เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Miscellaneapiyarak_s
My Writing Summary 2016
  • ถ้าให้พูดเรื่องที่ดีที่สุดสำหรับปีนี้ คือ ปี 2016 เป็นปีที่เขียนอะไรได้เยอะ และหลากหลายที่สุด กับมีงานทำมือออกมาอย่างจริงจังเยอะที่สุดแล้วละค่ะ  

    ปัจจัยที่ทำให้เป็นแบบนั้น โดยหลัก ๆ แล้ว คือ มี platform ที่รองรับการใช้งานและเป็นที่เก็บงานที่โอเค และอีกปัจจัยหนึ่งที่มีผลมากเหมือนกัน คือ พวกกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับงานเขียนต่าง ๆ โดยเฉพาะ Fictober และ Novelber ยังไม่รวมถึงพวกแท็กประเภท writing challenge ต่างๆ ที่มีมาให้เล่นด้วย 


    ไล่ย้อน twitlonger ซึ่งเป็นแห่งเก็บงานหลัก ๆ ของตัวเอง เพราะหลายเรื่องก็เป็นแฟนฟิคชั่น และหลายเรื่องก็ยังไม่แน่ใจว่าควรเอาลงมินิมอร์หรือเปล่า แต่ก็ยังไม่ได้ทำบล็อกจริง ๆ จัง ๆ ซะที ก็แปลกใจตัวเองเหมือนกันที่เขียนได้เยอะขนาดนี้ ถ้าแบ่งเป็นหมวดๆ แล้ว ก็คงจะแบ่งได้เป็นสามกลุ่ม คือ fanfiction งาน original และงานรวมเล่มแบบ Anthology 


    Fanfictions

    ปี 2016 นี้ มีแฟนฟิคค่อนข้างหลากหลายแฟนดอมทีเดียวละค่ะ เพราะมีหนังหลายเรื่องเข้าแล้วไปกระตุกต่อมอยากเขียนแฟนฟิคชั่นเข้า 

    ที่เกาะกราบเรือเหนียวแน่นชนิดแรงไม่มีตกมาตั้งแต่ปี 2014 คือ เรือผีจาก Kingsman ของตัวเองก็ยังไม่หายไปไหน  (สมเป็นฟลายอิ้งก์ดัตช์แมน ขึ้นแล้วลงไม่ได้ แม้จะมีโมเม้นต์น้อยนิดก็ตาม ฮา) นอกนั้นก็จะมีกอผักตบ คือ มีกลุ่มก้อนเล็ก ๆ ล่องลอยในสายน้ำอย่าง Les Misérables ที่เพิ่งค้นพบกัปตันในทวิตเตอร์นี่เอง (และเป็นปีที่ติ่งเลส์มิสอย่างตัวเองมีความสุขที่สุดตรงได้ไปดูมิวสิคัลที่สิงคโปร์นี่ละ) และตบท้ายด้วย ขวัญใจสายซูอย่าง The Jungle Book ก็เป็นหนึ่งในนั้น แต่การเอาหนังสือที่เคยอ่านสมัยเด็ก โดยเฉพาะฉบับย่อในหนังสือเรียนมาอ่านแบบเต็ม ๆ อีกรอบ ก็สนุกไปอีกแบบ หวังว่าปีหน้าจะมีหนังที่สร้างแรงบันดาลใจให้อยากเขียนอย่างจริงจังแบบนี้มาอีกนะ 




    Percival and Lancelot (Kingsman) ** warning - m/m relationship นะคะ**

    Ne Me Quitte Pas (Don't Leave Me) : http://www.twitlonger.com/show/n_1soe4pk 

    First Kiss 
        ตอนต้น : http://www.twitlonger.com/show/n_1sosp97
        ตอนจบ : http://www.twitlonger.com/show/n_1sotbdk 





    Les Misérables

    Les Funérailles (The Funerals) : http://www.twitlonger.com/show/n_1soit4k



    The Jungle Book 

    A Price to Pay 






    ------------------------------------------------- 


    Original Fictions


    ปี 2016 เป็นอีกปีที่ค่อนข้าง productive และได้เขียนอะไรที่ไม่เคยเขียนมาก่อน และไม่คิดว่าจะเขียนได้จริง ๆ ละค่ะ นั่นก็คือ Omegaverse หรือโลกที่มี primary gender (ชาย-หญิง) และ secondary gender (alpha - beta - omega) ตอนแรกก็นึก ๆ อยู่ว่า จะเขียนได้ไหม ก็เลยลองหยิบเอาบางตอนของ Dark Tales of London มาเขียนเป็น alternate universe หรือตัวละครเดิมที่อยู่คนละจักรวาลกับจักรวาลปกติของตัวละครหลักและเรื่องหลัก ความสัมพันธ์ของ ดร. ฟอล์กเนอร์กับสารวัตรเฟย์ที่เป็นเพื่อนสนิทก็ขยับไปอีกขั้นหนึ่งที่มากกว่าเดิม นึกว่าจะไม่รอด แต่ไป ๆ มา ๆ ก็เขียนได้ และพบว่าเป็นอีกแนวหนึ่งที่ท้าทายดี เพราะถ้านับว่าเป็น fantasy dystopia ก็ได้อยู่เหมือนกัน 

    ส่วนงานเดิมที่เขียนเอาไว้ อย่าง Dark Tales of London ก็ยังเขียนออกมาเรื่อย ๆ และมีงานใหม่เพิ่มขึ้นมาอีกสองเรื่อง คือ Den of Antiquities ที่เป็นงานเขียนรวมเรื่องสั้นของหลาย ๆ คน และต้องขอบคุณน้องเม่ย (@me_meiyo) ที่ชวนมาทำงานนี้ด้วยกันค่ะ  ทำให้สามารถแตกงานเป็นเรื่องสั้นของคุณเก๊บ หรือ เกเบรียลได้อีกหลายเรื่องเลยทีเดียว 

    สุดท้ายปลายปีนี้ คือ งานเขียนเรื่องยาวที่เกิดขึ้นจากกิจกรรม Novelber ที่ให้คีย์เวิร์ด 30 คำ มา หนึ่งวันหนึ่งคีย์เวิร์ด ซึ่งตอนแรก ก็ยังคิดว่าจะทำได้ไหม เพราะกติกาตั้งว่าต้องเป็นคู่ชาย-ชาย หรือ ไม่มีคู่เท่านั้น แต่ไป ๆ มา ๆ (อีกแล้ว) ก็เขียนมาจนเกือบจบจนได้ ถึงจะหลังเดือนพฤศจิกายนก็ตาม 

    สิ่งที่พิเศษที่สุด คือ มีนักอ่านที่ได้อ่านงานออริจินอลนี้ วาดแฟนอาร์ตของ Dark Tales of London ให้ด้วย เป็นเรื่องที่คาดไม่ถึงมาก ๆ และต้องขอบคุณจริง ๆ ค่ะ 

    เรียกว่าเป็นปีที่ดีมากจริง ๆ สำหรับงานเขียน 


    Dark Tales of London

    Short stories index: http://minimore.com/b/DT7h2

    Married in Blue (Modern alternate universe) : http://www.twitlonger.com/show/n_1soa2dh

    Heather Honey 
       ตอนต้น : http://www.twitlonger.com/show/n_1sor6c9
       ตอนกลาง : http://www.twitlonger.com/show/n_1sora3c


    Dark Tales of London (Omegaverse : m/m relationship warning**)

    ลงเฉพาะ link ตอนล่าสุดนะคะ ในนั้นมี link ตอนเก่าอยู่ครบหมดแล้ว




    Gabriel's Workshop - A Den of Antiquities Spin-off 

    Short stories index: http://minimore.com/b/WbCDv 
    Every Man's Land (DoA Christmas Special): http://minimore.com/b/WbCDv/6  



    แฟนอาร์ต Inspector Faye กับ Dr. Faulkner จาก Dark Tales of London ที่น้องนุ่น Mogamoka วาดให้ ขอบคุณมากๆ เลยค่ะ :) 



    ------------------------------------------------------------------ 


    Anthology 

    เป็นปีที่มีงานออกมาแบบไม่รู้เนื้อตัว 2 เล่มเลยละค่ะ ต้องขอบคุณน้องเม่ยเป็นพิเศษที่ชวนมาทำงานแอนโธฯ ทั้งสองเรื่องร่วมกับนักเขียนคนอื่น ๆ ที่เก่งมาก ๆ และมีงานเป็นเอกลักษณ์กันมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นน้องนุ่น น้องตี้ คุณภัฐ คุณบิว น้องหนึ่ง เป็นประสบการณ์ที่ดีมาก ๆ แม้ว่า Den of Antiquities จะเจออาถรรพ์เน็ตล่มตอนเดดไลน์ส่งต้นฉบับ และอะไรหลายอย่างที่รัดตัวมาก ๆ แต่ก็ทันจนได้ เรื่องเราไม่ได้ดีที่สุด แต่ก็ดีใจที่ได้อ่านเรื่องของคนอื่น ๆ ในเล่มที่ลงตัวมาก ๆ ต้องขอบคุณทุกคนอีกครั้ง และที่ขาดไม่ได้เลย คือ นักอ่านที่ได้อ่านงานทั้งสองเล่ม พร้อมกับคอมเม้นต์และรีวิวมาด้วย เป็นกำลังใจที่ดี และเป็นคำแนะนำที่ดีมาก ๆ สำหรับการทำงานของคนเขียนหนังสือ ขอบคุณมากจริง ๆ ค่ะ 


    Claws, Paws, and Pals (The Jungle Book Anthology)

    (ภาพปกโดย Mogamoka)



    Den of Antiquities Anthology

    (ภาพปกโดย TurtleneckandTee)





    Last but not least  

    สำหรับปีนี้ มีงานเขียนสำคัญชิ้นหนึ่งที่มีโอกาสได้เขียน คือ 'จดหมายถึงแม่พลอย' ในวันที่ไม่มีใครอยากให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น แต่ก็เป็นเรื่องที่ทุกคนรู้อยู่แก่ใจว่า เหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นในวันหนึ่ง ความจริง มีเหตุการณ์อะไรมากมายเกิดขึ้นหลังจากพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 สวรรคต แต่สำหรับตัวเองแล้ว ไม่คิดจะเขียนอะไรเพิ่มเติมมากกว่านี้อีก เพราะตั้งใจจะให้ 'จดหมายถึงแม่พลอย' เป็นงานชิ้นเดียว เพื่อบุคคลเพียงคนเดียวเท่านั้น ด้วยความหวังว่า เมื่อได้ย้อนกลับมาอ่านแล้ว จะระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2559 ว่า เราเคยคิดและตั้งปณิธานอะไรเอาไว้บ้างในวันที่ไม่มีท่านอยู่กับเราต่อไปอีกแล้ว 


    จดหมายถึงแม่พลอย



    อาจไม่ได้เอ่ยชื่อครบถ้วน และบางคนเราอาจไม่เคยได้คุยกันเลย แต่ขอบคุณที่แวะมาอ่าน ขอบคุณที่สนับสนุนงานเขียน ขอบคุณสำหรับคอมเม้นต์ และขอให้ปี 2017 เป็นปีที่ดีขึ้นสำหรับทุกคนค่ะ :)
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in