เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวหนังสือที่เคยอ่านทั้งหมดในชีวิต | All books I've ever readChutipa Borihan
รีวิวหนังสือที่เคยอ่านทั้งหมดในชีวิต | All books I've ever read: 3 วันดี 4 วันเศร้า
  • 3 วันดี 4 วันเศร้า


    3 วันดี 4 วันเศร้า โดย อินทิรา เจริญปุระ

    ชอบวิธีที่คุณทรายเขียน อ่านง่าย เหมือนฟังเพื่อนเล่า แป๊บๆก็จบ 
    โดยรวมไม่ได้มีอะไรหวือหวา ที่ซื้อเพราะอยากรู้เรื่องแม่ของคุณทรายที่ป่วยเป็นโรคความจำเสื่อม 

    แต่สิ่งหนึ่งที่ได้จากหนังสือเล่มนี้คือ เรา educate เกี่ยวกับเรื่องโรคซึมเศร้ามากขึ้น ตอนช่วงปีนี้ที่โรคนี้เป็นที่พูดถึงกันมากในโลกออนไลน์ เรารู้สึกว่า คนใกล้ตัวเราป่วยกันเยอะ ตัวเราก็ป่วย แต่ไม่มีใครรู้ว่าตัวเองป่วย แม้กระทั่งตัวเราเองก็ไม่รู้ และบางคนละเลยและไม่ให้ความสำคัญ

    จากเล่มนี้ เรารู้อย่างนึงว่า การไปหาหมอ และทานยาตามที่หมอสั่ง สามารถช่วยรักษาอาการของโรคนี้ให้ดีขึ้นได้ (นี่ก็พึ่งรู้เหมือนกันว่า การทานยา จะช่วยปรับสารสื่อประสาทในสมอง ให้ทำงานได้ตามปกติ ประมาณนี้ เราไม่ได้มีความรู้อะไรมาก แต่อ่านแล้วเราเข้าใจแบบนี้)


    อื่นๆ: ปีที่ผ่านมา และปีนี้ คนดังฮอลลีวู้ดเสียชีวิตจากโรคซึมเศร้ากันมาก หรือเสียชีวิตจากการเสพยาเกินขนาด แต่ที่เสพยาเพราะเป็นโรคซึมเศร้า วิตกกังวล หรือเครียด เราอ่านข่าว เจอคอมเม้นบอกว่า Don't forget to check on your friends, even if they are saying they are fine or seem fine. บางที สิ่งที่เค้าสื่อออกมา อาจจะไม่ใช่ทั้งหมดที่เค้าเป็นหรือรู้สึก เราไม่จำเป็นต้องให้คำปรึกษาก็ได้ ถ้าเราไม่ถนัดเรื่องพวกนั้น หรือถ้าเค้าไม่ได้ถาม แต่ปฏิบัติกับเค้าปกติ เหมือนเพื่อนเป็นห่วงเพื่อนแบบธรรมดา อย่าละเลย ควรทำยังไงก็ได้ ให้เค้ารู้ว่า เราพร้อมเสมอถ้าเค้าต้องการความช่วยเหลือ

    อื่นๆ 2: สนับสนุนให้ทุกคนไปพบจิตแพทย์เมื่อรู้สึกว่าตัวเองคิดมาก หรือกังวลใจมากไป และสนับสนุนให้มองว่าเรื่องพวกนี้เป็นเรื่องปกติ และทำให้มันเป็นเรื่องปกติในสังคม ไปปรึกษา พูดคุย ทำให้ตัวเองรู้สึกดี คนไปหาจิตแพทย์ไม่ได้เป็นบ้า นี่มันปี 2018 แล้ว (โว้ย)



    19 ธันวาคม 2561 (22 ปี)


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in