เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Mr. no. one.Mayuu Miiaru
Separation is Never END.
  • คนเราเริ่มต่อต้านการเหยียดเพราะอะไร...

    ปัญหาของการเหยียดจริง ๆ มันไม่ใช่อยู่ที่การกำหนดลักษณะของบุคคล แต่มันคือ "การแบ่งแยกคุณค่าสูงต่ำที่นำไปสู่การเลือกปฏิบัติด้วยอคติและไร้เหตุผล" การทำให้คนอื่นรู้สึกไม่ดี อาจเหมือนตายทั้งเป็น หรือเรื่องใหญ่ถึงขั้นฆ่าล้างเผ่าพันธุ์



    มีคำเรียกบางคำที่ทำให้รู้สึกไม่ดี แต่การที่คำๆหนึ่งจะกลายเป็นคำที่ให้ความรู้สึกดูถูกย่อมมีที่มา

    ที่จริงเรียกว่าเป็นสิ่งที่เมื่อมีการเหยียดเกิดขึ้นแล้วคงเหมาะกว่า เช่น แต่เดิมถ้าไม่มีการเหยียด ไม่ว่าจะเรียกใครว่าคนดำ ผู้หญิง ตุ๊ด กระเทย มันก็คงไม่มีปัญหา แต่เมื่อมีการเหยียด คือการโบ้ยให้ลักษณะนั้นเป็นสิ่งที่ "ต่ำ" ในมุมมองของสังคมส่วนใหญ่ และสังคมส่วนใหญ่ก็พร้อมใจกันเห็นด้วยกับเรื่องนั้น และร่วมด้วยช่วยกันเหยียดไปอีก 


    การเหยียดสีผิวก็เช่นกัน 


    มันเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นเพื่อกำหนดความเหนือกว่าหรือด้อยกว่าบนพื้นฐานของสีผิวและวัฒนธรรมที่แตกต่างกันของมนุษย์ 

    คนสมัยก่อนมักยึดคำสอนเก่าๆ เพื่อสร้างความชอบธรรมรองรับพฤติกรรมในอดีตของตัวเองโดยไม่คำนึงว่าแท้ที่จริงแล้วมนุษย์ทุกคนล้วนแต่เป็นพี่น้องชาติพันธุ์เดียวกัน มนุษย์ทุกคนย่อมมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์จึงควรได้รับการเคารพและปฏิบัติอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกัน การเหยียดสีผิวเพื่อแบ่งแยกความแตกต่างระหว่างกันจึงเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ทุกคนพึงมีอย่างหนึ่ง


    หากเอาใจเขามาใส่ใจเราสักนิดคิด
    ถ้าเราได้รับการเลือกปฏิบัติเช่นนั้นเราจะรู้สึกเช่นเดียวกับพวกเขาหรือไม่ ปัญหาการเหยียดสีผิวก็คงจะหมดไปในที่สุด


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in