เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Board | Game | Universe จักรวาลกระดานเดียวSALMONBOOKS
01: ลาก่อนเกมเศรษฐี


  • “เราเป็นมือสังหาร! ตานี้จะฆ่าพระราชา เอาเงินมา 2 เหรียญ และก็สร้างห้องสมุดด้วย”

    “อะไรเนี่ย เรือจะตกหน้าผาอยู่แล้ว ยังจะจอดเก็บเพชรอยู่อีก”

    “โอเค ตานี้จะวางไข่มดงานสองตัวในทุ่งหญ้า ยกขบวนมดไปขนแมลงปอ แล้วก็สร้างรังเพิ่ม”

    “ราคาประมูลโรงไฟฟ้าพลังถ่านหินขึ้นไปถึง 60 เหรียญแล้ว ตานี้ขอผ่านก่อนดีกว่า รอประมูลพลังงานลมรอบหน้าก็ได้ จะได้ไม่ต้องมาปวดหัวกับไอ้พวกกั๊กเชื้อเพลิงอีกต่อไป”

    “พวกแกอย่าไปเชื่อมัน ฉันว่าไอ้นี่แหละไส้ศึก ดูวิธีที่มันพยายามปรักปรำฉันสิ ถ้าพวกแกพาฉันไปทำภารกิจด้วย รับรองเลยว่าเราต้องทำสำเร็จพร้อมฉีกหน้ากากมันได้แน่”

    ถ้าใครเดินมาได้ยินบทสนทนาทำนองนี้ อาจสงสัยว่าพวกนี้สุมหัวกันทำอะไรอยู่ ฟังไม่เห็นจะรู้เรื่องเลย

    เปล่า นี่ไม่ใช่การสมคบคิดหรือทุ่มเถียงของเหล่ามือปืนรับจ้าง นักผจญภัยมืออาชีพ นักธรรมชาติวิทยาเลือดอุ่น นักอุตสาหกรรมเลือดเย็น หรือทีมสายลับหัวเห็ดแต่อย่างใด ทั้งหมดนี้เป็นเพียงบทสนทนาในวงเล่นบอร์ดเกมสมัยใหม่ ซึ่งเดินทางจาก ‘เกมกระดาน’ แบบดั้งเดิมที่เราๆ ท่านๆ คุ้นเคยอย่าง เกมเศรษฐี หรือ เกมบันไดงู มาไกลมากแล้ว
  • แม้พวกเราจะอย่ในยุคของ ‘เด็กดิจิทัลโดยกำเนิด’ (Digital Natives) เพราะเห็นหน้าจอก่อนกระดาษตอนลืมตาดูโลก ภาพและเสียงของจอคอมพิวเตอร์กับทีวีคมชัดขึ้นเรื่อยๆ สวนกับราคาที่ลดลงตามผลลัพธ์ธรรมชาติของตลาดเสรีที่เปิดให้มีการแข่งขันและมีผู้คุมกฎกติกาที่เข้มแข็ง วงการที่ใช้เพียงกระดาษ
    ไม้ และพลาสติก ดีหน่อยก็มีโลหะผสม ไม่มีชิ้นส่วนของอิเล็กทรอนิกส์ใดๆ มาปะปน กลับกำลังเติบโตอย่างน่าตื่นเต้นทั่วทุกมุมโลกในปัจจุบัน

    ความแตกต่างระหว่าง ‘เกมเศรษฐี กับ ‘บอร์ดเกมสมัยใหม่’ อาจเปรียบได้กับความแตกต่างระหว่าง ‘รถม้า’ กับ ‘รถแข่ง’ สองสิ่งที่แทบไม่มีอะไรเหมือนกันเลย เว้นแต่ว่าเป็นพาหนะที่ใช้ในการเดินทางเหมือนกัน

    ‘บอร์ดเกมสมัยใหม่’ ได้รับความนิยมแพร่หลายเป็นครั้งแรกราวปี 1995 เมื่อเกมชื่อ The Settlers of Catan โดย Klaus Teuber นักออกแบบเกมชาวเยอรมัน (ซึ่งขณะนั้นยังออกแบบเกมเป็นงานอดิเรก เขามีงานประจำเป็นช่างเทคนิคทันตกรรม) ทำยอดขายในยุโรปกับสหรัฐอเมริกาได้ถล่มทลาย จนกลายเป็น

    บอร์ดเกมสมัยใหม่ที่ขายดีที่สุดในโลก ปัจจุบันทำยอดขายไปแล้วกว่า 15 ล้านกล่อง

  • แม้ The Settlers of Catan จะถูกผลิตมาแล้วกว่า 2 ทศวรรษ แต่ปัจจุบันก็ยังเป็นที่นิยม มีการจัดแข่งชิงแชมป์โลกทุกปี แถมยังมีขายในเวอร์ชั่นแปลไทยด้วยในชื่อ ‘นักบุกเบิกแห่งคาทาน’

    The Settlers of Catan
     จุดประกายให้คนสนใจเกมวางแผนแบบเยอรมันอย่างกว้างขวาง แถมยังเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยผลักให้บอร์ดเกมสมัยใหม่กลายเป็นอุตสาหกรรมที่มีผู้เล่นหลายสิบล้านคนทั่วโลก มีการจัดการแข่งขันชิงรางวัลและพบปะสังสรรค์ระหว่างนักออกแบบเกมกับนักเล่นเกมอย่างสม่ำเสมอ

    สำหรับคนที่ไม่เคยเล่นย่อมฉงนสนเท่ห์ คิดไม่ออกว่าความ ‘เจ๋ง’ ของบอร์ดเกมสมัยใหม่ที่เจ๋งจริงคืออะไร แตกต่างจากเกมเศรษฐี หรือ เกมบันไดงู ตรงไหน

    เป็นเรื่องยากที่จะอธิบายให้ท่านผู้อ่านเห็นภาพว่าบอร์ดเกมสมัยใหม่สนุกอย่างไร เพราะชั้นเชิงทางการเขียนของผู้เขียนยังอ่อนด้อยเกินกว่าจะถ่ายทอดชั้นเชิงในการเล่นออกมาเป็นตัวหนังสือได้อย่างชัดเจน

    ยังไม่นับว่าความสนุกของบอร์ดเกมคล้ายกับความสนุกของภาพยนตร์หรือหนังสือ นั่นคือ ไม่ลองเองไม่มีทางรู้

    อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนจะพยายามสื่อให้ผู้อ่านรู้สึกว่า บอร์ดเกมสมัยใหม่นั้น ‘น่าสนุก’ เผื่อใครอ่านหนังสือเล่มนี้จบแล้ว จะได้ไปลองเล่นและถลำเข้ามาในโลกพิศวงใบนี้บ้าง
  • EXPANSION

    เดิมทีรูปแบบการเล่นของบอร์ดเกมถูกจำกัดอยู่แค่ว่าเดินตัวหมากไปตามเส้นทางอย่าง เกมเศรษฐี หรือเอาชนะตัวหมากของอีกฝ่ายอย่างหมากรุก แต่ The Settlers of Catan ได้ทลายกรอบความคิดเดิมทั้งหมด โดยเพิ่มกติกาของการแลกเปลี่ยน ส่งผลให้ผู้เล่นจำ ต้องมีส่วนร่วมกับตัวเกมตลอดเวลา เพราะอาจมีอะไรเกิดขึ้นกับตัวเองเสมอ และยังมีการคำนึงถึงความสมดุลของโชคระหว่างผู้เล่น หรือการเลือกเอาเรื่องราวใดเรื่องราวหนึ่งมาเปิดเรื่อง แล้วปล่อยให้ผู้เล่นปะติดปะต่อเรื่องราวระหว่างเล่นให้สมบูรณ์

    —กองบรรณาธิการ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in