เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รวมเรื่องเกี่ยวกับรถและประกันรถยนต์Gobear Thailand
วิธีประมูลทะเบียนรถเลขสวยออนไลน์
  • การประมูลทะเบียนออนไลน์ในตอนนี้สามารถทำได้ง่ายๆ บนออนไลน์ เพราะในปัจจุบันกรมการขนส่งทางบกได้เปิดให้เจ้าของรถยนต์เข้ามาประมูลทะเบียนหมายเลขที่ต้องการบนเว็บไซต์ได้แล้ว ซึ่งขั้นตอนการประมูลทะเบียนรถออนไลน์ก็ไม่ต่างอะไรจากการประมูลที่กรมการขนส่งทางบกโดยตรง แต่ดีกว่าตรงที่ได้รับความสะดวกรวดเร็วที่มีมากขึ้น เพราะสามารถทำได้จากที่บ้าน ไม่ต้องเดินทางไปกรมการขนส่งทางบกเองแล้ว แต่ขั้นตอนอื่นๆ ก็เหมือนกัน

    อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นระบบที่ต้องทำผ่านออนไลน์ ผู้ประมูลเองจะประมูลทะเบียนรถออนไลน์ได้รวดเร็วขึ้นเมื่อมีคอมพิวเตอร์และติดอินเตอร์เน็ตความเร็ว 1 Mbps ขึ้นไป และสำหรับใครที่ยังนึกภาพไม่ออกว่าการประมูลทะเบียนรถออนไลน์แตกต่างจากแบบปกติอย่างไร วันนี้เราก็มีเปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างระหว่างวิธีประมูลทะเบียนรถทั้งสองวิธีมาให้อ่านกันครับ

    วิธีประมูลกับกรมการขนส่งทางบก

    วิธีประมูลทะเบียนรถทางวาจา (เคาะไม้) เป็นการประมูลทะเบียนรถกับกรมการขนส่งทางบกโดยตรง ที่เพื่อนๆสามารถเข้าร่วมประมูลได้ในสถานที่ที่จัดการประมูลตามกำหนด โดยจะมีขั้นตอนการประมูล ดังนี้ครับ

    1. ลงทะเบียนด้วยตนเอง

      โดยสามารถลงทะเบียนได้ก่อนวันประมูลในวันและเวลาทำการ โดยในกรุงเทพฯ ลงทะเบียนได้ที่สำนักงานกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน กรมการขนส่งทางบก อาคาร 2 ชั้น 5 เวลา 9.00 – 16.30 น. และเพื่อนๆก็สามารถลงทะเบียนหน้างานในวันประมูลได้เช่นกัน ณ สถานที่จัดการประมูล โดยในกรุงเทพฯจะเป็นที่กรมการขนส่งทางบก อาคาร 6 ชั้น 7 เริ่มเวลา 09.00 น. เป็นต้นไปของวัน โดยใช้เอกสารเป็นสำเนาบัตรประชาชน ใบขับขี่ และหลักประกันหมายเลขทะเบียน

    2. ชำระหลักประกัน

      เมื่อลงทะเบียนเสร็จแล้ว ให้เพื่อนๆชำระหลักประกันเพื่อรับป้ายเสนอราคา (Bidding Card) ที่จะทำให้เพื่อนๆสามารถประมูลเลขทะเบียนรถได้ตามกลุ่มต่างๆ ดังนี้ครับ

      • กลุ่มที่ 1 ทะเบียนเลขสี่ตัวเหมือน

        ให้ Bidding Card สีฟ้า ชำระหลักประกันไม่น้อยกว่า 30,000 บาท

      • กลุ่มที่ 2 ทะเบียนเลขสามตัวเหมือน, สองตัวเหมือน, เลขตัวเดียว, เลขคู่ 8, เลขคู่ 9

        ให้ Bidding Card สีชมพู ชำระหลักประกันไม่น้อยกว่า 10,000 บาท

      • กลุ่มที่ 3 ทะเบียนเลขหลักพัน, เลขเรียง, เลขคู่, เลขสลับ

        ให้ Bidding Card สีส้ม ชำระหลักประกันไม่น้อยกว่า 3,000 บาท

    3. เข้าร่วมการประมูล

      โดยให้เพื่อนๆทำการประมูลตามปกติ นั่นคือเจ้าหน้าที่จะขานเลขทะเบียน และเมื่อถึงเลขที่เพื่อนๆต้องการก็ให้ยกป้าย Bidding Card เสนอราคา หากมีการนับ 1-3 แล้วไม่มีผู้ประมูลสู้ หมายเลขนั้นก็จะตกเป็นของผู้ที่ประมูลเสนอราคาสูงสุดครับ

     

    วิธีประมูลทะเบียนรถทางออนไลน์

    การประมูลทะเบียนรถออนไลน์ เรียกได้ว่าคล้ายคลึงกับการประมูลทะเบียนรถที่กรมการขนส่งทางบกเป็นอย่างมาก เพียงแต่ว่าเพื่อนๆไม่จำเป็นจะต้องไปแสดงตัวที่ห้องประมูลด้วยตนเอง แต่สามารถประมูลทะเบียนรถออนไลน์ได้ล่วงหน้าก่อนวันประมูลจริง หรือจะเลือกเข้าประมูลออนไลน์แบบ real-time ก็ได้เช่นกัน โดยมีขั้นตอนดังนี้:

    1. สมัครสมาชิก/ลงทะเบียน

      โดยให้เพื่อนๆเข้าไปที่เว็บไซต์ www.tabienrod.com เพื่อสมัครสมาชิก

    2. ชำระหลักประกัน

      โดยเลือกหลักประกันที่ต้องการบนเว็บไซต์ตามกลุ่มเลขทะเบียนที่ต้องการ แล้วพิมพ์เอกสารการลงทะเบียนพร้อมชำระค่าหลักประกันได้ทั้งที่สำนักงานหรือโอนเงินเข้าบัญชี เสร็จแล้ว fax สำเนาเอกสารไปที่กรมการขนส่งทางบก ทั้งใบลงทะเบียน เอกสารยืนยันตัวบุคคล และเอกสารยืนยันการชำระเงิน

    3. เข้าร่วมการประมูล

      ในขั้นตอนนี้ เพื่อนๆสามารถเข้าร่วมการประมูลทะเบียนรถออนไลน์ผ่านอินเตอร์เน็ตได้อย่างสะดวกสบาย โดยสามารถแบ่งออกได้เป็นอีก 3 วิธี ดังนี้ครับ:

      • การประมูลทะเบียนรถแบบ Real-Time

        เป็นการประมูลทะเบียนรถออนไลน์แบบปกติ ที่ผู้ประมูลจะสามารถเสนอราคาทางออนไลน์ได้พร้อมกันกับวันและเวลาที่มีการประมูลอยู่ครับ

      • การประมูลทะเบียนรถแบบ Maximum Bid

        เป็นการประมูลออนไลน์แบบเสนอราคาล่วงหน้า หรือที่เรียกว่า Maximum Bid ที่เพื่อนๆสามารถเข้าไปเสนอราคาสูงสุดที่คิดว่าจะรับราคาประมูลนั้นได้ แล้วปล่อยให้ระบบเข้าร่วมประมูลแทน โดยระหว่างประมูลก็จะเพิ่มราคาตามลำดับ จากราคาเริ่มต้นไปเรื่อยๆจนถึงราคาที่เพื่อนๆเสนอไว้ ถ้าไม่มีผู้ประมูลต่อ เพื่อนๆก็จะเป็นผู้ชนะการประมูลครับ

      • การประมูลทะเบียนรถแบบ Advance Bid

        จะเป็นการเสนอราคาล่วงหน้าสูงสุดเพียงราคาเดียว แล้วเมื่อถึงวันประมูลณห้องประมูล ราคาที่ผู้ประมูลแบบ Advance Bid เสนอไว้จะปรากฏเป็นราคาแรก และถ้าหากไม่มีผู้เสนอราคาต่อ เพื่อนๆก็จะเป็นผู้ชนะการประมูลไปโดยปริยาย

    ทั้งนี้ทั้งนั้น ในการประมูลทะเบียนรถออนไลน์ก็อาจเกิดเหตุขัดข้องจากความล่าช้าของสัญญาณอินเทอร์เน็ตในแต่ละพื้นที่ ทำให้อาจไม่สามารถเข้าร่วมประมูลได้อย่างปกติ จึงดีกว่าถ้าหากเราเตรียมพร้อมทั้งคอมพิวเตอร์และสัญญาณอินเตอร์เน็ตให้มีความรวดเร็ว เพื่อที่เวลาประมูลจะได้สามารถประมูลได้อย่างไม่มีอะไรติดขัด แต่นอกจากขั้นตอนการประมูลแล้ว ผู้ที่ประมูลทะเบียนได้จะต้องนำรถมารับการจดทะเบียนด้วยหมายเลขที่ประมูลไว้และนำไปใช้กับรถภายใน 180 วันนับตั้งแต่วันที่ชนะรวมทั้งชำระค่าประมูลทะเบียนต่อไป ซึ่งทุกท่านสามารถอ่านขั้นตอนเพิ่มเติมได้ที่บล็อกของพี่หมี GoBear ที่นอกจากจะมีเรื่องราวน่ารู้สำหรับคนรักรถแล้วยังมีเรื่องของการเลือกประกันภัยรถยนต์ให้ศึกษากันด้วยครับ

    ขอบคุณบทความจาก GoBear Thailand โกแบร์ ประเทศไทย

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in