คุณผู้อ่านเคยดูหนังชุด Before Trilogy ของผู้กำกับ Richard Linklater มั้ยครับ?
หนังชุดนี้ประกอบไปด้วย Before Sunrise (1995) Before Sunset (2004) และ Before Midnight (2013) เป็นหนังว่าด้วยความสัมพันธ์ในช่วงเวลา 18 ปีของชายหญิงนาม เจสซี่ กับ เซลีน
ความเป็นตำนานของหนังเรื่องนี้อยู่ตรงที่แต่ละภาคเข้าฉายห่างกันเก้าปีครับ ซึ่งเอาจริงๆ เขาก็กะสร้างแค่ภาคเดียวนั่นแหละ แต่หลังจากเล่นหนังภาคแรก Ethan Hawke กับ Julie Delpy สองพระนางก็เกิดอินในตัวละคร เลยคุยกับลิงก์เลเตอร์ว่าเรามาทำภาคสองกันเถอะ แต่ปรากฏว่านายทุนไม่ยอมให้ตังค์ (เพราะหนังทำกำไรได้ไม่มากเท่าไหร่) จนเวลาผ่านมาเก้าปีพวกเขาเลยตัดสินใจทำหนังด้วยงบประหยัดสุดๆ และเมื่อจะมีภาคสาม พวกเขาก็มีเหตุผลง่ายๆ ว่าไหนๆ ภาคหนึ่งกับสองก็ห่างเก้าปีแล้ว ภาคสามก็ตามสูตรนั้นไปเลยแล้วกัน (เออ ง่ายดี)
ดังนั้นเวลาภาคต่อของหนังชุด Before Trilogy กลับมา แฟนๆ ก็จะเหวอว่า เฮ้ย นี่มึงยังทำหนังชุดนี้อยู่อีกเหรอเนี่ย
ความน่าสนใจของหนังตระกูลนี้อยู่ที่ตัวละครเติบโตไปตามเวลา เช่น ภาคแรกเล่าเรื่องในช่วงที่เจสซี่กับเซลีนยังเป็นนักศึกษา แล้วก็มาเจอกันตอนเที่ยวแบ็คแพ็ค ภาคสองเป็นตอนวัยสามสิบที่ทำงานทำการกันแล้ว และภาคสามก็เป็นช่วงที่พวกเขาอยู่ในวัยกลางคน เรียกได้ว่าเห็นนักแสดงตั้งแต่วัยแรกแย้มจนเข้าสู่วัยใกล้แง้มฝาโลง ดูครบสามภาคถึงกับปลงในสังขาร อยากละกายหยาบบรรลุหลักอนิจจัง ทุกขัง อนัตตากันไปเลย (นี่ถ้าจะมีภาคสี่ คงต้องชื่อ Before We Die)
ความพิเศษอีกอย่างของหนังชุด Before Trilogy คือแม้จะเป็นหนังสัญชาติอเมริกัน แต่มันไม่เคยถ่ายทำในสหรัฐอเมริกาเลย หนังแต่ละภาคถ่ายทำในประเทศโซนยุโรป นั่นคือ เวียนนา (ออสเตรีย) ปารีส (ฝรั่งเศส) และคาร์ดามีลี (กรีซ) ตามลำดับ ซึ่งเรื่องนี้ก็มีเหตุผลเหมือนกัน
ลิงก์เลเตอร์บอกว่าที่ภาคแรกเขาจับตัวละครไปอยู่ต่างบ้านต่างเมือง เพราะเวลาท่องเที่ยวเราจะเปิดรับประสบการณ์แปลกใหม่มากกว่าปกติ ภาคสองถ่ายที่ปารีสก็เพราะนางเอกในเรื่องเป็นคนฝรั่งเศส ส่วนภาคสาม พระเอกนางเอกไปพักตากอากาศ เลยเลือกถ่ายทำที่หมู่เกาะในกรีซที่ดู ‘ทัวริสต์’ สุดๆ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in