THE DIARY OF MY JOURNEYPATNAKAN
หลงทางไปกับไกด์หยิน ณ เกาะล้าน
  • ฉบับ(เกือบ)สมบูรณ์

ช่วงนี้ก็ไม่มีอะไรจะเขียนมากเท่าไหร่ เพราะไม่ได้ไปเที่ยวที่ไหนมาสักพักแล้ว ตอนที่ไปเที่ยวอิตาลี ก็มีแค่เท่าที่เล่าๆไปในตอนเก่าๆ คือเอาง่ายๆค่ะ ชั้นเป็นคนชอบเอาของเก่ามาเล่าหากินได้เรื่อยๆ.... (คนเฬว2017) แต่โชคดีที่ช่วงวันที่ 18-20 เมษา อืม...นี่ชั้นดองบล็อกนี้มานานมาก เพราะวันนี้วันที่ 26 พฤษภาคม ที่ผ่านมานี้ เราได้ไปเกาะล้าน! พัทยา!
    อืม...จริงๆ เกาะล้านนี่คนรีวิวและเขียนอะไรก็มากมายแล้วนะ เพราะมันบู้มมากๆช่วงนึง ถ้ายังไงก็อ่านข้ามๆก็ได้ค่ะ ที่เขียนว่าฉบับเกือบสมบูรณ์นี่คือ เราไปเก็บมาครบทุกหาดแล้ว เพราะสองปีก่อนก็เคยไปมาแล้วครั้งหนึ่งและตอนนั้นยังไปแค่วันเดียว เลยไม่ได้เที่ยวไรมาก แต่คราวนี้ไป 3 วัน 2 คืนแน่ะ เลยเอามาเขียนซะหน่อย แล้วบางหาดก็ไม่ได้ถ่ายรูปมาด้วย เขียนแค่ความรู้สึกเฉยๆ แฮะๆ เลยเป็นเกือบๆสมบูรณ์แทน

ในเกาะนี้จะมีหาดหลักๆอยู่ 7 หาด ก็คือ หาดตาแหวน ตายาย ทองหลาง สังวาลย์ นวล แสม เทียน
    บางหาดรถสองแถวอาจจะเข้าไม่ถึง ต้องเช่าแมงกะไซขับเอานะ

มา รีวิวกันเลอะ คะแนนพาดพิงจากความคิดอินี่คนเดียวค่ะ ภาพส่วนมากไม่ค่อยได้แต่งรูปนะคะ ขี้เกียจแรง O[---------[

หาดตาแหวน

ความพลุกพล่าน : 5/5
    น้ำใส : 4/5
    ร้านอาหาร : 5/5
    ทัวร์ลง : 5/5
    การเดินทาง : 5/5
    ความสวยงามของหาด : 4/5
    ความรุนแรงของคลื่น : 1/5 (นิ่งๆ)

ยอมรับว่าไม่ได้ถ่ายรูปหาดนี้มา แต่ไปสองครั้ง เราก็ยังไม่ค่อยจะประทับใจสักเท่าไหร่ ทัวร์จีนเยอะกว่าคนไทย คนพลุกพล่านมาก ทุ่นลอยน้ำก็เยอะ เรือก็วิ่งเข้าออกตลอดเพราะเป็นท่าเรือ แถมช่วงบ่ายๆน้ำก็ลงทำให้หาดไม่สวยสักเท่าไหร่ (ในความคิดของนี่) แต่น้ำใสจริงๆยอมรับ และน้ำค่อนข้างนิ่งค่ะ ไม่อันตราย แต่เราว่าถ่ายรูปไม่สวย เพราะคนเยอะมากจริงๆ

แต่คิดว่าถ้าไปตอนเช้ามากๆสัก 7 โมง ก็น่าจะสวยนะ น้ำคงยังไม่ลงมาก คนก็คงไม่เยอะ ถ้าจะไปก็ลองไปเช้าๆดูค่ะ ทั้งสองครั้งที่เราไปเกาะล้าน ไปถึงหาดนี้ตอนบ่ายทุกที มีรถสองแถวรับส่ง วินมอไซค์ถึงหาดนี้แน่นอนค่ะ แถมนั่งเรือมาจากท่าเรือแหลมบาลีฮาย ก็มาลงตรงนี้ได้เลย เพราะหาดนี้มีท่าเรือ

หาดตายาย

ความพลุกพล่าน : 2/5
    น้ำใส : 100/5
    ร้านอาหาร : 1/5 (แนะนำให้หาขนมมากินเอง ทำความสะอาดเองด้วยนะจ้ะ อย่าทิ้งเกะกะ)
    ทัวร์ลง : 0/5
    ความสวยงามของหาด : 4.5/5
    ความรุนแรงของคลื่น : 2.5/5 มีคลื่นเพราะเรือที่แล่นผ่าน 5555

หาดนี้เห็นจากไกลๆตอนนั่งเรือผ่าน เป็นหาดค่อนข้างเล็กและมีเก้าอี้ชายหาดน้อย รู้สึกว่าเป็นพื้นที่ส่วนบุคคลด้วยค่ะ ร้านอาหารมีแค่เจ้าเดียว สงสัยสัมปทานมาแล้วเรียบร้อย
    หาดนี้เราชอบมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกก (ก ไก่ล้านตัว) คนค่อนข้างน้อย ไม่รกหูรกตา แต่แอบมีเรือลอยทะเลนิดๆหน่อยๆ พอรับได้ไม่น่าเกลียดจนเกินไป
    ทรายเนียนดี ลงไปในน้ำคือละมุนต่อเท้าและดีต่อใจสุดๆ น้ำใสไหลเย็นเห็นยันเล็บขบดิฉันเลยค่ะ
    การเดินทางคิดว่ามีสองแถวนะ เห็นจอดๆอยู่ แต่ส่วนมากคนชอบขับมอไซค์มากันแหละ ถนนไม่ขับยากเท่าไหร่
    ส่วนมากหาดนี้ฝรั่งเยอะอยู่ ไม่มีทัวร์จีน มีคนจีนบางคนที่เค้ามากันเองไม่ได้มากับทัวร์ ขับมอไซค์กันมา น่าเอ็นดู
    มีก้อนหินให้ไปยืนถ่ายเก๋ๆด้วยล่ะ แต่ระวังหน่อยนะ นี่ได้แผลเพราะหินทิ่มเท้า ฮือ เจ็บ
    ถ้าอยากมาดูตอนสวยๆ แนะนำไปหาดนี้สัก 7 โมงเช้านะ คนน้อยและมีเรือผ่าน สร้างคลื่นพอให้เราวี้ดว้ายได้ แก เราชอบมากจริงๆหาดนี้ สิบ สิบ สิบ ไปเลยจ่ะ /ชูมือแบบมาดามมด อยู่สามวันไปสามครั้งอะแก โคตรบ้าบอ 55555555
    ถ้ารวยๆๆก็มีเจ็ทสกีน้ำให้เล่น แต่อินี่จน เล่นน้ำเปาะแปะก็พอ
    อะ เอารูปไปดูนะแก /ปารูปใส่

น้องหมาน่ารักมาก ฮือ อยากขโมยกลับบ้าน T T

หาดทองหลาง

ความพลุกพล่าน : 1/5
    น้ำใส : 1/5
    ร้านอาหาร : 2/5 พอมีบ้าง แต่ไม่เยอะ
    ทัวร์ลง : 0/5
    การเดินทาง : 1/5
    ความสวยงามของหาด : 1/5
    ความรุนแรงของคลื่น : 1/5

โอ๊ยยยยยยยยยยยยยยย อีหาดบ้านี่คือระยำตำบอนที่สุด ขอโทษที่หยาบค่ะ ไม่สวยมากๆๆๆๆ อย่าไปเลย ตอนที่ขับกลับมา แล้วสวนทางกับหลายๆคน อยากบอกว่า อย่าไปนะคะ กลับไปหาดอื่นเถอะค่ะ
    การเดินทางคือไม่แน่ใจว่ามีทางอื่นมั้ยนะ แต่อินี่ขับมอไซค์ไป ทางขับยากมาก ชัน แคบ ขับไปนี่ต้นไผ่จะจ้วงจกลูกกะตาชั้น ชันโคตรๆ ชันแบบกูไม่น่ามาเลย กูจะกลับบ้าน กูไม่อยู่ที่นี่แล้ว ช่วยด้วย เอากูออกไปจากที่นี่
    คือด้วยความอยากมาให้ครบไง เออแบบ หาดนี้ทำไมคนพูดถึงน้อยจังวะ ไหนลองไปซิ บางทีมันอาจจะสวยก็ได้
    เออละพอขับไปถึง ก็ต้องลงบันไดลึกลงไปอีก ก็พยายามปลอบใจตัวเองว่าทางยาก บางทีในความยากๆๆนี้อาจจะพบอะไรที่สวยงามก็ได้อะเนอะอาจจะแบบทรายขาว ทะเลใส คนน้อยงี้

หึฟ์...........................................................

จากเหตุการณ์นี้ ถ้าไม่มีใครรีวิว ก็อย่าไปลองนะคะ แหม้ง..
    เออแต่ ฉันอาจจะไปผิดเวลาก็ได้อะแก เผื่อไปตอนเช้าอาจจะสวยกว่านี้ก็ได้มั้ง

น้ำไม่ค่อยใสเท่าไหร่ ขยะก็มี คนน้อยมาก คงจะโดนเหมือนชั้นอะ พอมาถึงไม่มีไรสวยก็กลับกันเถอะ อะไรประมาณนี้ คลื่นแทบไม่มี ไม่มีอะไรเลย จบ พอค่ะ แยะย้าย ไปหาดอื่นดีกว่า
    รูปก็ไม่ได้ถ่ายมาด้วย ไม่รู้จะถ่ายอะไร ขอโทษค่ะ

หาดแสม

น้ำใส : 3.5/5
    ร้านอาหาร : 5/5
    ทัวร์ลง : ไม่เห็นมีนะ..หรือมี?/5
    การเดินทาง : 5/5
    ความรุนแรงของคลื่น : 4/5

โอ๊ย อีหาดบ้านี่เล่นสนุกมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก หาดกว้างด้วย ถ้าไปตอนเช้านะ ตอนเช้าคือคลื่นกระทบฝั่งตูมๆ คลื่นแรงจนล้มเลย แต่ถ้าไปบ่ายๆคือแกร่วมาก แต่แหม่มมาดามกับฝรั่งชอบไปนอนอาบแดดกันแหละ แต่ร้านอาหารเยอะดี เยอะแบบมีตู้กุ้ง กั้ง หมึกอะ มีร้านนึงเห็นมีมินิฉลามด้วย เก้าอี้ชายหาดก็มีให้นั่ง
    น้ำจะออกไปเขียวๆมรกตหน่อยนึง สวยดี หาดนี้ก็ชอบ อยู่3วันไปตั้ง2 ครั้งค่ะ
    แต่ร้านอาหารขายแพงอุบาทว์อุกือมากเลยอะ ส้มตำจานละร้อยได้มั้ง นี่แทบอยากจะเลียจานทุกหยดให้คุ้มค่า มะเขือเทศมะนาวจะกินให้หมด ผักแต่งจานก็จะกิน
    แต่หาดทรายไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ แต่ความสวยงามของสีน้ำทะเลก็พอลบล้างกันไปได้ มีทุ่นเรือเกะกะตาอยู่ แต่ก็เดินลงไปถ่ายรูปกับทะเลก็ได้อยู่นะ
    สองแถวมี ไปง่ายสบายแฮ แต่ขับมอไซค์ก็ระวังด้วยนะ ทางชันพอสมควรค่ะ

หาดนวล

ความพลุกพล่าน : 1/5
    น้ำใส : 2/5
    ร้านอาหาร : 4/5
    ความรุนแรงของคลื่น : 2/5

ในส่วนของหาดนี้นะคะ ก็จะอยู่ติดๆ (แต่ก็ไม่ติดเท่าไหร่) แต่มันหันหน้าเข้าฝั่งพัทยา ทำให้น้ำออกจะขุ่นๆไปสักนิด ไม่ค่อยน่าเล่น คลื่นก็บางๆ ชนขาแทบไม่รู้สึก แต่ทรายเนี่ยนวลสมชื่อ สมชื่อหาดจริงๆ เดินสบาย แต่หาดกว้างอยู่นะ
    งานเก้าอี้ชายหาดพรีเมียมมากแก ฉันเห็นแล้วอยากเช่านั่งเลยอะ อย่างกับโซฟาริมทะเล

คนไม่ค่อยไปหรอกมั้ง แต่ถนนไปง่ายนะ ขับมอไซค์ไปไม่ค่อยชันสักเท่าไหร่ วิวระหว่างขับก็สวยดี อย่ามองเพลินล่ะ ดูทางด้วยนะ
    แต่หาดนี้มันจะมีกิมมิคเก๋ๆให้ถ่ายรูปเว้ยแก มันจะมีต้นไม้มีกิ่งสวยๆ แล้วเค้าเอาชิงช้ามาแขวนไว้ให้ถ่ายรูป เอาไปลงอินสตาแกรมคูลๆได้เว้ย

อืม..แต่มันห้อยสูงมาก ห้อยให้ลิงเล่นเหรอคะ (ไม่ นี่ไม่ใช่ความผิดเค้า ความผิดมึงที่มึงเตี้ยเองหรือเปล่า)
    ด้วยความที่เราอ้วนไง อืม ถ้ากระโดดโหนขึ้นไปมันจะขาดไหมนะ กิ่งไม้จะหักไหมนะ ซึ่งพอเราโดดขึ้นไป ต้นไม้ก็โยกลงทำให้ใจเราตกไปตาตุ่มสองวิ แต่มันก็ไม่หัก อืม รีบถ่ายรูปรีบลงดีกว่า ไม่อยากทำลายธรรมชาติไปกว่านี้
    ร้านอาหารส่วนมากไม่ใช่ร้านใหญ่ๆ แต่เป็นร้านขายของแบบกินจุ๊บจิ๊บไม่อิ่มท้อง กินพอประทังชีวิตไปได้ ไรเงี้ย

หาดเทียน

น้ำใส : 3.5/5
    ร้านอาหาร : 3.5/5
    ความสวยงามของหาด : 3/5
    ความรุนแรงของคลื่น : ไม่แน่ใจอะ ไม่ได้มาตอนเช้า/5

ส่วนหาดเทียน ถ้าจำไม่ผิด เห็นเค้าบอกว่ามีลิงนะ แต่ไปแล้ว ไม่เจอลิงเลย เจอแต่หมา
    ไปเกาะล้านกี่ครั้งก็ชอบความแก๊งส์เตอร์ของหมาในเกาะนี้ เยอะจริงๆ บางทีก็อิจฉาหมา ได้เล่นน้ำทุกวัน มีหาดให้เดินเล่น แถมนั่งเฉยๆก็มีแต่คนเอ็นดู..

ฝรั่งเยอะเหมือนกัน แต่เราไปตอนบ่ายแดดเปรี้ยงๆคนเลยน้อย น้ำนิ่งแล้วน้ำก็ลงแล้วด้วย เสียดาย เราไม่ได้มาตอนเช้าเลย
    หาดนี้มีสะพานไม้ให้ถ่ายรูปด้วยล่ะ แต่ใกล้พังละ ระวังด้วย ขยะเย้อะเยอะ คนกินแล้วทิ้งเรี่ยราดมากๆ อยากจับตัดมือให้หมด
    น้ำก็ใสอยู่ ร้านอาหารก็มี เก้าอี้ชายหาดมี ถ้าหาดกว้างๆไม่ต้องกังวลเลย สิ่งอำนวยความสะดวกเยอะจ้ะ

หาดสังวาลย์

น้ำใส : 4.5/5
    ร้านอาหาร : 3.5/5
    ทัวร์ลง : 1/5
    การเดินทาง : 4/5
    ความสวยงามของหาด : 4/5

หาดนี้รีวิวแบบรวบรัด ติดหาดตาแหวน เดินไปได้เลยเพราะมีสะพานไม้ให้ถ่ายรูปและเดินข้าม คนรัสเซียเยอะ ฝรั่งเยอะ น้ำใสไหลเย็นเช่นเคย แต่ไปตอนแดดเปรี้ยง น้ำเลยลงและนิ่งไปหมดแล้วจ้า หาดค่อนข้างเล็กนะ
    มีเรือสปีดโบ้ทมาจอดเยอะมาก แล้วก็มีทุ่นกั้นไว้ ก็เฉยๆ ไม่ค่อยว้าวเท่าไหร่ค่ะ เราไม่ได้ลงไปเล่นด้วยค่ะ แค่ถ่ายรูปจากตรงสะพานเฉยๆ อัมซอเร่

ส่วนที่พักนะคะ
    ไม่ต้องจองล่วงหน้าก็ได้ค่ะ มาวอล์คอินเอาก็ได้ ส่วนมากก็ว่างๆทั้งนั้นถ้าไม่ใช่ช่วงไฮซีซั่น ถ้าไม่ซีเรียสเรื่องความสวยงามของที่พักนะคะ พักที่ไหนก็ได้ ถ้าอยากเก๋ๆหน่อยก็มีแค่มองเห็นวิวทะเล กับอยู่บนทะเลเลย ซึ่งไอ้ที่อยู่บนทะเล จะอยู่ติดกับท่าหน้าบ้านค่ะ คนเยอะพลุกพล่าน น้ำทะเลก็ขุ่นด้วย สกปรกด้วย ไม่ค่อยแนะนำเท่าไหร่นะคะ แต่ถ้าเผื่อใครอยากมีฟีลแบบตื่นมาอยู่กลางทะเล เห็นวิวทะเลด้านนอกเลยงี้ ก็ไม่ว่ากันค่ะ ความชอบใครความชอบมันเนอะ
    แต่รอบนี้เราไปพักที่ The castello ค่ะ ห่างจากท่าหน้าบ้านแค่ห้าร้อยเมตรเองมั้ง แต่อยู่ในหลืบนิดนึงค่ะ แต่โทรให้เค้ามารับได้ ที่พักค่อนข้างสวย หะรูหะรา อาหารเช้าดี พนักงานก็ใจดี ตกแต่งสวยงาม แต่น้ำออกจะขุ่นๆหน่อยค่ะ เราต้องใช้น้ำเปล่าขวดแปรงฟันแทน ;---; แต่ก็ยังแนะนำให้ไปพักนะคะ เพราะอาหารเช้าดีจริงๆ (ไม่เห็นแก่กินเลยกู)
                             ค่ะ ก็ดูปริมาณอาหารที่เราตักค่ะ ตะกละแค่ไหนถามใจตัวเองดูเนาะ

ข้อแนะนำ
    1.ไปเล่นทะเลตอนเช้าคนจะน้อยเพราะน้ำยังสูงและมีคลื่น หรือตอนเย็นเพราะน้ำก็กำลังจะขึ้นและมีดวงอาทิตย์ตก
    2.ขับมอไซต์วันละ 300 น้ำมันเต็มถัง ถนนขับไม่ยากมากอย่างที่เขาพูดกัน เราไม่เคยขับในเกาะยังพิทักษ์ชีวิตตัวเองและแม่ไว้ได้ ขึ้นเนินก็บิดเยอะๆ ตอนลงก็กำเบรกแน่นๆ ดูทางรถสวนแค่นี้ดีๆก็พอค่ะ ถ้าผ่านหาดทองหลางไปได้ คุณก็จะรู้ว่าถนนสายไหนในเกาะล้านก็จะง่ายไปหมด
    3.ร้านอาหารเยอะนะ ส่วนมากอร่อย ถ้าไม่โชคร้ายจริงๆก็จะเจอร้านที่ดี ซีฟู้ดก็ราคาพอรับได้ละมั้ง ก็สดดีนะ
    4.ที่พักส่วนมาก วอล์คอินไม่ก็ขับมอไซค์วนหาเอาดีกว่าค่ะ ชอบอันไหนใกล้หาดไหนค่อยถาม จองผ่านเว็บก็ดี มันรับประกันได้ แต่ว่า บางทีทำเลอาจไม่ถูกใจเท่าไหร่นะ ส่วนมากที่พักก็ว่างหมดแหละค่ะ ถ้าไม่เป็นช่วงไฮซีซั่น ที่พักตรงท่าหน้าบ้านของกินเยอะดี แต่น้ำสกปรกและอึดอัด (แนะนำอีกทีทำไม พิมพ์ซ้ำ ขี้เกียจเปลี่ยนเรียงตัวเลข...)
    ส่วนที่พักอื่นๆก็อยู่ติดๆกันหมดบนเกาะค่ะ แต่ไม่มีที่พักที่ติดหน้าหาดเลย ยกเว้น XANADU ที่ติดกับหาดแสมค่ะ
    5.เราไปช่วงวันไหลเกาะล้านพอดี โดนสาดน้ำแบบไม่เกรงใจสัมภาระเลย กล้องเราก็โดนน้ำ ระวังด้วยนะคะ เล่นกันโหดจริงๆ อยากจะด่าว่านี่กระเป๋าไม่ใช่เกาะไอร่อนแมนโว้ย แต่ก็เออนะ เทศกาล เค้าก็อยากเล่น เรามีหน้าที่ดูแลสิ่งของเราก็ทำไป ฮือ แล้ววันไหลส่วนมากร้านในเกาะปิดด้วยค่ะ เพราะเค้าอยู่ตอนสงกรานต์ 13-15 พอวันไหลเค้าก็ปิดไปให้พนักงานพัก บลาๆ
    6.สองแถวขับเร็วเหมือนอยู่ในหนังฟาสต์แอนด์ฟิวเรียส เกาะไว้ดีๆค่ะ
    7.ทุกอย่างซื้อที่เซเว่นบนเกาะได้ ไม่ได้แพงขนาดนั้น ร้านขายของชำกับร้านอาหารทั่วไปนั่นแหละที่ขายแพงดีดราคาโคตรๆ
    8.ไปเที่ยวที่เกาะอย่าลืมทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทางด้วยน้า ช่วยๆกันรักษาธรรมชาตินะคะ
    9.ไม่น่ามีไรละมั้ง เขียนครบละ อิอิ
    10.เออ เกาะนี้มันแบบ แปลกอะ เราไปทีไรถ่ายรูปมาโคตรเยอะ แต่พอกลับมาบ้าน เอ๋า ไม่มีรูปไหนใช้ได้เลยจา... บางหาดก็ลืมถ่ายงี้ คือนี่ความผิดเราสินะ 555555555

ไปเที่ยวกันเยอะๆนะคะ ช่วงนี้อากาศกำลังร้อน (หรืออาจจะฝนนิดๆ แต่อากาศก็ร้อนอยู่ดี /โบกพัด) เอาตัวไปแช่น้ำเย็นๆสักวัน ไปนั่งริมทะเลโง่ๆก็สบายใจดีค่ะ ไปละ บั๊ย!

ยอมรับว่าพิมพ์ทิ้งไว้ตั้งแต่ 20 เมษา แต่ดองไว้จนถึงวันนี้เพราะขี้เกียจลงรูป โอย..........คนเราแม่งต้องสันหลังยาวได้ขนาดนี้เลยเหรอ