เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องของแม่ชุติมา
ผู้ดูแลและให้คำปรึกษาทางด้านการเงิน
  •           มะม้าผู้เป็นผู้หญิงที่ขี้หลงขี้ลืม อะไรเล็กๆน้อยๆตลอด จนบางทีก็แอบกังวลว่า แม่เราจะเป็นอัลไซเมอร์หรือเปล่านะ แต่เมื่อไรที่คิดแบบนั้น มันก็จะมีเรื่องนึงที่มาหักล้างกันตลอด ถึงแม้ว่ามะม้าจะขี้ลืมมากขนาดไหนก็ตาม มากแบบที่ว่าโทรหาตอนสายๆ ถามว่าเมื่อเช้ากินข้าวกันอะไร นางจะแบบ กินกับ..... เอ่ออ เอ๊ะะะะ ละก็จะมองหาตัวช่วยคือ ปะป๊า มะม็าจะถามปะป๊าเกือบทุกครั้ง ปะป๊าๆๆ เมื่อเช้าเรากินข้าวกับอะไรนะ ซึ่งปะป๊าอายุแปดสิบกว่าแล้ว แต่ความจำนั่นแม่นย้ำกว่ามะม้ามาก จนหลังๆ พอเราถามคำถามนี้ต้องต่อด้วยประโยคที่ว่า ปะป๊าห้ามบอก ก็ต้องให้เค้านึกแต่ก็นึกออกทุกครั้ง มีบางทีที่เราต้องช่วยรื้อฟื้น อ่าไหนนึกสิเมื่อเช้าตื่นมาแล้วทำไร เข้าครัวไหม แล้วไงต่อ แล้วเค้าก็จะนึกขึ้นมาได้ และตอบแบบเขินๆ
    แต่มีอยู่เรื่องนึกที่มะม้าแม่นยำมากและไม่เคยพลาดคือ เรื่องเงิน และทำให้เรายกตำแหน่งผู้ดูแลและให้คำปรึกษาทางด้านการเงินของเราให้มะม๊าไป ซึ่งมะม้าก็ทำหน้าที่ได้อย่างดีมากมาตลอด รู้หมดเกี่ยวกับทรัพย์สินอันน้อยนิด ลูกมีกี่บัญชี ธนาคารไหนเอาไว้ทำอะไร ธนาคารไหนไม่มีเอทีเอ็ม สลากต่างๆหมดอายุไหนปีไหน คือเราไม่ต้องกังวลเรื่องนี้เลย จนเหตุการ์เมื่อวานนี้เกิดขึ้น 

             ก่อนหน้านี้ผู้ดูแลและให้คำปรึกษาทางด้านการเงินของเรา ได้ทำการอัพเดทกับเราว่าธนาคารธกส.กำลังจะขายฉลากชุดใหม่ ในวันที่20 สิงหาคม ผู้ดูแลการเงินเเนะนำว่า ควรซื้อไว้เงื่อนไขต่างๆก็คล้ายๆกันกับฉลากก่อนหน้านี้ที่เราซื้อๆกัน แต่ดอกเบี้ยน้อยลงมาก แต่ก็ดีกว่าฝากไว้เฉยๆ ได้ลุ้นโชคสนุกๆไป เราก็ได้เลยๆ เอกสารต่างๆเราเตรียมทิ้งไว้ให้แล้ว แล้วนางก็บอกจำได้ไหมยังมีเงินออสอยู่จำนวนนึง มะม้าคิดว่าแลกแล้วเอาไปซื้อทิ้งไว้ก็ดีนะ ซึ่งเราแบบ เห้ยยยย ลืมไปแล้ววว่ามีเงินนั้นอยู่ ห้าปีเห็นจะได้มั้งตั้งแต่กลับมาจากออส แต่ แต่คุณเค้าไม่เคยลืมถ้าเป็นเรื่องเงินๆทองๆ เราก็อะๆได้หมดมะม้าจัดการเลย เหมือนทุกอย่างจะราบรื่บ จนถึงขั้นตอนที่นางอัพเดทยอดล่าสุดของบัญชีธกส. เราแบบเดี๋ยวนะ คือเราไม่รู้ว่ายอดเป๊ะๆมันเท่าไรแต่เรารู้คร่าวๆว่ามันมีประมาณเท่าไร แต่จำนวนที่มะม้าบอกกับจำนวนที่เราคร่าวๆไว้มันต่างกันมากก มากแบบมากเกินเราจะรับไหว ตอนนั้นเราแบบเหงื่อแตก เพราะเราใช้บัญชีนี้ไว้เป็นเงินเก็บเราไม่เคยถอนเลย และเลือกที่จะไม่ทำบัตรเอทีเอ็มเพราะให้มันยากต่อการถอนเข้าไว้ ตอนนั้นสมองประมวลผลหรือตอนนั้นที่หน้ามืดถอนออกมาเลี้ยงผชหมดแล้ว แต่มันเยอะไปไม่น่าจะใช่ บวกกับบัญชีนี้ไม่ใช่สำหรับเปย์อันนั้นอีกบัญชี (หยอกๆ55555555) หรือถอนออกมาทำเรื่องมาที่นิวซีแลนด์ อันนี้ก็ไม่แน่ เลยแบบมะม้าอ่านรายการให้ฟังหน่อย

    มะม้า : ยอดโอนเข้าจากฉลากครบกำหนด
              : ถอน
              : ถอน
              :สรุปเหลือ....

    เราแบบมะม้าเดี๋ยวก่อนนะ ต่างคนต่างเงียบ มะม้ายิ้มเขินแล้วพูดว่า อุ่ย มะม้าตกศูนย์ และที่บอกว่าถอนอะคือฝาก มะม้าดูผิด คำถามแรกที่เราถาม มะม้า มันไม่มีลูกน้ำกั้นตัวเลขหรอ นางรีบอธิบายมีๆแต่ตัวมันเล็ก อ่านไม่ถนัด จังหวะนั้นทั้งโล่งใจทั้งขำ ทั้งผิดหวังเล็กน้อยในตัวผู้ดูแลและให้คำปรึกษาทางด้านการเงินของเรา แต่นี่ถือว่าเป็นครั้งแรกที่นางทำงานพลาดในตลอดระยะเวลายี่สิบกว่าปีในการดำรงตำแหน่งนี้ ความผิดครั้งนี้โจทก์ขอถอนฟ้อง แต่มีข้อแม้ว่า จำเลยต้องดูแลตัวเองให้มากขึ้นในสถานการณ์โควิคระบาดแบบนี้ ต้องออกกำลังกายบ้าง และใช้ชีวิตทุกๆวันให้มีความสุข ที่สำคัญต้องอยู่ดำรงตำแหน่งไปอีกนานแสนนานนนนนนนนนนน 

    (ขอบคุณรูปภาพ cover จาก google.com)

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in