เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
วีคละเรื่อง One tale One weeklitta_ar
รีวิวหนัง MOXIE ปลดล็อคสกิน 'เฟมินิสต์' คนใหม่
  • วันนี้ขอเปลี่ยนแนว มารีววิวภาพยนต์ตะวันตกสายวัยรุ่นคอเมดี้ แทรกดราม่า เรื่องราวสะท้อนสังคมสุดจี๊ดที่หลายๆคนมองข้ามไป อย่าง Moxie เรื่องราววัยรุ่นในขอบรั้วโรงเรียน กับปัญหาการมองผู้หญิงไม่เท่าเทียมกับผู้ชาย

    เรื่องย่อ
    วัยรุ่นสาวอย่าง วิเวียน ที่ถือปรัชญาขออยู่เงียบๆจนเรียนจบ กับระบบในโรงเรียนที่ผู้ชายมักดูถูกและคุกคามผู้หญิงหลากหลายรูปแบบ แต่เมื่อการปรากฎตัวของลูซี่ นักเรียนคนใหม่ ผู้ต่อต้านเรื่องราวต่างๆ ดึงสติให้วิเวียนมองเรื่องราวในโรงเรียนต่างไป แล้วตั้งคำถาม 'ทำไมนักเรียนชายถึงทำอย่างนี้' และ 'ทำไมผู้ใหญ่ก็มองว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาเล็กน้อย' วิเวียนจึงได้เริ่มทำหนังสือ MOXIE ขึ้นมาเพื่อเรียกร้องให้ผู้หญิงได้รับสิทธิความเท่าเทียมเท่ากับผู้ชาย ถึงเวลาแล้วที่ระบบชายเป็นใหญ่ควรหายไปซักที



    ความรู้สึก
    ด้วยความเป็นภาพยนต์ฝรั่งแนวโรงเรียน นางเอกเป็นคนธรรมดาที่อยากจะลุกขึ้นมาเพื่อเปลี่ยนแปลง โดยการปลุกกระแสในโรงเรียนทำให้นักเรียนหญิงกล้าลุกมาเรียกร้อง ซึ่งแน่นอนว่าตัวละครหลักก็ต้องเป็นเหล่าผู้หญิง ซึ่งแต่ละคนก็มีสไตล์แตกต่างกันไป แต่อีกตัวละครนึงซึ่งเราชอบคือบทเพื่อนชายของนางเอกที่เขาก็เข้ารวมการเรียกร้องนี้ด้วยเช่นกัน 

    นอกจากบทเหล่าตัวเอง บทนึงเวลาที่เราเคยดูแนวนี้แล้วเราไม่ค่อยชอบ คือตัวละครที่จะเป็นแบบเจ้าหญิงในโรงเรียน ดาวโรงเรียนที่มีความจิกตามองบนนางเอกแบบบางทีก็ไร้ที่มาที่ไป (อันนี้ความเห็นส่วนตัวนะ) แต่เรื่องนี้ไม่มีแถมตัวละครที่มีลักษณะคล้ายคลึงกลับมีบทที่ทำให้เราเข้าใจว่าเปลือกหน้าที่สวยงามข้างในอาจไม่ได้เป็นอย่างที่คนอื่นต้องการจะเห็นก็ได้ เขาก็มีเรื่องที่อยากจะเรียกร้อง 

    ซึ่งเรื่องราวทั้งหมดมันพอดีคือไม่ได้ดูโอเวอร์เรียกร้องสิทธิแบบเล่นใหญ่ แต่บทให้ความรู้สึกถ้ามีการเรียกร้องกันจริงๆ มันก็น่าจะเป็นแบบนี้แหละ

    ใครที่อยากติดตามหาชมหาดู Moxie ฉายใน Netflix นะ
    ตัวอย่างภาพยนต์ >>>




เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in