เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
แอดเวนเจอร์ ออฟ เมอฤดี ฉบับ ออสเตรียKanchat
01: ‘ออสเตรีย’ โว้ย! ไม่ใช่ ‘ออสเตรเลีย’
  • “เออ เดือนตุลาฯ กูจะไปเที่ยวออสเตรียนะ”
    “ฮะ อะไรนะ ออสเตรเลียเหรอ เออดีๆ แต่ซิดนีย์คนไทยเยอะมากเลยนะ”
    “...ไม่ใช่โว้ย ออสเตรียยยยยยยย ไม่ใช่ออสเตรเลีย”
    “อ้อ ออสเตรียๆ ไปดูดนตรีคลาสสิกเหรอ”
    “เปล่า”
    “ไปดูพวกตึก โบสถ์ไรงี้ใช่มะ เห็นเขาว่าสถาปัตยกรรมมันสวย”
    “เปล่า”
    “...แล้วมึงไปทำอะไร”
    “ไปตามรอยหนัง Before Sunrise
    “...............”

    นั่นแหละครับ จุดเริ่มต้นทริปออสเตรียของผม
  • คุณผู้อ่านเคยดูหนังชุด Before Trilogy ของผู้กำกับ ริชาร์ด ลิงค์เลเทอร์ (Richard Linklater) กันมั้ยครับ 

    หนังมีสามภาคด้วยกัน คือ Before Sunrise (1995) Before Sunset (2004) และ Before Midnight (2013) เป็นหนังว่าด้วยความความสัมพันธ์ในช่วงเวลา 18 ปีของชายหญิงนาม เจสซี่ กับ เซลีน 

    ความเป็นตำนานของหนังเรื่องนี้อยู่ตรงที่แต่ละภาคเข้าฉายห่างกันเก้าปีครับ ซึ่งพอภาคต่อกลับมาทีนึง แฟนๆ ก็จะเหวอว่า เฮ้ย นี่มึงยังทำหนังชุดนี้อยู่อีกเหรอเนี่ย และในหนังแต่ละภาค ตัวละครก็จะเติบโตไปตามเวลาด้วย เช่น ภาคแรกจะเล่าเรื่องในช่วงที่เจสซี่กับเซลีนยังเรียนมหา’ลัย แล้วก็มาเจอกันตอนเที่ยวแบ็คแพ็ค ภาคสองเป็นตอนวัยสามสิบที่ทำงานทำการกันแล้ว และภาคสามก็เป็นช่วงที่พวกเขาอยู่ในวัยกลางคน เรียกได้ว่าเห็นนักแสดงตั้งแต่วัยแรกแย้มจนเข้าสู่วัยใกล้แง้มฝาโลง ดูหนังครบสามภาคก็ถึงกับปลงในสังขาร อยากละกายหยาบบรรลุหลักอนิจจังทุกขังอนัตตากันไปเลย

    ความพิเศษอีกอย่างของหนังชุด Before Trilogy คือแต่ละภาคจะใช้สถานที่ถ่ายทำคนละประเทศครับ โดยเหตุการณ์ในหนังสามภาคจะเกิดขึ้นที่เวียนนา (ออสเตรีย) ปารีส (ฝรั่งเศส) และคาร์ดามีลี (กรีซ) ตามลำดับ ซึ่งไอ้การตามรอยโลเคชั่นของหนังชุด Before Trilogy เป็นอะไรที่ป๊อปมาก (อย่างน้อยก็ป๊อปกว่าการตามหาทุ่งอีเธอร์ใน All About Lily Chou-Chou แน่ๆ) ถึงขนาดว่ามีคนทำแผนที่ไว้อย่างละเอียดมีพิกัดละติจูดลองจิจูดเสร็จสรรพ

  • เกริ่นมายืดยาวเสียขนาดนี้แปลว่าผมต้องคลั่งไคล้หนังชุดนี้มากแน่ๆ
    ...เปล่าครับ ไม่ใช่ (อ้าว)

    โอเค อธิบายให้ละเอียดหน่อย คือไอ้ชอบก็ชอบอยู่หรอก แต่ไม่ได้ชอบทุกภาค อย่าง Before Sunrise ผมจะอินน้อยสุด เพราะมันเป็นเรื่องวัยรุ่นหนุ่มสาวมุ้งมิ้งงุ้งงิ้ง แบบว่าหนุ่มสาวเจอกันบนรถไฟคุยกันไม่ถึงครึ่งชั่วโมงก็ตัดสินใจลงรถไฟไปเที่ยวด้วยกันแล้ว เพ้อเจ้อสิ้นดี ชีวิตจริงมึงถูกหลอกไปฆ่าหมกป่าแหงๆแถมไอ้ผมก็ไม่ได้ดู Before Sunrise ตอนที่มันเข้าฉายใหม่ๆ แต่เพิ่งมาดูตอนอายุปาเข้าไปจะสามสิบผ่านชีวิตกร้านโลกมาขนาดนี้ แน่นอนว่าไม่อิน แต่สองภาคหลังที่มันเล่าเรื่องในวัยที่โตมากขึ้น (หรือแก่นั่นเอง) นี่จะอินเป็นพิเศษเพราะมันจริงมากไม่ได้เพ้อฝันอะไรกันแล้ว

    แต่ถ้าจะตามโลเคชั่นทั้งที ให้ข้ามไปปารีสเพื่อ Before Sunset เลยก็กระไรอยู่ ดังนั้น ผมจึงตัดสินใจตามโลเคชั่นแบบเรียงตามในหนัง (เหตุผลการไปเที่ยวของผม แต่ละครั้งก็สิ้นคิดแบบนี้แหละคิดว่าผู้อ่านคงเริ่มชินกันแล้ว) ส่วนออสเตรียก็อยากลองไปอยู่แล้ว เพราะก่อนหน้านี้ไปแต่ประเทศแถบเอเชีย อยากริลองไปประเทศแถบยุโรปดูบ้าง

    ทว่า เอาเข้าจริงผมก็ไม่มีความรู้เกี่ยวกับออสเตรียเท่าไร นอกจากว่าเป็นประเทศบ้านเกิดของโมสาร์ต ลองถามเพื่อนๆ รอบตัวก็ไม่มีใครเคยไป ส่วนใหญ่จะไปอังกฤษ ฝรั่งเศส อิตาลีกันมากกว่า ครั้นไปเดินหาไกด์บุ๊คตามร้านหนังสือก็แทบไม่มีเกี่ยวกับออสเตรียแบบเนื้อๆ เน้นๆ มีแต่ทัวร์ยุโรปเก้าประเทศในสองสัปดาห์อะไรเทือกนั้น ซึ่งผมเที่ยวยาวขนาดนั้นไม่ได้ เพราะมีเวลาไปแค่สัปดาห์เดียว เนื่องจากเดือนตุลาคมยังเป็นช่วงเปิดเทอมอยู่ (ตามระบบใหม่อาเซียน) แต่ที่ผมไปเที่ยวได้ก็เพราะเป็นช่วงสัปดาห์สอบมิดเทอมนี่แหละ

    ในเมื่อเพื่อนก็ไม่เคยไปกัน ไกด์บุ๊คก็พึ่งพาไม่ได้ ผมก็เลยลองกูเกิลเอา และสิ่งที่พบคือ...
    “เที่ยวบินราคาถูกไปยังออสเตรเลีย
    “จะไปออสเตรเลียรบกวนช่วยแนะนำเรื่องสายการบินด้วยค่ะ”
    “ทัวร์ออสเตรเลีย 10 สถานที่ท่องเที่ยวออสเตรเลียสุดเจ๋งแดนจิงโจ้”
    “เรียนมหาวิทยาลัยออสเตรเลียไม่แพง”
    .
    .
    .
    นี่กูเปลี่ยนไปเที่ยวออสเตรเลียจะง่ายกว่ามั้ยเนี่ย! 
  • หนึ่งในไอเทมยอดฮิตประจำออสเตรีย คือ 
    เสื้อยืดที่เขียนว่า ‘ไม่มีจิงโจ้ในออสเตรียโว้ย’ (พี่ๆ เขาคงเก็บกดกันมานาน)


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in