เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ดูหนังมาจิรัตน์ เสือป่า
Ryuichi Sakamoto:CODA
  • การเยียวยาชีวิตด้วยเสียงเพลง เมื่อไม่กี่วันผ่านมานี้ก่อนที่ผมจะมานั่งลงเขียน ก่อนที่ผมจะหวนนึกถึงชีวิตที่ยุ่งเหยิงของตนที่เกี่ยวรัดขัดการดำเนินต่ออย่างสะดวก ผมได้โอกาสรับชมภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับชีวิตของผู้แต่งเพลงประกอบภาพยนตร์แห่งยุคสมัย ริวอิจิ ซากาโมโตะ นักแต่งเพลงมือฉมังการันตีด้วยรางวัลมากมาย ผลงานเด่นๆหลายงานเช่น เพลงประกอบภาพยนตร์ The last emperror, The sheltering sky, The revenantและเมื่อไม่นานมานี้กับเพลงประกอบภาพยนตร์จากเรื่อง call me by your name ตัวผมเองนั้นและเชื่อว่าผู้อ่านเองน่าจะเคยได้ยินบทเพลงอมตะของเขาซึ่งถูกนำไปใช้ในหลายๆโอกาสนั่นคือเพลง merry christmas mr.lawrence
    ต่อให้ไม่เคยได้ยินชื่อหากได้ยินท่วงทำนองที่คุ้นหูเชื่อว่าหลายๆคนคงร้องอ๋อไปตามๆกัน
             1. สิ่งแรกที่ต้องบอกกล่าวกันนั่นคือมันเป็นสารคดีของชีวิตของบุคคลที่ผู้ชมจำเป็นต้องทำความรู้จักกับผลงานและผู้แต่งในระดับหนึ่งก่อนเข้าชมเพราะหนังจะถือว่าเรารู้จักกับริวอิจิ ซากาโมโตะอยู่แล้วและจะไม่มาเล่าเรื่องว่าชายวัยกลางคนผมสีดอกเลาที่กำลังนั่งเล่นเปียโนคนนี้เป็นใคร ผู้กำกับเลือกที่จะข้ามในส่วนนี้ออกไปเนื่องจากเขาเป็นบุคคลที่คนน่าจะรู้จักกับเขาพอสมควรแล้วและการหาข้อมูลในยุคนี้คงไม่ใช่เรื่องยากเย็นอะไรมากนัก หากเป็นไปได้แนะนำกับคนที่ยังไม่รู้จักกับนักแต่งเพลงท่านนี้ลองทำความรู้จักกับผลงานของเขาสักหน่อยก่อนเข้าชม
         2.หนังเริ่มต้นขึ้นตอนที่คุณซากาโมโตะได้เดินทางไปดูความเสียหายของพื้นที่ประสบภัยสึนามิในปี2011
    ก่อนที่จะมาเล่าเรื่องความเป็นนักเคลื่อนไหวทางสังคมของเขาผู้ให้ความสำคัญของธรรมชาติที่มีบทบาทต่อชีวิตของเราและของเขาเป็นอย่างยิ่งและในช่วงนี้นั่นเองที่เผยให้เห็นความนึกคิดและอิทธิพลที่เป็นแรงขับเคลื่อนผลักดันผลงานของเขา แรงบันดาลใจที่กำเนิดโผล่ออกจากอากาศที่มีธรรมชาติอยู่รายรอบ
      3.การเยียวยารักษา ริวอิจิ ป่วยเป็นมะเร็งเมื่อได้ล่วงรู้เป็นธรรมดาของมนุษย์ที่ไม่อาจรับไหวต่อความจริงแสนปวดร้าวนี้จนในที่สุดเขาต้องวางมือลง ถอนนิ้วมือจากแป้นเปียโนพักรักษาตัวและเหี่ยวเฉาราวดอกไม้ไร้การรดน้ำซึ่งเราคงทราบว่าสิ่งที่เปรียบเหมือนน้ำชุบเลี้ยงชีวิตและจิตใจของชายคนนี้คือดนตรีนั่นเองและเป็นเรื่องที่ดีมากเมื่อผู้กำกับรางวัลออสการ์สองสมัยอย่าง อเลฮานโดร กอนซาเลส อิญาลิตูร์ ได้ให้เขาแต่งเพลงให้กับหนังเรื่องthe revenanat แทบจะเรียกได้ว่าเขาได้ฟื้นคืนมามีชีวิตชีวาอีกครั้งด้วยไฟแห่งการทำงานที่มากยิ่งขึ้น นอกจากดนตรีจะช่วยรักษาของตัวนักแต่งเพลงแล้วในขณะเดียวกันก็ปลอบประโลมคนอื่นด้วยเช่นกัน ผมประทับใจเป็นอย่างมากกับฉากหนึ่งในภาพยนตร์คือโดนที่คุณริวอิจิในจัดคอนเสิร์ตให้กับผู้ประสบภัยโดยการเชิญผู้คนเหล่านั้นที่บ้านเสียหาย เสียคนที่รักไปตลอดกาล และอื่นๆอีกมากมายเหล่านั้นมารับชมรับฟังให้บทเพลงของเขาเยียวยาระงับความปวดและความเศร้าสักระยะหนึ่ง
         กล่าวโดยสรุปนี่เป็นสารคดีที่จำเป็นต้องหาข้อมูลนิดหน่อยก่อนเข้าชมและเมื่อเราตระเตรียมข้อมูลที่จำเป็นพอประมาณแล้วผมขอแนะนำให้ตั้งใจฟังให้ดีจงให้คุณค่ากับทุกสรรพเสียงที่ร้อยเรียงกันเป็นชุดความถี่ที่เรียกว่าดนตรี ขอให้สดับรับฟังอย่างสุนทรีย์เพราะดนตรีจะกล่อมเกลาเยียวยารักษาในวันที่คุณอ่อนแรง
       

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in