เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
weeklycats’ diaryweeklycats
เลือกปฏิบัติ (Psycho-Pass SS3)
  • (สปอยล์เต็มไปหมดเรยคร่ะ.....)



    เริ่มเข้าใจแล้วว่าภาคนี้ต้องการจะเล่าอะไร พอดูไปเรื่อยๆ ประเด็นต่างๆ ก็เริ่มทยอยเข้ามาเยอะแยะ (แฮ่ก เยอะจนเราคิดว่าตัวเองคงไล่เรียงไม่หมดถ้าไม่ดูให้ละเอียดมากพอ)

    ตอนนี้เราจะเขียนถึงกรณีของ เคย์ มิคาอิลที่เห็นได้ชัดมากในตอนที่ 3 

    จากที่ Sibyl แยกประชากรภายใต้ระบบของตัวเองเป็นสองกลุ่มก็คือ 
    1 กลุ่มคนที่ถูกยอมรับให้อยู่ในระบบ (ค่าสัมประสิทธิ์อาชญากรรมเคลียร์)
    2 กลุ่มคนที่ถูกจำกัดการใช้ชีวิตในระบบ (ค่าสัมประสิทธิ์อาชญากรรมไม่ผ่านเกณฑ์)

    เราว่าตรงนี้มันทำให้เกิดการเลือกปฏิบัติ 

    ที่จริงในภาคแรกก็ค่อนข้างชัดเลย อย่างในเคสที่เกิดที่โรงงาน ผู้ชายคนหนึ่งที่ทำงานที่นั่นมีแถบสีที่เข้มกว่าเพื่อนร่วมงานคนอื่น ทำให้ถูกกลั่นแกล้งและล้อเลียนสารพัด จนสุดท้าย ผู้ชายคนนี้ก็กลายมาเป็นอาชญากรฆ่าคนไปจริงๆ (ตอนนี้เราดูแล้วหดหู่อ่ะ มันเหมือนว่าคนเราไม่มีสิทธิ์เลือกอะไรเลย พอโดนตัดสินไปแล้ว สภาพแวดล้อมก็กลายมาเป็นปัจจัยที่สองที่บีบให้คนคนหนึ่งทำเรื่องไมีดีไปอีก ทั้งที่พอคิดในแง่กลับกันว่า สมมติไม่มีการวัดความเป็นอาชญากรจาก Sibyl > ผู้ชายคนนี้ก็อาจจะไม่ถูกคนอื่นปฏิบัติตัวใส่ด้วยความรุนแรง > เขาอาจจะไม่ได้คิดวางแผนเพื่อแก้แค้น > ไม่ฆ่าคน


    กลับมาที่เรื่องของเคย์


    ในตอนนี้ มีฉากที่เคย์ต้องพาภรรยาไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจ พอตรวจเสร็จ เดินออกมาข้างนอกแล้วก็ไปเจอคุณลุงคนญี่ปุ่นคนหนึ่งที่กำลังโวยวายกับคุณพยาบาลหน้าห้องว่าทำไมไม่ถึงคิวตัวเองสักที

    คุณเคย์ก็เข้าไปเตือนว่า เออ นี่โรงพยาบาลนะครับ ไม่ควรเสียงดัง แล้วลุงก็เลยตะโกนใส่ว่า ไสหัวไปซะ ไอ้คนต่างชาติ (คือคุณเคย์เป็นคนรัสเซีย) คราวนี้คุณเคย์ก็เลยแสดงบัตรให้ดูว่านี่ไง ชั้นมาจากหน่วยรักษาความสงบนะ ...คุณลุงแม่งเลยปรี๊ดแตกไปใหญ่เลย (ฟีลแบบทำไมเอาคนต่างชาติมาทำงานของรัฐบาลแบบนี้)

    อันนี้คือฉากแรก เราคิดว่าเคย์ก็พยายามมากในการเก็บอารมณ์อ่ะ ไม่ได้โต้ตอบอะไรไม่ดีออกไป

    แล้วเรื่องก็ผ่านไป จนมาถึงช่วงไปที่สืบเคสต่อ คุณเคย์ก็ไปกับโทโดโรกิซัง (ผู้ชายทางซ้าย) 
    ทีนี้มันมีเรื่องของวงศ์ตระกูลเข้ามาเกี่ยว ประมาณว่าโทโดโรกิเป็นแกะดำของตระกูลตัวเองเพราะค่าไซโคพาสสูง ทำให้ต้องมาเป็น Enforcer พอมาเจอน้องชายในช่วงสืบเคส ฝ่ายนั้นก็พูดจาดูถูกสารพัด จนคุณเคย์ที่ฟังอยู่ทนไม่ไหว พุ่งเข้าไปต่อยไอ้คนพูดร่วงไปเลย 

    แล้วก็ถูกพักงานไปตามระเบียบ...


    เราว่าเคย์คงจะเข้าใจคนที่เป็นอาชญากรแฝงอยู่พอสมควร เพราะได้รับการปฏิบัติไม่ต่างกันเท่าไรจากคนญี่ปุ่นรุ่นก่อนๆ  (อันนี้เหมือนเอาเรื่องจริงของประเทศตัวเองมาเล่นอ่ะ ซึ่งเราก็ชอบนะ ฮ่าา)

    กลายเป็นว่าภาคนี้ประเด็นเลือกปฏิบัติที่จะสื่อมันใหญ่ขึ้นกว่าจากเดิมมาก ทำให้เราชอบเรื่องนี้และคิดว่าคงจะเลิกชอบไม่ได้ด้วย 

    เพราะมันไม่เหมือนอนิเมะเรื่องอื่นๆ เวลาที่ดูเรารู้สึกเหมือนดูหนังเรื่องหนึ่ง ตัวละครในนั้นก็สะท้อนตัวเราได้ดีเลย คือมันเป็นอนิเมะแนวสังคมศาสตร์แบบโคตรจริงจัง เล่าเรื่องมนุษย์ ตั้งคำถามเรื่องระบบ เป็นปรัชญา เป็นอะไรมากมายแบบที่เราไม่คิดว่าอนิเมะจะทำอ่ะ (บ้าเอ๊ย ชั้นอวย 5555)

    ถ้าใครยังไม่เคยดูก็อยากให้ดูมากๆ 
    นอกเหนือจากเรื่องที่ตัวละครเท่ เราก็จะอวยเพราะนัยที่แฝงอยู่ในเรื่องนี่แหละ 




    และสุดท้าย
    เซอร์ไพรส์ของตอนนี้ก็ครือ...



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in