เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ฮ่องกงตรงไหนก็หว่องF.
พิพิธภัณฑ์ศิลปะฮ่องกง
  • ADVERTISEMENT

    ADVERTISEMENT

    บางทีเราก็อยากกระทำความฮิป โดยการเดินชมงานศิลป์ในมิวเซียมบ้าง แท้จริงแล้วศิลปะอาจเป็นเรื่องของรสนิยม  หรือบางทีก็อาจเป็นเรื่องความรื่นรมย์ของหัวใจ 

    เพื่อนคนฮ่องกงเคยบอกกับฉันว่า ถ้ายูอยากเป็นฮ่องกงฮิปสเตอร์ยูต้องไป มิวเซียม ออฟ อาร์ต (Hong Kong Museum of Art) เลย เพราะที่นี่เป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงผลงานศิลปะที่ใหญ่ที่สุดในเกาะฮ่องกงเลยเชียว มีผลงานที่จัดแสดงเป็นหมื่นๆชิ้นเลยด้วย อลังการกว่านี้ไม่มีแล้ว ได้ฟังแล้วอะดรีนาลีนก็พลุ่งพล่าน หลังจากไปนั่งไขว่ห้างจิบอาฟเทอะนูนทีที่เดอะ เพนนินซูลา ฉันก็เดินข้ามถนนสวย ๆ ไปมิวเซียมที่อยู่ตรงข้าม (บางทีโรคคิดไปเองว่าสวยก็อาจเป็นหนึ่งในคุณสมบัติของการฮิปสเตอร์วอนนาบีของคนแถวนี้) ได้จ่ายเงิน 10 เหรียญฮ่องกงเป็นค่าเข้าชมแล้วสบายใจ ราคาตั๋วไม่แพงเลย คิดเป็นเงินไทยไม่ถึง 50 บาทด้วย ถ้าเทียบกับค่าครองชีพของที่นี่ ฉันว่ามันคุ้มค่ามาก ๆ กับการได้ชมทั้งงานศิลปะโบราณจากจีน การประดิษฐ์อักษรจีน วัตถุโบราณและงานจิตรกรรม ประติมากรรมต่าง ๆ ซึ่งล้วนเป็นสิ่งทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ทั้งสิ้น มีโซนจัดแสดงภาพถ่ายทางประวัติศาสตร์ รวมไปถึงผลงานของศิลปินทั้งยุคเก่าและยุคใหม่ นอกจากนี้ก็ยังมีการจัดแสดงผลงานศิลปะจากประเทศอื่น ๆ ทั่วทุกมุมโลกมากมายให้เราได้เสพ
    ที่ Hong Kong Museum of Art มีพื้นที่จัดแสดงถึง 6 ชั้น ถ้าเดินเหนื่อยก็มีที่นั่งให้นั่งพัก ชมวิว Victoria Harbour ที่สวยมาก เป็นการมองฝั่งฮ่องกงจากเกาลูน มิวเซียมของเราตั้งอยู่ฝั่งเกาลูน ย่านจิมซาจุ่ย เป็นย่านที่คนต่างชาติพลุกพล่านเป็นที่ยิ่ง ถ้าอยากจะนั่งเรือเฟอร์รีข้ามไปฝั่งฮ่องกงก็ย่อมได้ จะนั่ง MTR หรือนั่งรถเมล์ก็ได้อีกเช่นกัน แต่แนะนำเรือเฟอร์รีข้ามฟาก เพราะจะได้เห็นวิวอ่าววิคทอเรียสวย ๆ แบบใกล้ชิดเลยค่ะ แต่เวลาที่ฝนตก พายุเข้า การนั่งอยู่ในเรือที่ลอยคว้างอยู่กลางน้ำ เรือโคลง ฟ้าแลบเป็นสายดูน่ากลัวมากกว่าจะสวยงาม จนฉันต้องพุทโธในใจไปหลาย ๆ รอบ อย่างน้อยถ้าจะตายก็ขอให้มีสติ แต่พอคลื่นลมสงบ  ผืนน้ำกระทบแผ่นฟ้ามีประกายแดดระยับ ก็สวยจนแทบลืมหายใจ ไม่น่าเชื่อว่าเวลาธรรมชาติอยู่ท่ามกลางสิ่งประดิษฐ์จากน้ำมือมนุษย์จะสวยได้ขนาดนี้ 


    ใครอ่านบทความนี้แล้วอยากไปมิวเซียม ออฟ อาร์ต ก็ขออนุญาตร้องเพลง ซอรี่ ซอรี่ นะคะ เพราะว่าช่วงนี้ทางพิพิธภัณฑ์ปิดปรับปรุงครั้งใหญ่ ตั้งแต่ปี 2015 และจะเปิดให้บริการอีกทีปลายปี 2018 ค่ะ 


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in