เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวหนังสือที่เคยอ่านทั้งหมดในชีวิต | All books I've ever readChutipa Borihan
รีวิวหนังสือที่เคยอ่านทั้งหมดในชีวิต | All books I've ever read: A Little History of Religion
  • A Little History of Religion


    A Little History of Religion: ศาสนา ประวัติศาสตร์ ศรัทธาแห่งมวลมนุษย์ โดย Richard Holloway

    อ่านจบแล้วสนุกมาก ตอนช่วงแรกๆจะใช้เวลานานนิดหน่อยในการอ่านหนังสือเล่มนี้ เนื่องจากเราต้องรู้พื้นฐานของแต่ละศาสนา ตอนกลางๆเล่มคือสนุก วางไม่ลง เพราะมีเรื่องราวของการเข่นฆ่ากันในราชวงศ์ที่มีต้นเหตุมาจากศาสนารวมอยู่ด้วย 

    พูดโดยรวมเลยว่า หนังสือเล่มนี้ กล่าวถึงศาสนาคริสต์และศานายิวเป็นส่วนมาก มีกล่าวถึงอิสลามบ้าง เยอะกว่ากล่าวถึงศาสนาพุทธ

    มีการสอดแทรกประเด็นต่างๆที่น่าสนใจ ตั้งคำถามว่าพระเจ้ามีจริงหรือไม่ และยกตัวอย่างว่าคนที่ไม่เชื่อในพระเจ้า เค้าเชื่อในอะไร หนังสือเล่มนี้เหมือนรวมเกร็ดเล็กๆน้อยๆของแต่ละศาสนาเอาไว้

    ผู้เขียนสื่อให้เห็นว่าศาสนาสามารถทำอะไรได้บ้าง สามารถสร้างความรุนแรง ขัดแย้งได้แค่ไหน และอธิบายให้เราเห็นว่า ทำไมนับถือคนละศาสนาแต่ทะเลาะกันได้ (ส่วนตัวชอบวิธีอธิบายของผู้เขียน มันไม่ได้เข้าใจง่ายซะทีเดียว แต่คิดว่าผู้เขียนคงพยายามอธิบายให้เข้าใจง่ายที่สุดแล้ว) 

    เราเห็นด้วยในหลายๆประเด็น เรื่องเกี่ยวกับพระเจ้า
    ว่าแท้ที่จริงแล้วพระองค์เป็นคนยังไง


    อื่นๆ: อ่านเอาสนุก ฟังหูไว้หูจะดีกว่า เป็นการตัดสินใจส่วนบุคคล เราไม่สามารถเห็นด้วย 100% กับหนังสือเล่มใดเล่มหนึ่งได้อยู่แล้ว แต่ดีใจที่ตัวเองซื้อเล่มนี้มาอ่าน เหมาะสำหรับคนทั่วไป และคนที่สนใจและตั้งคำถามต่างๆเกี่ยวกับศาสนา 

    อื่นๆ 2: ถ้านับถือศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิค อาจจะไม่ชอบสิ่งที่อยู่ในหนังสือเล่มนี้



    13 ธันวาคน 2561 (22 ปี หายไปนาน ชีวิตยุงวุ่นวายมาก)



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in