เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Chon’s Library (2019)Crush
Honey, daddy's little girl

  • 0

    ครึ่งปีหลังแห่งอายุ 20 ปี อุทิศพื้นที่ในสมองแด่พ่อและแม่ ครอบครัว และลมหายใจ



    1

    "I pump you full of strength because we're a team."

    ประโยคหนึ่งจาก Honey Boy กระชากชีวิตอันรวดเร็วไร้แก่นสารของเราให้ชะงักงัน 

    อาจเพราะพักหลังนี้ มันทั้งตีรวนและกระอักกระอ่วนใจ ที่จะอนุญาตให้ตัวเองสำรวจเรื่องราวในวัยเด็ก เมื่อยิ่งค้นลึกลงไปก็ยิ่งเห็นภาพมากมายที่ถูกซ่อนไว้ ผุดปมให้แก้อีกไม่รู้เท่าไรที่อาจต้องถูกมัดไว้เป็นเงื่อนตายตลอดชาติ 


    อายุ 20 ทำให้อยากตั้งคำถามว่าเติบโตมาได้ยังไงขนาดนี้ ลูกไม้ที่หล่นไกลต้นไปหลายไมล์ อยู่ยังไงในฐานะไม้ดอกท่ามกลางสวนผลไม้
    หรือบางทีเราอาจเป็นเด็กสาวจากดาวโกรธที่บังเอิญเกิดผิดจังหวะจริงๆ 



    2

    นกพิราบชรา เป็นสักคำที่สักคนใช้เรียกแทนผู้คนที่ดิ้นรนต่อสู้จนถึงบั้นปลาย

    ทั้งพ่อและแม่ของเราก็คงเป็นพิราบอีกสักสองตัวที่ไม่ยอมบินต่ำกว่าที่เคยบิน


    การต่อสู้ดิ้นรนติดตัวเรามาตั้งแต่จำความได้แม้ไม่เคยลำบาก มันเป็นละอองความรู้สึกที่ห่อล้อมตัวตนให้ไม่รู้จักการยอมแพ้
    คงเป็นวินาทีนั้นที่เริ่มกล้าแกร่ง ที่ภาชนะแห่งความโกรธถูกหยิบยื่นใส่มือมาโดยไม่รู้

    มันพองใหญ่ขึ้นทุกวันตามสัญชาติญาณ ขณะที่เด็กสาวภาคภูมิใจที่แยกแยะถูกผิดเองได้โดยไม่ต้องสอน เฝ้าตะโกนบอกว่าครอบครัวไม่มีส่วนในการปลุกปั้นทัศนคติและการดำเนินชีวิตของฉันแม้เพียงเสี้ยว 

    เริ่มถือไว้ในสองมือไม่ได้จนต้องแบกโถยกขึ้นหลัง ขณะเดียวกันกับอาการขวานผ่าซาก ไม่รักษาน้ำใจและการมองโลกอย่างเลวร้ายถึงที่สุด


    3
    การเดินทางไปสู่จุดที่ยอมรับความจริงได้ เป็นขั้นตอนที่ยากเกินกว่าที่คิดไว้
    เด็กสาวที่แทบจะไม่ยอมรับชาติกำเนิด แม้แต่ชื่อเล่นที่แม่ตั้งให้ก็ยังปฏิเสธจะเรียกขาน ปลีกแยกตัวเองออกจากชายคาบ้าน ยืนมองความวุ่นวายโกลาหลของครอบครัวใหญ่ด้วยสายตาเย็นชาราวกับไม่มีเชื้อไขเกี่ยวโยงไว้ ต้องเผชิญหน้ากับความจริงที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ว่ามันไม่เคยพ้นจากเรื่องพ่อและไม่เคยเป็นเรื่องอื่น

    หากไชอา ลาบัฟที่อาละวาดจนต้องถูกคุมขังไม่ใช่ไชอาแต่เป็นจิตวิญญาณของพ่อที่เข้าสิงสู่
    พ่อก็คงเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเราอย่างจริงแท้ในทุกขณะที่เราเกลียดชังตัวเอง

    ฉันเกรี้ยวกราด ตรงทื่อและชาเชือน อาจดูคล้ายไม่มีอารมณ์ความรู้สึกต่อใคร แท้จริงกลับดำรงไว้ด้วยความไม่เชื่อใจอะไรทั้งนั้น
    สูดดมความเป็นลูกสาวป๊าต้องไม่แพ้ที่ลอยล่องในอากาศ นึกเข้าใจไปว่าอัตตาของเรานั้นช่างสูงชันนัก ความจริงเปรียบต่างง่ายดาย ฉันขยัดแขยงความอ่อนแอเหมือนแมลงมอด เพียงแค่ไม่อยากแพ้ใครให้พ่อเห็น

    ไม่เช่นนั้น การต่อสู้กับช่องว่างระหว่างยุคสมัยของฉันคงสูญเปล่า ท้ายที่สุดแล้วน้ำร้อนที่พ่ออาบก็จะรดราดท่วมหัวฉัน และฉันจะแพ้พ่ายให้กับความดื้อรั้นอย่างคนหมดสภาพ

    "I pump you full of strength because we're a team."


    เสียงกระแทกในหนังกระทั้นหน้าฉันเข้าอีกครั้ง


    ชั่ววูบแห่งความรุนแรงนั้น 

    บางทีทุกความเกรี้ยวกราดไร้เหตุผลของพ่อฉันอาจเป็นการทำหน้าที่ในฐานะพ่อที่ดีตามความเข้าใจของเขาเอง



    4

    หรือบางทีก็ไม่ใช่


    การเดินทางไปยังหมุดหมายนั้นมันยากลำบากตรงที่ต้องต่อสู้กับอาการสองจิตสองใจ


    เราจะยอมรับได้ไหมถ้าพ่อเราเลวร้ายไร้เหตุผลด้วยเพราะไร้เหตุผลจริงๆ ว่าเขาอาจจะไม่ให้ความอบอุ่น ไม่ได้เป็็นอย่างที่เราต้องการ ส่งมอบนิสัยที่เราเกลียดสุดหัวใจ ปลูกฝังอะไรต่อมิอะไรที่ผิดพลาด อย่างไม่มีเหตุผลและไม่เคยคิดอยากแก้ไข และไม่เคยรับรู้ด้วยซ้ำว่าเราต้องใช้ชีวิตยากลำบากแค่ไหนกับโถแห่งความโกรธขนาดมหึมาบนแผ่นหลัง

    ไม่รู้เมื่อไรที่จะเต็มใจโอบรับมันไว้หรือกล้าหาญพอที่จะยอมรับว่าความโกรธที่มี สร้างและทำลายอะไรเราไปบ้าง
    ความจริงเหล่านี้กัดกินเราตลอดครึ่งปีหลัง ตักเตือนว่าเรื่องราวเหล่านี้มันมีอยู่ มันจะยังคงอยู่ มันจะไม่มีวันหายไป หากเรายังทำเหมือนมันไม่เคยอยู่ตรงนี้ 

    แบบนี้


    5
    พ่อจะพูดอะไรกับเราถ้ารู้ว่าเราคิดอะไรกับพ่อ

    ไม่รู้ว่าจุดเริ่มต้นที่ทำให้ความสัมพันธ์มีรอยร้าวเริ่มจากที่ไหน แต่มันก็ไม่ได้ดำเนินมาได้ด้วยดีเท่าไรนัก

    ดังนั้นสิ่งที่ยากพอๆกับการยอมรับว่าพ่อไร้เหตุผล ก็คงเป็นการยอมรับว่าเราเองก็เป็นลูกที่แย่มากพอกัน

    พ่อจะรู้สึกยังไงเมื่อได้ยินทุกคำที่เราตั้งใจพูดให้เขาเจ็็บปวด
    พ่อจะมีอดีต มีเรื่องราวอะไรปิดบังไว้บ้าง มีอะไรที่ต้องข้ามผ่าน มีประสบการณ์อะไรที่ยากจะลืม
    หรือพ่ออาจจะมีอีกร้อยพันปมที่ปลดเปลื้องไม่ได้ตั้งแต่รุ่นปู่ย่า อาจเคยได้รับความรุนแรง อาจต้องผิิดหวังซ้ำซาก ต่อสู้ดิ้นรนทุกหนทางแบบนกพิราบที่ไม่เคยหยุดบินตลอดหกสิบปี
    ไม่เคยรู้และไม่เคยคิดถึง

    ในฐานะเด็กสาวจากดาวโกรธที่ถือกำเนิดได้เพียงหนึ่งส่วนสามของชีวิตพ่อ 
    ฉันลงมติว่าพ่อไม่เคยเข้าใจ ไม่เคยใช้สายตาอ่อนโยนมองฉัน รังจะขัดขวางหนทางที่อยากเดิน เหตุผลทุกอย่างเป็็นเพียงข้ออ้าง ความคาดหวังของพ่อคือศัตรูชั่วชีวิต

    สำหรับฉันแล้วมันเจ็บปวดเสมอที่เราต้องกลายเป็นสิ่งที่ผลักไสในที่สุด
    ไม่รู้ว่าพ่อจะรู้สึกเหมือนฉันไหม ว่าเราช่างคล้ายคลึงกันจนน่าเจ็บใจขนาดไหน


    6

    "The only thing that dad gave me was pain, and you are going to take that away?"



    สิ่งเดียวที่ไชอาได้จากพ่อคือความเจ็บปวด ของเรามันคงเป็นความโกรธนั่นแหละ


    แทงใจดำที่สุดและไม่เคยมีความคิดแบบนี้มาก่อนจนกระทั่งได้ยินประโยคนี้ 

    ใช่ 

    เราจะทำลายความโกรธลงได้ยังไงในเมื่อมันอัดแน่นทุกอณูในตัวเราขนาดนี้ เราจะยกโทษได้ยังไงในเมื่อมันยังสะท้อนออกมาเสมอ


    ถ้าการระเบิดออกเท่ากับการแตกสลายของเมล็ดพันธุ์ ก่อนดอกไม้จะชูชัน ดังนั้นจึงจะก้าวต่อไปได้ใช่ไหม 
    แล้วภาชนะที่เก็บกักความโกรธไว้ตลอดเวลาอย่างเรานี้ ต้องใช้ความกล้าขนาดไหนถึงจะทุบมันให้แตก สิ่งเดียวที่เขามอบให้ โถแห่งความโกรธที่เราแบกมาทั้งชีวิต 
    หากทั้งหมดถูกทำให้หาย แล้วเราจะเหลืออะไร

    หากการต้องไปต่อ เติบโตเป็นหญิงสาวที่กล้าโอบกอดชาติกำเนิดตัวเองอย่างเต็มใจ คือการยอมรับเงื่อนปมที่มีอยู่ให้ได้
    หากปลายทางคือการทุบโถแห่งความโกรธให้แตกกระจาย เราจะเอาพลังจากไหนมากมายขนาดนั้น ลำพังกระเสือกกระสนใช้ชีวิตบนโลกเฮงซวยนี่ได้ก็ยากพอแล้ว

    นับถือ Honey Boy จากหัวใจ ที่แบแผ่ตัวตนอันเปราะบางออกมาให้เห็น 
    บรรจุลมหายใจของผู้สร้าง ที่คงโหยหาและเข้าใจความรักรูปแบบนี้ไปพร้อมกัน 

    ทุกวินาทีในหนังมีคุณค่ากับเรามาก มีทั้งคำตอบ มีทั้งคำถาม มีทั้งการปล่อยวางที่เรายังไม่สามารถทำได้ในตอนนี้

    ได้แต่หวังว่าในภายภาคหน้า ขอให้มองอะไรได้อย่างเป็นธรรมมากกว่านี้อีกหลายเท่า
    ไม่ผลักไสอดีต ไม่ผูกใจเจ็บกับใคร และไม่ไร้ศักดิ์ศรี 

    ขอให้ข้ามผ่านไปให้ได้สักวัน


    7
    บันทึกของหญิงเล็ก,
    ลูกสาวป๊า




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in