เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ฮ่องกงตรงไหนก็หว่องF.
ชา ชาง เต็ง
  • ADVERTISEMENT


    หลายคนคงพอจะคุ้นหูมาบ้างกับคำว่า “ชา ชาง เต็ง”  (Cha Chaan Teng) ถ้าแปลตรงตัวก็แปลว่าร้านน้ำชา ซึ่งมีร้านอยู่ทั่วฮ่องกง มาเก๊า หรือในมณฑลกวางตุ้งของจีน ขายอาหารประเภทขนมปัง ไข่ ชา กาแฟ โทสต์ พาย ซุปมะกะโรนี บะหมี่ซี่โครงหมู เป็นอาหารตะวันตกที่ผสมผสานความเป็นจีนแบบง่าย ๆ แต่อร่อยถูกปาก บรรยากาศภายในร้านให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในหนังฮ่องกงยุค 80's อะไรแบบนั้น ร้านที่พอคุ้นหูคนไทยอย่างเรา ๆ ก็เป็นร้านที่มีหลายสาขาทั่วเกาะฮ่องกง เช่น Tsui Wah restuarant, Cafe de Coral, Maxim's, Relax for a while หรือ Fairwood ทุกร้านไม่มีคำว่า Cha Chaan Teng ต่อท้าย แต่ก็เป็นอันว่ารู้กัน

    ร้านชาชางเต็งสุดคลาสสิคที่คนไทยรู้จักกันดีอย่าง Australia dairy company เป็นหนึ่งในร้านชาชางเต็งท็อปไฟว์ที่คนไทยต้องมาเจิม ที่มีเมนูอร่อยง่าย ๆ อย่างโทสต์กับสแกรมเบิล นมตุ๋น แซนวิชไข่ Pineapple Bun เป็นหนึ่งในร้านที่ พอหย่อนก้นลงแตะเก้าอี้ปุ๊บต้องได้ยินภาษาอันคุ้นหูจากโต๊ะข้าง ๆ แน่นอน 

    ตามชาชางเต็ง หรือร้านอาหารในฮ่องกงมักมีเมนูเครื่องดื่มอย่างโคล่าฝานมะนาวหรือเลมอนกลีบหนาปาหัวหมาแตกลงไปด้วย ยิ่งได้น้ำแข็งเย็น ๆ ยิ่งชื่นใจ จนแอบเอาสูตรไม่ลับกลับมาทำดื่มที่เมืองไทย ก็อร่อยชื่นใจไม่ต่างกัน ยิ่งเวลาใช้หลอดกระทุ้งจนน้ำผิวเลมอนออกมายิ่งหอม พี่เสี่ยวลี่บอกว่าที่ชาชางเต็งมีเมนูแปลก ๆ ที่ไม่สามารถหาทานได้จากที่ไหน มีเฉพาะที่ฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่เท่านั้น นั่นก็คือ Hot  Coca-Cola with ginger and lemon โค้กร้อนใส่ขิง ใส่มะนาว อ่านไม่ผิดค่ะ โค้กร้อนจริง ๆ เอาโค้กมาต้มใส่ขิง ใส่มะนาว ก็ไม่แน่ใจว่าใครเป็นผู้คิดค้นเมนูนี้ขึ้นมาคนแรก อร่อยจัง

    อีกร้านที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย นั่นก็คือ Mido café คาเฟ่สุดฮิปยุค 50’s  ที่มีเมนูแนะนำอย่างเครื่องดื่มหยินยาง คือชาผสมกาแฟซึ่งเข้ากันดีกับเฟรนช์โทสต์หอมนุ่มชุ่มเนย  ที่นี่มักมีคนไทยมาตามรอยหนังเรื่อง “Days of Being Wild” อยู่บ่อย ๆ หรือใครที่เป็นแฟนซีรีส์ “เลือดข้นคนจาง” ก็คงจะร้องอ๋อดัง ๆ เพราะเป็นฉากที่เมธมานั่งทานอาหารกับเหม่เหมก่อนไปโรงเรียนนั่นเอง

    ทุกครั้งที่มาทานเบรคฟาสต์ที่มิโด้ คาเฟ่ ฉันก็มักจะเดินไปอีกหน่อยจนถึงโรงหนังสุดอาร์ตอย่าง Broadway Cinematheque ซึ่งเทียบได้กับ ลิโด้ หรือ House RCA บ้านเราอย่าง ข้างในนั้นจะมี Kubrick BC Film Library ร้านขายดีวีดีและซาวด์แทรค  ใครใคร่เช่าดีวีดีไปดูที่บ้านก็จัดไปให้หนำ ที่ถูกอกถูกใจก็โปสเตอร์หนังสวย ๆ ที่สามารถซื้อกลับบ้านได้ ถึงโรงหนังดูค่อนข้างเก่าไปนิด แต่สถาปัตยกรรมนั้นช่างฮิปถูกใจวัยรุ่นอยู่นะ คอหนังนอกกระแสอย่าพลาดเลย เรคคอมเมนด์หนักมาก ไม่พอ ในทุกวันศุกร์ก็ยังมีกิจกรรม Kubrick Friday Live มีวงดนตรีอินดี้มาเปิดการแสดง หนุ่มฮิปสาวฮิปบ้านเราต้องถูกใจแน่นอน

    หลุดจากชาชางเต็งไปเรื่องโรงหนังเฉยเลย
    ความคิดคนเรานี่ไวกว่าแสงจริง ๆ เผลอแป๊บเดียวไปถึงโรงหนังแล้ว กลับมาก่อนนะ สติต้องมีนะคะซิส

    วันนี้พามาร้านอันลึกลับในย่าน Cat street  ชื่อร้าน 華樂冰室  Hue le bing sut ใครที่อ่านภาษาจีนกวางตุ้งออกไม่ต้องงง พี่กดแปลเอาจากกูเกิลทรานสเลทนั่นเอง มาเดินแคท สตรีทหลายทีแต่ไม่เคยแวะร้านนี้สักที วันนี้พี่ป๊อกน้องรักบินมาหาจากกรุงโซล เลยพามาเดินเล่นแถวนี้ เดินไปเดินมา เริ่มเข้าสู่เวลาบ่ายแก่ ๆ ป๊อกกี้บ่นหิว ขอหาอะไรรองท้องก่อนไปจัดติ่มซำมื้อค่ำ โอเค จัดไป เดินเข้าร้านมั่ว ๆ แต่เฮ้ยย อร่อยเฉยย เมนูภาษาอังกฤษไม่มี แต่มีผู้ช่วยคือคุณป้าที่บริการเราอย่างดีเยี่ยม เราสั่งโทสต์โปะด้วยไข่ดาวคนละชุด ซุปมะกะโรนี บะหมี่อะไรซักอย่างที่ชามบักเอ้บเลย เอาจริง ๆ ก็แอบกดดัน กลัวจะทานไม่หมดแล้วคุณป้าจะเสียใจ แต่มีหมูทอดอร่อยน้ำตาไหล ที่เรายกให้เป็นไฮไลท์ของมื้อนี้ มีชามะนาวและชาเย็นที่เราแบ่งกันชิม อร่อยทุกอย่าง อาหารน่าทานมากโดยเฉพาะของโต๊ะข้าง ๆ เราใช้เวลาไม่นานนักทุกอย่างในจานก็อันตรธานหายไปราวกับไม่เคยมีมาก่อน วัตถุอาจเคลื่อนย้ายจากที่หนึ่งไปสู่อีกที่หนึ่ง โดยมีตัวแปรสำคัญคือความหิว 

    อาหารที่แสนจะธรรมดาดูเรียบง่ายราคาย่อมเยาว์แต่ถูกปากทั้งคนเอเชียและยุโรป คือเสน่ห์ของชาชางเต็ง จุดเด่นของร้านชาชางเต็งแทบทุกร้านคือมีอาหารอร่อยพร้อมเสิร์ฟภายในเวลาไม่เกิน 10 นาที แต่ถึงแม้ว่าจะมีชาชางเต็งอยู่มากมายในฮ่องกง แต่ในความมากมายก็ไม่ได้หมายความว่าจะอร่อยทุกร้าน จริง ๆ ความอร่อยของคนเราไม่เท่ากัน บางอย่างที่เราอร่อยจนแสงพุ่งออกตา ก็ไม่ได้แปลว่าคนอื่นจะอร่อยด้วย 

    บางทีก็อย่าเชื่อรีวิวมาก แนะนำให้ไปลองชิมเอง ถ้าอร่อย ร้านนั้นจะกลายมาเป็นร้านประจำ ปักหมุดเผื่อมาครั้งหน้า ไม่อร่อยก็เป็นประสบการณ์ว่าครั้งหน้าอย่าเจอกันเลย เห็นไหมว่าไม่มีอะไรแย่เลย











เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in