เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
weeklycats’ diaryweeklycats
Chouchou

  • อยากเขียนเรื่องเกี่ยวกับไซโคพาสอีก แต่กลัวจะดูอวยมากเกินไป ฮ่าๆ
    วันนี้ก็เลยอยากมาแนะนำศิลปินที่เราชอบบ้าง ...ไม่เชิงว่าแนะนำ แต่เป็นการเขียนอวยล้วน (อีกแล้ว) มากกว่า

    ด้วยความที่ชอบฟังพวกเพลงประกอบอนิเมะกับหนังมากอยู่แล้ว ช่วงเวลาว่างๆ สมัยที่ยังเรียนอยู่ เราก็เลยไล่หาเพลงนั้นเพลงนี้ฟังไปเรื่อยเปื่อย จนมีอยู่วันหนึ่งที่ได้เจอกับศิลปินชาวญี่ปุ่นที่ใช้ชื่อว่า  'Chouchou'


    Youtube จะมีชาแนลที่ลงดนตรีบรรเลงโดยใช้ภาพแบบมังงะประกอบอยู่หลายช่องด้วยกัน เราเริ่มจากการฟังเพลงของช่อง Voice Out ค่ะ แน่นอนว่าช่องนี้ไม่ได้มีดีแค่เพลงบรรเลงนะ มีเพลงของศิลปินเกาหลีญี่ปุ่นที่เราไม่ค่อยรู้จักอยู่ด้วย

    มาเข้าเรื่องเพลงของ Chouchou กัน (ข้อมูลทั้งหมดเรานำมาจาก https://chouchou.cc ซึ่งเป็นเว็บไซต์ทางการของวงนะคะ)

    Chouchou คือนักดนตรีคู่ดูโอ สมาชิกประกอบไปด้วย juliet Herberle (ร้องนำ, ชื่อน่าจะเป็นชื่อในวงการค่ะ เพราะในประวัติระบุว่าเธอเป็นชาวญี่ปุ่น) และ arabesque Choche (เปียโน) 

    คุณ juliet เรียนจบด้านการออกแบบมาค่ะ เพราะฉะนั้นเธอจึงเป็นคนออกแบบทุกอย่างของวง ทั้งโลโก้ อาร์ตเวิร์ค หน้าปกอัลบั้ม แล้วก็ออกแบบเว็บไซต์กับสเตจเองด้วย ส่วนคุณ arabesque เรียนจบดนตรีคลาสสิกมาโดยตรง เครื่องดนตรีหลักก็คือเปียโน​ หน้าที่ในการ Compose จึงเป็นของเขา 

    ตรงนี้เราจะไม่เจาะรายละเอียดลึกแล้วกัน ถ้าอยากรู้เพิ่มเติมก็เข้าไปอ่านที่เว็บของวงได้เลย


    เพลงแรกที่เราอยากแนะนำสำหรับคนที่จะลองฟังวงนี้ก็คือ Lunaria เพราะเป็นเพลงแรกที่เราเริ่มฟังแล้วประทับใจค่ะ




    ฟังแล้วเหมือนกำลังอยู่ในอนิเมะแฟนตาซีมาก เวอร์แรกที่เราแปะคือแบบมีเสียงร้องค่ะ 

    ที่เราชอบวงนี้อีกอย่างหนึ่งก็คือ แทบทุกเพลงที่ทำออกมาจะมีทั้งฉบับ Vocal และเฉพาะ Instrumental อย่างเดียวก็มี มากกว่านั้นคือยังมีแค่ฉบับเปียโนเดี่ยวๆ อีก อารมณ์ก็จะเป็นคนละแบบกันเพราะเหมือนว่าฉบับเปียโนบรรเลงจะคอมโพสออกมาเป็นอีกแบบ 

    อย่างเช่นเพลง Lunaria ที่เอามาแปะ ฉบับเปียโนเพราะมากๆ จนเราต้องรีบเข้าไปกดซื้อมาเก็บไว้อย่างเร็ว


    (ถ้าอยากฟังชัดๆ แนะนำให้ลองซื้อมานะคะ ฮ่า)

    เพลงที่มีแยกหลายเวอร์ชั่นแบบนี้ก็ยังมีเพลงอื่นอีก เช่นเพลง Sputnik (นี่ก็ชอบมากก ถ้าเป็น Instument Version จะใช้ชื่อว่า Goodbye, Sputnik น่ารักก), Spira เพลงนี้ฉบับเปียโนบรรเลงเพราะมากค่ะ เพราะจนต้องหลั่งน้ำตา (อวย) อยากให้ได้ลองฟังกันมากๆ คือถ้าใครเพิ่งดูหนังเศร้ามาน่าจะนอนร้องไห้ไปเลยถ้าฟังเพลงนี้

    สามารถฟังเพลงตัวอย่างได้ที่วีดีโอนี้




    อัลบั้มนี้ก็คือนำเพลงจากอัลบั้มอื่นๆ มาทำเป็นเปียโนบรรเลงทั้งหมด แต่ก็จะมีเพลงที่ Original เป็นเปียโนอยู่แล้วด้วย ที่เราชอบมากก็คือเพลง Dancer กับ Children's Shrine






    บรรยากาศของทั้งสองเพลงออกไปทางโทนอุ่นๆ ค่ะ เราชอบฟังตอนที่กำลังเขียนเรื่อง ทำให้ความคิดลื่นไหลดีมาก ฟังตอนขับรถก็ดีมากเหมือนกันนะคะ ที่รู้สึกอีกอย่างก็คือ เวลาฟังชอบคิดถึงอดีต ฮ่าๆ ไม่รู้ทำไม 

    แล้วก็ที่พลาดไม่ได้เลยคือ A Monster Is Crying กับ A Monster Is Still Crying 
    เราไม่แน่ใจว่าทั้งสองเพลงมีความเป็นมายังไง แต่คิดว่ามีอะไรเชื่อมโยงกันอยู่ เหมือนเพลงเป็นเรื่องต่อกันเลย ส่วนตัวคิดว่า A Monster Is Still Crying ให้โทนที่เศร้ากว่ามากค่ะ (ว่าแล้วก็เปิดฟัง) 


    (เราชอบจังหวะในช่วงนาทีที่ 0.58 ไป แต่จริงๆ ก็ชอบทั้งเพลงนะ)

    ปัจจุบันนี้ Chouchou ก็ยังผลิตผลงานใหม่ออกมาเรื่อยๆ โดยใช้คอนเส็ปที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละอัลบั้ม เฉพาะปี 2019 ก็น่าจะปาเข้าไป 4 อัลบั้มแล้วค่ะ (ขยันมาก!)

    ในช่วงหลังเหมือนว่าจะเน้นไปที่ปรากฏการณ์ธรรมชาติอะไรพวกนั้น เพลงจะฟังยากหน่อย (บางเพลงเราเองก็เข้าไม่ถึง) ถ้าจะง่ายหน่อย เราแนะนำ Utopia ค่ะ อันนี้ออกทีหลังอัลบั้ม opus ที่มีเพลง -topia อยู่ ใช้ทำนองเดียวกัน ฟีลเดียวกับ Sputnik ก็คือมีฉบับเปียโนบรรเลงอย่างเดียว ฉบับ Instrumental และฉบับ Vacal ค่ะ

    ส่วนใครอยากลองฟังย้อนไปช่วงก่อนหน้านั้น ก็จะมีอัลบั้มรวมเพลงตั้งแต่ปี 2007 - 2017 เอาไว้ให้ ใช้ชื่อว่า The Best of Chouchou มีทั้งหมดสามอัลบั้มด้วยกัน 

    (ภาพจาก https://chouchou.cc/music/)

    แล้วก็ขอแนะนำเพิ่มเติมคืออัลบั้มที่ชื่อว่า Theme 01 Niraikanai -  EP ค่ะ อัลบั้มนี้ค่อนข้างแตกต่างจากอันอื่นเยอะเลย ฟังแล้วรู้สึกได้ทันทีว่า นี่แหละทำนองแบบญี่ปุ่น!

    (ภาพจาก https://chouchou.cc/music/)

    ถ้าใครอยากรู้จัก Chouchou มากขึ้นก็สามารถเข้าไปที่เว็บไซต์หลักของวงได้นะคะ สามารถทดลองฟังเพลงจากในนั้นได้เลยด้วย! (จะมีสั้นๆ ให้ประมาณ 0.15 วินาทีค่ะ)

     
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
thira9596 (@thira9596)
คุณ chouchou นี่สุดยอดจริงๆ มาช่วยอวย ฮ่าๆๆๆ