Do You Hear What I Hear?: เคยได้ยินเพลงคริสต์มาสเหล่านี้กันบ้างไหม
ถ้าให้พูดชื่อเพลงคริสต์มาสที่ได้ยินกันบ่อยๆ สักสามชื่อ หลายคนคงจะคิดถึงเพลง Jingle Bells ที่มีเสียงกระพรวนกรุ๋งกริ๋งประกอบ หรือไม่ก็ All I Want for Christmas is You ของมารายห์ แครี่ที่กลายเป็นเพลงฮิตตั้งแต่ปล่อยอัลบั้มเพลงคริสต์มาสออกมา แต่โดยภาพรวมแล้ว เพลงคริสต์มาสที่เราได้ยินตามห้าง ตามงานต่าง ๆ ในยุคปัจจุบันก็มักจะให้บรรยากาศของความรื่นเริงบันเทิงใจ ความสดใสที่มาพร้อมกับแสงสีเสียงแบบชุดใหญ่ไฟกะพริบ (ความหมายตามตัวอักษร) และสำหรับบางคนก็เป็นความรำคาญมากกว่าสำราญ เพราะต้องฟังเพลงสุดแสนลั้นลาในโทนเดียวกันทั้งวัน และในต่างประเทศก็อาจจะต้องฟังกันเป็นเดือน ๆ (มีงานวิจัยว่า การโดนเพลงคริสต์มาสกรอกหูนาน ๆ ไม่ดีต่อสุขภาพจิตด้วย)
สำหรับเราที่เคยเรียนโรงเรียนคริสต์มาก่อนและได้ยินเพลงคริสต์มาสจริงจังเป็นครั้งแรกก็โรงเรียนนี่แหละ ก็ยังชอบเพลงคริสต์มาสอยู่ดี (ตราบใดที่ไม่ต้องฟังซ้ำไปมาทั้งวัน ฮา) และเพลงส่วนใหญ่ที่ได้ฟังกับร้องกันที่โรงเรียนมักจะเป็นเพลงคริสต์มาสแบบ traditional หรือเป็นเพลงที่เป็นการระลึกถึงการถือกำเนิดของพระเยซู เช่น Silent Night, Holy Night หรือ Joy to the World อะไรแบบนั้นมากกว่า นั่นอาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ชอบฟังเพลงคริสต์มาสแบบดั้งเดิมมากกว่าเพลงคริสต์มาสสมัยใหม่
เพลงนี้มีอีกชื่อว่า "The angel Gabriel from heaven came" จริง ๆ จัดว่าเป็น advent song ก็ได้ เพราะพูดถึงเหตุการณ์ก่อนคริสตสมภพ คือ กล่าวถึงอัครทูตสวรรค์กาเบรียลที่มาปรากฏให้หญิงพรหมจรรย์ชื่อมารีเห็น และบอกข่าวแก่นางว่า นางจะตั้งครรภ์บุตรของพระเป็นเจ้า
ถึงจะเป็นภาษาอังกฤษ แต่ความจริงแล้ว เพลงนี้แปลมาจากเพลงของแคว้นบาสก์ (Basque) ในสเปน คือ Birjina gaztetto bat zegoen ผู้แปลคือ Sabine Baring-Gould ซึ่งเคยใช้ชีวิตในแคว้นบาสก์ และโน้ตเพลงนี้ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19
ถ้าใครนิยมฟังเพลง folk / traditional / New Age อาจจะเคยได้ยินกันมาแล้วก็ได้ เพราะเพลง Gabriel's Message มีนักร้องสายนี้หยิบมาร้องเยอะอยู่เหมือนกัน และหลายคนก็เป็นที่รู้จักกันดี เช่น Sting กับ Hayley Westenra เป็นต้น
ส่วนเวอร์ชั่นนี้เป็นของ Steely Pan วงโฟล์คที่ส่งเพลง Gaudete ติด top 50 เพลงยุคปัจจุบันเมื่อปี 1972 เป็นครั้งแรก
The Holly and the Ivy
The holly and the ivy, When they are both full grown, Of all the trees that are in the wood, The holly bears the crown. The rising of the sun And the running of the deer, The playing of the merry organ, Sweet singing in the choir.
เป็นเพลง traditional Christmas folk ของอังกฤษ ในช่วงต้นศตรรษที่ 19 เนื้อเพลงหลัก ๆ พูดถึงต้นฮอลลี่และไอวี่ โดยเฉพาะต้นฮอลลี่ที่ออกดอกสีขาว อ่อนหวานเหมือนทารกน้อยของพระแม่มารี ออกผลสีแดงเหมือนเลือดของเด็กน้อยที่จะเติบโตเป็นพระผู้ไถ่ มีเปลือกรสขมเหมือนความขมขื่นที่บุตรของมารีจะต้องรับยามไถ่บาปแทนผู้คน และมีหนามที่ลำต้นเป็นเหมือนมงกุฏหนามที่สวมบนศีรษะของพระเยซู
มีที่ชอบหลายเวอร์ชั่นมาก เอาเวอร์ชั่นที่มีจังหวะกับทำนองที่ใกล้เคียงกับ traditional สุดก่อนละกัน เป็นของ The Priests เป็นวงบาทหลวงจริง ๆ เรียกว่าเป็น Il Divo สายศาสนาก็ได้ค่ะ
หารายละเอียดเกี่ยวกับเพลงนี้ได้ไม่เยอะ รู้แค่เป็น traditional British carol ที่น่าจะแต่งขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 14-16 อารมณ์เพลงคล้าย ๆ กับ The Holly and The Ivy แต่มีความแอบสแตรคท์และดาร์ก กว่าเล็กน้อย พูดถึงการถือกำเนิดของพระเยซูและชะตาของการเป็นผู้ไถ่บาป โดยพูดถึงดอกไม้ที่ผลิบานและต้นไม้ที่มีหนาม กับสายน้ำที่สายหนึ่งเป็นน้ำธรรมดาและอีกสายหนึ่งที่ไหลมาเป็นเลือด
เพลงนี้มีนักร้องเพลง folk ดังๆ เอาไปทำเยอะอยู่เหมือนกัน เช่น Joan Baez กับ Bruce Cockeburn แต่เลือกเอาแนว Celtic ของ Rhiannon Giddens ให้ฟังละกัน
สุดท้ายแล้ว Regney ก็แต่งเนื้อเพลงออกมาจนได้ หลังจากได้ยินเห็นรอยยิ้มของเด็กน้อยในรถเข็นที่แม่เข็นผ่านไป บวกกับช่วงเวลานั้นเป็นช่วงที่มีความตึงเครียดจากวิกฤติการณ์ขีปณาวุธคิวบา (Cuban Missile Crisis หรือ October Crisis) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสงครามเย็น และเกือบจะขยับไปเป็นสงครามระเบิดนิวเคลียร์อยู่แล้ว พอเห็นความใสบริสุทธิ์เหมือนเทวดาตัวน้อย ๆ ที่ผ่านหน้าไปแบบนี้เข้า ก็เลยปิ๊งไอเดียและได้เนื้อเพลงท่อนแรกออกมาเป็น "Said the night wind to the little lamb …" และมีข้อความที่บอกแก่ทุกคนผ่านเพลงนี้ว่า "Pray for peace people everywhere" ส่วนทำนองของเพลงนี้ Gloria เป็นคนแต่ง
ส่งท้ายกันด้วย Do You Hear What I Hear? เวอร์ชั่นของ Pink Martini ก็แล้วกันนะคะ (จริง ๆ มีเวอร์ชั่นที่ล้ำมาก ๆ ของ Sufjan Stevens ด้วย แต่จะลุกขึ้นเต้นมากกว่า ฮา)
Happy Christmas and Happy New Year และ May the peace and the force be with us all ค่ะ :)
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in