เจ็ด—บางครั้งจักรยานไม่สามารถขี่ชิดซ้ายได้ เพราะต้องหลีกเลี่ยงฝาท่อหรือร่องอันตรายบนผิวถนน พื้นผิวพวกนี้ไม่เป็นอุปสรรคต่อรถยนต์ แต่เป็นมหาภัยแก่จักรยาน ทำให้ล้มได้ง่ายๆ ช่วยเห็นใจและใจเย็นรอหน่อยนะคุณพี่ คิดเสียว่าการมีจักรยานหนึ่งคันบนถนน ทำให้รถยนต์บนถนนน้อยลงไปหนึ่งคัน กินที่น้อยกว่ากันเยอะ และเมื่อพ้นอุปสรรคตรงนั้น เดี๋ยวจักรยานก็จะชิดซ้ายหลีกทางให้คุณวิ่งสบายแล้ว (แต่อย่าลืมกติกาข้อหนึ่งก็แล้วกัน)
แปด—ไม่ขายของหรือตั้งสิ่งกีดขวางทางจักรยาน
เก้า—คนข้ามถนนอย่าใจลอย ดูดีๆ ก่อนก้าวลงถนน จักรยานไม่มีเสียง คุณชนจักรยาน คุณอาจจะแค่เจ็บ แต่เมื่อจักรยานโดนคุณชนแล้วล้มบนถนนที่มีรถวิ่ง อาจทำให้ผู้ขี่ตายได้ง่ายๆ ผู้เขียนเคยโดนมาแล้ว ทิ้งฟันหน้าหนึ่งซี่ไว้บนถนนที่ลอนดอน และในกรุงเทพฯ ก็เคยเช่นกัน โชคดีที่แค่เข่าถลอก
สิบ—จักรยานวิ่งบนทางเท้าได้และใช้ทางม้าลายข้ามถนนได้ แต่ต้องเคารพสิทธิคนเดินเป็นอันดับหนึ่ง
แน่นอนว่าจักรยานก็ควรปฏิบัติตามกฎจราจรเช่นเดียวกับพาหนะอื่นๆ รู้จักหยุดให้คนข้ามทางม้าลาย และอย่าลืมติดไฟรอบตัวให้สว่างเพื่อให้คนอื่นเห็นเวลาปั่นตอนกลางคืน เพราะต้องเข้าใจว่าคนขับรถทรงสูงๆ อย่างรถเมล์หรือรถบรรทุก จะมีมุมอับที่ทำให้มองไม่เห็นวัตถุเล็กๆ ที่อยู่ใกล้ๆ ทางที่ดีก็อย่าเข้าไปประชิด
ทั้งหมดนี้คือการเอาใจเขามาใส่ใจเรา ซึ่งทำได้ไม่ยากถ้าลองหาประสบการณ์ร่วมกัน คนขี่จักรยานลองกลับไปขึ้นรถเมล์ และคนขับรถยนต์ลองหาโอกาสขี่จักรยาน
โลกทัศน์จะมีหลากสีได้ด้วยมุมมองที่หลากหลาย
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in