เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
That's What I Writebackpa1nisreal
Hospital Playlist: อย่ายึดติดกับความบกพร่อง เพราะยังมีอนาคตที่สดใสรออยู่ข้างหน้า


  •               เพิ่งผ่านพ้นไปได้ไม่นานกับตอนจบซีซั่น2ของซีรีส์สัญชาติเกาหลีใต้ เรื่อง Hospital Playlist (หรือที่มีชื่อไทยว่า เพลย์ลิสต์ชุดกาวน์) ที่มีทั้งเสียงดนตรี เสียงหัวเราะเสียงร้องไห้ และยังเคล้าไปด้วยอารมณ์อื่น ๆ อีกมากมาย จากโรงพยาบาลยุลเจที่มีหลายชีวิตดำเนินไปด้วยความไม่เที่ยงแท้ผ่านตัวละครหลักอย่างอาจารย์หมอทั้ง 5 คน ที่เป็นเพื่อนกันตั้งแต่สมัยเรียนเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันและส่วนหนึ่งที่ทำให้มิตรภาพของพวกเขาแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นนั่นก็คือการทำวงดนตรี ในแต่ละตอนจะดำเนินเรื่องไปด้วยความธรรมดาตามประสาชีวิตมนุษย์ในโรงพยาบาลที่มักจะเป็นไปอย่างสามวันดีสี่วันไข้เสมอ

        ด้วยเนื้อหาที่เทียบเคียงกับชีวิตจริง ตัวละครหลากมิติดนตรีไพเราะติดหู และความฝันของผู้กำกับชินวอนโฮ ที่ต้องการสร้างซีรีส์เรื่องนี้เพื่อให้ทุกคนบนโลกเป็นคนดีทำให้ HospitalPlaylist กลายเป็นซีรีส์ยอดนิยมในดวงใจของใครหลายคน

         นอกเหนือจากการดำเนินเรื่องผ่านตัวละครหลักทั้ง5 แล้ว ตัวละครอื่น ๆ ยังมีความสำคัญและน่าสนใจอย่างมาก โดยเฉพาะในซีซั่น2 ตอนที่ 6 กับการถ่ายทอดชีวิตของแพทย์ฝึกหัดด้วยตัวละครฝาแฝดชายหญิง จางฮงโด (รับบทโดย ซองแพฮยอน) และจางยุนบก (รับบทโดย โซอีฮยอน)



    ริชาร์ดสัน เอาต์” ครั้งแรกของฮงโด

                   ในตอนที่ 6 ฮงโดเป็นแพทย์ฝึกหัดประจำอยู่ที่แผนกสูติศาสตร์และนรีเวชวิทยาก่อนจะถึงเวลาผ่าตัดเพื่อในการทำคลอด เขาได้รับมอบหมายจากแพทย์ประจำบ้าน ให้ทำหน้าที่ควบคุมเครื่องมือชื่อริชาร์ดสัน ที่เป็นอุปกรณ์ในการถ่างขยายรอยบาก และเพื่อความปลอดภัยต่อเด็กที่อยู่ในระหว่างการทำคลอดเขาต้องนำริชาร์ดสันออกก่อนที่นำตัวเด็กออกจากท้องคุณแม่ ซึ่งอาจารย์แพทย์จะให้สัญญาณด้วยการพูดว่า“ริชาร์ดสัน เอาต์ จากนั้นฮงโดจะนำเครื่องมือออกทันทีนี่เป็นหน้าที่ง่าย ๆ ที่แพทย์รุ่นพี่คาดหวังจากฮงโด ทว่าในขณะที่กำลังดำเนินการผ่าตัดเมื่ออาจารย์แพทย์ได้กล่าวว่า ริชาร์ดสัน เอาต์ ฮงโดจึงรีบนำเครื่องมือออกทันที เขาไม่เพียงแค่นำออกร่างกายของคุณแม่ แต่กลับนำมันออกไปจากห้องผ่าตัดด้วยความมั่นใจอันแรงกล้าสร้างความตกตะลึงให้แก่ทุกคนในห้องผ่าตัดจากความเข้าใจผิดของเขา โดยเฉพาะกับแพทย์ประจำบ้านที่เป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ให้เธอรีบกล่าวคำขอโทษแก่อาจารย์แพทย์และคิดว่าจะจัดการตำหนิฮงโดให้ได้

        ช่วงท้ายของตอน ซีรีส์ได้นำเสนอเหตุการณ์ต่อจากนั้นโดยมีฮงโดที่กำลังฟุบหลับบนโต๊ะทำงานไปพร้อมกับสมุดบันทึกข้าง ๆ ซึ่งเขียนไว้ว่า ริชาร์ดสัน เอาต์ แล้วขอทีล่ะดึงสติ อิน” ต่อมาแพทย์ประจำบ้านได้นำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปวางไว้ข้างสมุดบันทึกอีกทั้งยังแปะกระดาษที่เขียนว่าตอนเป็นแพทย์ฝึกหัด ฉันพลาดเยอะกว่านายอีก สู้นะจะเห็นได้ว่าเธอไม่ได้กล่าวคำตำหนิต่อเขาอย่างที่คิดไว้แต่เธอกลับเขียนให้กำลังใจฮงโดแทน เพื่อให้เขาได้เรียนรู้จากความผิดพลาดและไม่ซ้ำเติมเพื่อสร้างรอยร้าวในใจแก่แพทย์ฝึกหัดคนนี้นับได้ว่าเป็นฉากที่เรียกเสียงหัวเราะพร้อมมอบความอบอุ่นให้แก่ผู้ชมอย่างมาก ด้วยความสัมพันธ์ของรุ่นพี่ที่เข้าใจความรู้สึกของรุ่นน้องได้อย่างดี


    การเปลี่ยนแอลทูบให้ตันกว่าเดิมของยุนบก

                ยุนบกเป็นแพทย์ฝึกหัดประจำอยู่ที่แผนกศัลยศาสตร์ทั่วไปในวันนั้นเธอได้รับหน้าที่ให้เปลี่ยนแอลทูบ หรืออุปกรณ์ท่อที่สวนจมูก เธอตอบรับคำมอบหมายด้วยน้ำเสียงมั่นใจและเริ่มปฏิบัติงานทันทียุนบกนำแอลทูบสอดไปที่จมูกของคนไข้ โดยระหว่างดำเนินการคนไข้กลับร้องโอดโอยด้วยความเจ็บแต่เธอก็ยังพยายามทำจนสำเร็จลุล่วงไปได้ เมื่อแพทย์ประจำบ้านมาตรวจสอบความเรียบร้อยกลับเห็นภาพของคนไข้ผู้นั้นมีแอลทูบอยู่ที่รูจมูกถึง 2อัน และหายใจไม่สะดวก แพทย์ประจำบ้านจึงดำเนินการแก้ไขข้อผิดพลาดและกล่าวขอโทษคนไข้เพราะเป็นการเปลี่ยนแอลทูบครั้งแรกของแพทย์ฝึกหัดจึงเกิดข้อผิดพลาด ทว่าคนไข้ได้ตอบกลับไปว่าไม่เป็นไร ลูกคนโตของเขาก็เป็นพนักงานใหม่ที่อาจมีข้อผิดพลาดเยอะเหมือนกันจึงเข้าใจความรู้สึกของยุนบกอย่างดี และขอร้องแพทย์ประจำบ้านอย่าได้ติเตียนเธอเกินไปยุนบกนั้นรู้สึกผิดพร้อมทั้งกล่าวขอโทษหลายครั้ง แต่คนไข้ยังยืนยันคำเดิมว่าไม่เป็นไร

                 เรื่องราวระหว่างยุนบกและคนไข้คนนี้ยังไม่จบเพียงเท่านั้นเพราะช่วงท้ายของซีรีส์ในตอนนี้ ยังมีฉากที่คนไข้รักษาอาการหายดีกำลังจะออกจากโรงพยาบาลด้วยความดูแลของภรรยาและลูกสาวที่เขาเคยเล่าไปก่อนหน้ายุนบกไม่ลืมกล่าวคำลา อีกทั้งคนไข้และแพทย์ฝึกหัดยังผลัดกันกล่าวคำขอบคุณด้วยรอยยิ้มกว้างทำให้ผู้ชมที่รับชมตอนนี้ไม่อาจกลั้นยิ้มไว้ได้

  • การจากลาที่นำมาซึ่งแรงบันดาลใจ

                   ย้อนกลับไปซีซั่น 1ในตอนที่ฝาแฝดชายหญิงคู่นี้ยังเป็นเพียงนักศึกษาแพทย์ พวกเขาเคยเล่าถึงเหตุผลที่ทำให้ตัดสินใจมาเรียนแพทย์ว่าเมื่อตอนยังเด็ก คุณแม่ของเขาป่วยหนัก ทว่ามีแพทย์คนหนึ่งคอยอยู่เคียงข้างคุณแม่ตลอดทั้งสัปดาห์จนกระทั่งเธอจากไปการสูญเสียอย่างไม่มีวันกลับของแม่ไม่เพียงแค่สร้างความร้าวรานให้แก่เด็กสองคนเท่านั้นเพราะแพทย์ผู้รักษาคุณแม่ของพวกเขาก็มีน้ำตาเอ่อล้น จากการไม่สามารถรักษาหนึ่งชีวิตสำคัญนี้ไว้ได้แต่การจากไปของคุณแม่ก็ทำให้ฝาแฝดคู่นี้ทราบถึงความต้องการของตนเองได้พวกเขาตัดสินใจที่จะศึกษาต่อคณะแพทยศาสตร์เพื่อช่วยเหลือชีวิตผู้อื่นต่อไปในอนาคต ซึ่งความมุ่งมั่นเหล่านี้นั้นมาจากความใส่ใจคุณหมอคนนี้ที่สามารถแปรเปลี่ยนเป็นแรงบันดาลใจให้พวกเขาได้เป็นอนาคตบุคลากรที่มีความตั้งใจเต็มล้นเพื่อเพื่อนมนุษย์และซีรีส์ยังได้เฉลยไว้ว่าคุณหมอผู้แสนดีคนนั้นคือ แชซงฮวา แพทย์หญิงหนึ่งในห้าของกลุ่มเหล่าคุณหมอวงดนตรีนั่นเองรายละเอียดเล็ก ๆ ที่เชื่อมโยงกันได้อย่างงดงามนี้ สร้างความเบ่งบานจับใจผู้ชมอย่างมาก
    ความบกพร่องที่ไม่อาจพรากความพยายามไปได้


                   แม้ว่าคู่ฝาแฝดแพทย์ฝึกหัดจะมีช่วงเวลาที่ยากลำบากและมีข้อผิดพลาดไปบ้างแต่ทั้งสองยังไม่ถอดใจให้กับการเป็นหมอ ตัวละครได้แสดงให้เห็นถึงความไม่สมบูรณ์แบบที่เป็นความปกติของมนุษย์เราไม่อาจหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดไปได้ทั้งชีวิต แต่เราสามารถเรียนรู้และไม่ยึดติดกับมันจนเกินไปเพื่อการดำเนินชีวิตในอนาคต ซึ่งในทางกลับกันแพทย์ฝึกหัดทั้งสองอาจไม่สามารถก้าวข้ามความผิดนี้ไปได้ถ้าหากไม่ได้รับการให้อภัยและคำปลอบโยนจากทั้งคนไข้และแพทย์รุ่นพี่ พวกเขาต่างเข้าใจในความรู้สึกของทั้งสองคนและพร้อมเป็นแรงสนับสนุนที่ทำให้แพทย์ฝึกหัดนี้ได้ก้าวต่อไปข้างหน้า โดยไม่ลืมความผิดพลาดที่อยู่ข้างหลังทว่าพวกเขาจะไม่ยึดติดเกินไป จนนำมันมาขวางกั้นการดำเนินชีวิต

                 ถึงแม้ฮงโดและยุนบกจะเป็นเพียงแค่ตัวละครที่เสริมให้เรื่องราวน่าสนใจมากขึ้นแต่บทบาทของพวกเขากลับมีความสำคัญอย่างยิ่ง และยังเป็นหนึ่งในเรื่องราวที่ทำให้ผู้ชมได้ย้อนกลับมามองความเป็นมนุษย์ให้มากยิ่งขึ้นไม่มีมนุษย์คนใดไร้ข้อผิดพลาด หากเป็นแค่เรื่องเล็กน้อยที่แก้ไขและให้อภัยได้ เราอาจพร้อมที่จะรับฟังผู้อื่นมากขึ้นอีกทั้งยังเข้าใจตนเอง เท่าทันกับทุกความรู้สึก และพร้อมที่จะเรียนรู้ เพื่อก้าวไปสู่วันดีๆ ข้างหน้าที่รออยู่



    เสียงดนตรีที่ปลอบโยน

                  เพลงประกอบที่ได้รับการเลือกมาในตอนนี้คือSuperstarโดย อีฮันชอล ที่มีเนื้อเพลงสร้างความจดจำอย่างคำว่า ไม่เป็นไร เพื่อให้กำลังใจกับการเริ่มต้นที่อาจไม่สวยงามตั้งแต่แรกทว่าในวันข้างหน้าทุกอย่างจะดีขึ้นอย่างแน่นอน แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจในการคัดเลือกเพลงประกอบที่เข้ากับเนื้อหาทั้งปลอบโยน ให้อภัย และพร้อมที่จะสนับสนุนให้ผู้ชมได้ก้าวต่อไปข้างหน้าเพื่อเป็นซูเปอร์สตาร์ในชีวิตของตนเองดังชื่อเพลง



    ยอดนิยมที่ยกระดับจิตใจ

                  หากย้อนกลับไปที่ความฝันของผู้กำกับ ชินวอนโฮ ที่เคยกล่าวไว้ว่าต้องการสร้างซีรีส์ Hospital Playlist เพื่อให้ทุกคนบนโลกเป็นคนดีตอนนี้อาจเป็นตอนที่มีส่วนสำคัญที่จะทำให้ผู้ชมได้ยกระดับจิตใจของพวกเขาได้ ทั้งการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นและตนเอง

                   บนโลกนี้อาจมีมนุษย์ที่ยังยึดติดอยู่กับข้อผิดพลาดเล็กๆ ในใจ โดยไม่อาจก้าวข้ามผ่านไปได้ แม้เรื่องราวนั้นจะผ่านเลยไปเป็นเวลานานแล้วก็ตามซึ่งเรื่องราวของแพทย์ฝึกหัดทั้งสองไม่ใช่ความผิดพลาดที่สมควรลืมและปล่อยให้จางหายตามกาลเวลาแต่ข้อบกพร่องเหล่านี้จะนำพาพวกเขาให้ได้เรียนรู้เพื่อทำหน้าที่ของตนเองให้ดียิ่งขึ้นและบนโลกนี้อาจมีมนุษย์ที่รักในความสมบูรณ์แบบมาก จนอาจเผลอทิ้งบาดแผลไว้ในใจของผู้อื่นได้เมื่อคิดต่างจากเนื้อเรื่อง หากคนไข้และแพทย์ประจำบ้านไม่ให้อภัยกับข้อผิดพลาดของทั้งสองคนสิ่งเหล่านี้อาจกลายเป็นเรื่องราวที่คู่ฝาแฝดหวนนึกถึงและสร้างความเจ็บปวดอยู่เสมอได้เพราะการให้อภัยและการปลอบโยนจากผู้อื่นทำให้ทั้งสองได้เรียนรู้ในข้อผิดพลาดของตนเองและพร้อมที่จะแก้ไขมันให้ได้

                   เรื่องราวของแพทย์ฝึกหัดที่ไม่สมบูรณ์แบบในครั้งแรกอาจเป็นส่วนสำคัญที่สามารถทำให้ผู้ชมให้ความสำคัญในความรู้สึกของตนเองและผู้อื่นอยู่เสมอการสื่อสารด้วยการถ่ายทอดเป็นภาพเคลื่อนไหวจากซีรีส์ยอดนิยมอย่าง Hospital Playlist สามารถตีแผ่เรื่องจริงของความเป็นมนุษย์ออกมาได้ พร้อมทั้งยังปลอบประโลมจิตใจที่ของเหล่ามนุษย์ที่ไม่อาจสมบูรณ์แบบไว้ได้อย่างงดงาม



  •  บรรณานุกรม

    เจิมสิริ เหลืองศุภภรณ์. (2564).  ทำไมซีรีส์ Hospital Playlist ถึงช่วยเยียวยาจิตใจ ในวันที่วัคซีนที่ดี

                   ยังมีไม่เพียงพอ.  สืบค้นเมื่อ 9 ตุลาคม 2564  จาก, https://thestandard.co/hospital-

                   playlist-3/

    หทัยธาร ฉัตรเลิศมงคล.  (2564).  แชซงฮวา Hospital Playlist ซีซัน 1. สืบค้นเมื่อ 9 ตุลาคม 2564  

                     จาก, https://thestandard.co/chae-song-hwa-hospital-playlist-season-1/

    babeboro.  (2564).  เนื้อเพลง + แปลไทย | Superstar – Mido and Falasol | 

                     HospitalPlaylist 2 OST Part 6.  สืบค้นเมื่อ 9 ตุลาคม 2564  

                      จาก, https://minimore.com/b/2rgqJ/3

    Dot.Rafaelle.  (2564).  สาระความรู้ทางการแพทย์และสุขภาพเบื้องต้น เพื่อความเข้าใจ

                ที่ถูกต้อง.  สืบค้นเมื่อ 9 ตุลาคม 2564  จาก, http://knowdocth.blogspot.com/p/blog-

                    page_28.html 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in