เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Chon’s Library (2019)Crush
แม่บอกว่า ชลลดา แปลว่าน้ำเย็น



  • 0


    ชลลดาแปลว่าน้ำเย็น


    แม่บอกเราแบบนั้นเมื่อกี่ปีมาแล้วจำไม่ได้

    แต่นับจากวันนั้นก็กลายเป็นความเชื่อฝังหัวว่าเธอแปลว่าน้ำเย็น เธอคือน้ำเย็น ถ้าแม่พูดคงจะจริง


    ตลกทุกทีที่บอกความหมายนี้ให้ใครต่อใครฟัง เมื่อน้ำไม่เคยเย็นสมดังชื่อ และชลคนนี้ก็ไม่มีอะไรเฉียดเข้าใกล้สายน้ำ


    บางครั้งเธอปล่อยให้คุณหนาวเหน็บตายโดยไม่หันไปมอง บ่อยครั้งเธอสุมไฟในใจคุณเมื่อสนทนาด้วย 


    และเพราะเธอกำลังเริ่มต้นจะเขียนบันทึกชีวิตของตัวเอง ชื่อที่ติดตัวมาตั้งแต่กำเนิดคงต้องถูกชี้แจงบ้าง

    ฉะนั้นเธอจึงค้นคว้ามันเป็นครั้งแรกในรอบยี่สิบขวบปี คาดหวังจะเขียนถึงมันอย่างเด็กสาวผู้ต่อต้านชาติกำเนิดในทุกมิติ


    แม่คงไม่ได้ตั้งใจหลอกเธอ ชลสรุปความว่าแม่แค่พูดส่งๆไปในตอนนั้น

    แท้จริง ชลลดา แปลว่าลูกคลื่น


    เธอเอนหลังพิงพนักอย่างเงียบเชียบไร้เสียงใด


    ลูกคลื่น

    คำนี้ดูท่าจะจริง




    1


    ความเชื่อตลอดชีวิตถูกสั่นคลอน ด้วยลูกคลื่นระลอกใหญ่ที่วิ่งไล่หลังเธอมาโดยไม่รู้


    ลุ่มๆดอนๆ สูงๆต่ำๆ ไม่แน่ไม่นอน คาดเดาไม่ได้


    แม้แต่มหาสมุทรที่สงบนิ่งที่สุดก็ยังวูบไหว ชลลดาคืออะไรแบบนั้น




    2


    เธอหัวเราะดังกว่าใครแต่ร้องไห้ไม่มีเสียง


    ชลรู้ตัวว่าเธอไม่ใช่น้ำที่เย็นเยือก ขณะเดียวกันเธอก็ไม่ได้ร้อนผ่าวพุพอง

    เธอชอบที่ตัวเองเป็นน้ำ เพราะนั่นแปลว่าเธอเปลี่ยนแปลงได้ตามสถานที่บรรจุ และนั่นหมายความว่าเธออ่อนไหวมากเช่นกัน


    มันประหลาดที่เธอต้องเขียนถึงตัวเองในที่แจ้ง ทั้งด่าทอและเยินยอสิ่งที่ตัวเองเป็นเพื่อเรียนรู้ 

    มันเปรียบได้กับภารกิจทำลายโถแห่งความโกรธ ให้ไม่ต้องขยายใหญ่โตไปมากกว่านี้อีกแล้วแม้จะยาก


    มีคลื่นอีกหมื่นพันลูกต้องพุ่งชนอีกหมื่นพันสิ่ง

    เธอคิดว่ามันช่างประจวบเหมาะเหลือเกิน 

    เพราะเธอเกลียดชื่อเล่นตัวเองเข้ากระดูกดำ



    3


    หมิวเป็นเด็กสาวที่อ่อนหวานและได้รับความรักจนเต็มตื้น 

    สำหรับชล


    หมิวเอาแต่ใจ ขี้แย อ่อนแอ แต่ต้องโดดเด่นกว่าใครเขา

    หมิวคือ ลูกสาวหัวแก้วหัวแหวนของป๊าและแม่ ที่ถูกฟูมฟักเลี้ยงดูราวไข่ในหิน


    เป็นเด็กที่ชลไม่อยากคบเป็นเพื่อน หรือเลือกได้ก็ไม่น่าทำความรู้จักกันสักนิด

    ไม่มีอะไรเข้ากันได้สักอย่าง เห็นหน้าตาก็รู้แล้วว่าลูกคุณหนู ฝ่าเท้าคงไม่เคยเปรอะเปื้อนดิน


    เธอเกลียดชื่อนี้

    ทั้งเหตุผลที่ว่าเป็นผู้หญิงเกินไป และทั้งเพราะอดีตที่ผ่านมา


    ยากอีกเหมือนกันที่ต้องพรรณนาถึงเด็กน้อยในทรงจำที่คงผิดหวังในตัวเธอพอสมควร

    แต่แล้วยังไง คนชื่อชลจะต้องไม่สนใจเรื่องยิบย่อยพรรค์นั้น


    คนชื่อชลจะต้องมุ่งไปข้างหน้า 

    พร้อมพุ่งชนทุกๆอย่างที่รอจะสร้างบาดแผลในชีวิต


    คนชื่อชลจะต้องเข้มแข็งและเด็ดขาด เติบโตได้โดยไม่ต้องพึ่งความอบอุ่นของใครและจะกระเทาะแผ่นหินที่ครอบไว้เพื่อฟักเป็นตัวให้ได้


    น่าสมเพชที่เธอยังคงผลักไสความทรงจำในวัยเด็กไม่เลิกรา

    พยายามดิ้นรนจะเป็นชลผู้ไม่แพ้ ปฏิเสธเด็กน้อยน่าสงสารอย่างไม่ใยดี


    ก่อตัวเป็นลูกคลื่นใหญ่ยักษ์เพื่อหวนกลับมาทำลายโถแห่งความโกรธให้แตกกระจายในสักวัน




    4


    พุ่งชนกับทำลาย ในความหมายของเธอคงไม่ต่าง

    เธอถึงได้รักชื่อ ชน ยิ่งกว่าอะไร


    ทั้งชลและชนเข้ามามีบทบาทตอนที่เธอแข็งกระด้างสุดแรงเกิด

    วัยแก่แดดที่กระเสือกกระสนจะเป็นผู้ใหญ่ที่ตรงเที่ยง มองโลกด้วยสีขาวและดำเพียงเท่านั้นไม่มีเทา


    วิเคราะห์วิจารณ์ชาวบ้านสนุกปาก อ้างว่ามีเหตุผลเป็นของตนจงดีเฟนท์มา

    ไม่รักษาความสัมพันธ์กับใคร ไม่สนใจเป็นตายร้ายดีก็ช่าง 


    โหดร้าย สิ้นหวัง 

    แต่เป็นสัญลักษณ์ว่าหมิวไม่ได้รับสิทธิ์ให้เติบโตมาพร้อมกัน


    หมิวจะเป็นเด็กน้อยไร้เดียงสาคนเดิมที่โอบกอดความรักจากทุกคน

    กอบกุมดอกไม้ที่ไม่มีวันเหี่ยวเฉาและเบิกบานในสักที่


    ไม่ต้องดิ้นรนเหมือนชน




    5


    แม้แต่มหาสมุทรที่สงบนิ่งที่สุดก็ยังวูบไหว 

    ชลลดาคืออะไรแบบนั้น.



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in