เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
That's What I Writebackpa1nisreal
บิ๊บ กับเป้าหมายในการเป็นนักวาดมังงะด้วยลายเส้นที่สร้างความน่าจดจำ
  • จากนิสิตสาขาวิชาวรรณกรรมสำหรับเด็ก สู่การไม่หยุดยั้งพัฒนาฝีมือกับเส้นทางนักวาดมังงะ เพื่อเป็นที่จดจำด้วยลายเส้นอันมั่นคงของ บิ๊บ มุขธิญา พันจันทร์” 


    การสานต่อในสิ่งที่ชอบที่สุด

    บิ๊บ เป็นนิสิตชั้นปีที่ ศึกษาอยู่คณะมนุษยศาสตร์ สาขาวรรณกรรมสำหรับเด็ก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โดยเริ่มแรกบิ๊บไม่ได้อยากเข้าสาขาวิชานี้เป็นอันดับแรก เพราะพยายามหาคณะที่ตรงสายกับสิ่งที่ชอบที่สุดในชีวิตของเธอ นั่นก็คือ การวาดรูป จากการพบมีเพียงคณะศิลปกรรมศาสตร์ที่ค่อนข้างตรงใจ แต่กลับรู้สึกว่าคณะเหล่านี้มีความกดดันสูงสุดท้าย จึงได้มาเริ่มต้นที่สาขาวิชาที่เรียนในปัจจุบัน ซึ่งเรียนเกี่ยวกับเด็ก เลยคิดว่าน่าจะเหมาะกับตนเองเพราะสาขาวิชาวรรณกรรมสำหรับเด็กมีการสอนเกี่ยวกับเด็ก สื่อเกี่ยวกับเด็ก เช่นสื่อผ้า การวาดรูป สื่อผ้า ศิลปะ เลยมีความสุขในการเรียนเอกนี้


    ผลงานแรกเริ่ม

    ในทีแรกบิ๊บมีความสนใจในการวาดสีน้ำมัน อะคริลิคบนผ้าใบ Portrait และFan Art เป็นส่วนใหญ่ อีกทั้งยังลงผลงานในแพลทฟอร์มอย่าง Twitter และ Instagram ด้วยผลงานที่ดีของบิ๊บทำให้ได้รับความสนใจและมีผู้ติดตามจำนวนพอสมควร 


                                                                                            ผลงานการวาดสีอะคริลิคบนผ้าใบ
                                                                                                      ผลงานการวาด Fan Art 

    มังงะที่ผสานกับความชอบ

    บิ๊บเริ่มต้นวาดมังงะเมื่อสองปีที่แล้ว ตอนเรียนอยู่ชั้นปีที่3 ซึ่งมาจากการชอบดูอนิเมะและอ่านมังงะ แต่คิดว่าตนเองกลับไม่ค่อยมีโอกาสได้วาดมังงะเป็นของตนเองสักที เมื่ออยู่ระดับชั้นปีที่ 3 บิ๊บเรียนวิชาวาดภาพประกอบ ที่หนึ่งในการสอนมีเนื้อหาเกี่ยวกับมังงะ เลยมีโอกาสเริ่มต้นวาดมังงะเป็นเรื่องราวของตนเอง บิ๊บรู้สึกว่านี่คือการเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ทำสิ่งใหม่ ๆ เกิดความรู้สึกสนุกและความน่าสนใจในการวาดมังงะ ซึ่งเป็นความรู้สึกที่ดีมาก


                                                                        ผลงานการวาดมังงะในวิชาภาพประกอบ

    การวาดที่เหมือนการแต่งนิยาย

    บิ๊บมีกระบวนการการทำงานที่เปรียบเสมือนกับการแต่งนิยายหนึ่งเรื่อง ทว่าเปลี่ยนจากการเขียนเป็นการวาดแทน เธอบรรยายเรื่องราวเป็นภาพ โดยเริ่มต้นจากคิดว่าจะทำเป็นเรื่องราวแนวไหนดีเช่น Sci-Fi หรือ Realistic ต่อมาจึงคิดโครงเรื่อง และเริ่มวางตัวละคร สร้างบทบาทของตัวเอกและตัวร้าย เมื่อครบถ้วนดีแล้ว จึงเริ่มวาดสิ่งที่คิดออกมา ซึ่งบิ๊บให้ความคิดเห็นไว้ว่า ถ้าหากมีทักษะเบื้องต้นก็จะสามารถเริ่มต้นทำออกมาได้


  • ถึงมีทักษะแต่ไม่อาจหนีอุปสรรคได้

    แม้ว่าบิ๊บจะมีทักษะ แต่ก็มีปัญหาในการทำงานอยู่บ้าง เช่น เมื่อในหัวมีภาพที่รู้สึกว่าสุดยอดมาก แต่มือที่วาดออกมากลับไม่ประสานไปกับภาพที่หวังไว้ทำให้ถ่ายทอดออกมาไม่ได้ จึงเกิดความรู้สึกด้านลบระหว่างการทำงาน แต่ปัญหาเหล่านี้กลับกลายเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งเมื่อวาดไม่ได้บิ๊บจะพยายามวาดจนกว่าจะได้ เหมือนเป็นเป้าหมายอย่างหนึ่งที่ต้องไปให้ถึง 


    เป้าหมายสูงสุดที่ต้องไปให้ถึง

    บิ๊บต้องการวาดภาพและวาดมังงะออกมาเป็นที่จดจำและเป็นที่รู้จักของผู้คนหากลายเส้นของบิ๊บไปปรากฏที่สายตาของผู้ชมแล้วพวกเขาจำได้ เธอถือว่านี่คือการประสบความสำเร็จแล้วถึงแม้ว่าตอนนี้ยังไปไม่ถึงจุดนั้น แต่ก็ไม่ได้รู้สึกแย่ เพราะตอนนี้ผลงานของบิ๊บมีคนรู้จักพอสมควร ทว่าเธอไม่หยุดยั้งและพยายามหาเส้นที่มั่นคงเพื่อก้าวไปสู่เป้าหมายสูงสุดให้ได้ 


    กำลังใจถึงนักวาดท่านอื่น ๆ

    สำหรับคนที่กำลังวาดมังงะหรือวาดสิ่งอื่น ๆ ก็ตาม หากมีช่วงเวลาที่เหนื่อยก็สามารถพักได้ เพื่อเก็บแรงไว้สู้ต่อไป เพราะสิ่งที่เราชอบยังไงเราก็เลิกทำมันไม่ได้ถึงแม้จะช้าหน่อยก็ไม่เป็นไร ขอให้สู้ต่อไป


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in