็ไม่อยากรู้เรื่องนี้ แต่คนที่กรอกใส่หูเราอยู่ตลอดคืออาม่ากับกง(ปู่) 

     เกลียดทุกครั้งเวลาที่บอกว่าทำตัวเหมือนแม่ เราก็คือเราสิจะไปเหมือนแม่ได้ไง ทำไมคำว่าเหมือนแม่ที่ออกมาจากปากของอาม่าถึงกลายเป็นคำด่าได้ เราจมอยู่กับคำถามในหัวตลอดว่าที่อาม่ากับกงด่าแม่คือเรื่องจริงเหรอ การที่เขาด่าเรามันทำให้เรื่องทุกอย่างดีขึ้นรึเปล่า 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in