เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ดูหนังมาจิรัตน์ เสือป่า
Gatlang ชะตาชีวิต ลิขิตเอง
  •          มีโอกาสได้ดูมาสักพักนึงแล้ว จนปล่อยให้เวลาผ่านเลยจนคิดว่าถึงเวลาที่จะเขียนถึงหนังสารคดีเรื่องนี้เสียที
             Gatlang ผลงานสารคดีของเป็นเอก รัตนเรืองและภาสกร ประมูลวงศ์ นำเสนอเรื่องราวของหมู่บ้านชนบทที่แสนห่างไกลนามว่ากัตลังสะท้อนความคิดและความเชื่อในจิตวิญญาณของธรรมชาติที่ประกอบกันรวมเป็นชาวเนปาลขึ้นมา ในความห่างไกลระหว่างกาฐมาณฑุถึงกัตลังที่วิถีความเป็นอยู่กับการมองโลกที่แตกต่างเรายังเห็นจุดเชื่อมโยงจากคนทั้งสองเมืองจากความเชื่อศรัทธาในธรรมชาติหรือพระเจ้าที่ไม่แตกต่างกันแม้จะมีความห่่างไกลขนาดไหนที่ขวางกั้นราวกับกำแพงก็ตาม
         มายาคติการหนีจากชีวิตในเมืองอันแสนวุ่นวายสู่ชนบทที่ธรรมชาติจะโอบอุ้มรักษาพร้อมปลอบประโลมด้วยสายลมแห่งความรักและแม่น้ำที่คอยพัดพาเอาความโศกของเราทิ้งไปนั้นในความเป็นจริงด้านหนึ่งมันก็เป็นเช่นนั้นจริงแต่ว่าอีกด้านในที่ที่คนเมืองเรียกมันว่าสวรรค์แต่กับผู้คนที่อยู่อาศัย ณ ที่แห่งนั้นอาจจะไม่ได้มองด้วยสายตาที่ถูกครอบด้วยมายาคติที่กล่้าวมา   พวกเขาก็ต้องเผชิญกับปัญหาที่ไม่อาจรับมือได้ความทุกข์ที่ถาโถมดั่งน้ำหลากที่ซัดพาทุกขภัยต่างๆทั้งทางใจและทางกายที่พวกเขาต่างต้องรับมือ
        แต่จะอย่างไรด้านที่เป็นจริงคือธรรมชาติจะช่วยรักษาและเยียวยาเรานั้นเป็นก็ยังคงเป็นความจริงความหวังที่จะดำเนินชีวิตต่อและออกเผชิญหน้ากับปัญหาในวันต่้อๆไปของทั้งคนเมืองและคนชนบทยังคงทำให้พวกเขาเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับธรรมชาติต่อไป
            สารคดีที่มองโลกตามความเป็นจริงที่ทั้งมืดหม่นในบางทีก็โหดร้ายทั้งนี้ทั้งนั้นเรายังคงเห็นแสงอ่อนๆที่อบอุ่นและอ่อนโยนของความหวังที่ส่องให้เราก้าวย่างเข้าหาอย่างศรัทธาแต่ไม่เลื่อนลอย
       ความหวังที่ทำให้เราเห็นโลกตามความเป็นจริงและยิ้มรับมันอย่างที่มันเป็น

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in