เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Museum and ITicket to Ride
นอนกลิ้งที่ Museumplien, Amsterdam
  • “Museumplien” หรือ จัตุรัสพิพิธภัณฑ์ ที่ล้อมรอบด้วยพิพิธภัณฑ์สำคัญๆ และ น่าสนใจของอัมสเตอร์ดัม ทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ Rijksmuseum, Van Gogh Museum, Moco Museum และ Stedelijk Museum โดยทั้ง 4 แห่งเป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีการจัดแสดงผลงานศิลปะที่แตกต่างกัน ทั้งที่เป็นศิลปะดัชซ์ ศิลปะสมัยใหม่ (Modern Art) ศิลปะร่วมสมัย (Contemporary Art) 
    และ ผลงานศิลปะของ Vincent Van Gogh


    แน่นอนว่าใช้เวลา 1 วันที่จะเข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ทั้ง 4 ที่ในบริเวณ Museumplien คงไม่หมด 
    เราจึงใช้เวลา 4 วันเพื่อเข้าชมให้ครบ 4 พิพิธภัณฑ์ เรียกได้ว่าเดินจนเหนื่อย โดยเฉพาะ Rijksmuseum ที่กว้างมาก และมีงานศิลปะที่น่าสนใจมากมาย จนเราต้องขอออกมาสูดอากาศและหาอะไรกินระหว่างช่วงกลางวันที่ หน้า Rijksmuseum และไปนั่งรับไอแดด กับ อากาศเย็นๆ ที่สนามหญ้า Museumplien ให้สมองโล่งๆ แล้วกลับเข้าไปดื่มด่ำกับงานศิลปะข้างใน Rijksmuseum ต่อ
    Museumplien
    สนามหญ้าที่ Museumplien เป็นพื้นที่สาธาระณะ จึงทำให้ได้เห็นกิจกรรมต่างๆ ของทั้งชาวอัมสเตอร์ดัม และ นักท่องเที่ยว นั่งดูmovement ของบริเวณนี้ว่าเป็นอย่างไร และพบว่าความรู้สึกเมื่อได้นั่งและนอนทอดกายบนสนามหญ้าทำให้เราอยากกลิ้งๆ บนพื้นหญ้าไปเรื่อยๆ จนหมดวัน55555 เหมือนได้ชาร์ตแบตให้เต็ม 100% แล้วค่อยกลับเข้าไปดื่มด่ำกับงานศิลปะในพิพิธภัณฑ์

    1. Rijksmuseum หรือ พิพิธภัณฑ์แห่งชาติแห่งอัมสเตอร์ดัม ใหญ่มาก เรียกได้ว่าเดินจนเหนื่อย และเต็มอิ่มกับการซึมซับงานศิลปะมากๆ โดยมีผลงานศิลปะที่มีชื่อเสียงอย่าง "The Night Watch" ของ Rembrandt ก็จัดแสดงอยู่ที่นี่  
    "The Night Watch" 

    ทำให้นึกถึงสารคดี The New Rijksmuseum ที่เป็นการปิดพิพิธภัณฑ์กว่า 10 ปี เพื่อบูรณะ ซ่อมแซมทั้งภายนอกและภายในพิพิธภัณฑ์ครั้งใหญ่ มีเรื่องราวและอุปสรรคมากมายเกิดขึ้น ทั้งที่เกี่ยวข้องกับอาคาร ผลงานศิลปะ และจักรยาน
    ดูเพลินๆจากที่ Documentary Club เผยแพร่ไว้ใน Vimeo

    2. Van Gogh Museum จัดแสดงผลงานของ Vincent Van Gogh แต่เราไม่สามารถถ่ายรูปภายในพิพิธภัณฑ์หรือผลงานศิลปะที่นี่ได้ เลยได้แต่เก็บภาพและความรู้สึกอยู่ในความทรงจำ
    Self-Portrait of Vincent Van Gogh 
    credit: vangogh museum

    3.Moco Museum ที่ดูจากภายนอกเหมือนจะเล็ก แต่จริงๆแล้ว เขาจิ๋วแต่แจ๋วมากเลย ภายในมีการจัดพื้นที่ที่ค่อนข้างคุ้มค่าและมีสีสันมาก 
    สำหรับที่ moco museum จัดแสดงผลงานของศิลปินstreet art อย่าง "Banksy"
     home sweet home by Banksy
     
    4. Stedelijk Museum ประกอบด้วยอาคารเดิม (สีน้ำตาล) และอาคารใหม่ ที่เป็นเหมือนอ่างอาบน้ำ ตอนแรกเดินผ่านไปตรงนั้นต้องพินิจพิเคราะห์ว่านี่คือตึกอะไร
    credit: archdaily.com
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in