เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
The Six StarsTeepagorn W.
7 May 2016
  • วันนี้มีเรื่องน่าสนใจในกรุ๊ปไลน์คอนโดเชียงใหม่อีกแล้ว, นั่นคือมีลูกบ้านคนหนึ่งเรียกร้องสี่ข้อ ให้ห้ามเลี้ยงสัตว์เด็ดขาด ห้ามทำอาหารส่งกลิ่นรบกวนเด็ดขาด, ขอร้องให้หยุดปรับปรุงห้องวันเสาร์อาทิตย์, ให้จอดรถให้เป็นระเบียบ โดยลูกบ้านคนนี้ได้แคปเจอร์ตัวกฎหรือบันทึกการประชุมมาโพสท์เป็นหลักฐานด้วย (เป็นการอ้างสิ่งที่บัญญัติไว้ว่าอะไรสามารถทำได้ ทำไม่ได้) มีลูกบ้านบางส่วนเห็นด้วยกับข้อเสนอนี้ และไปหวังพึ่งพิงอำนาจจาก 'ท่านกำนันคอนโด' (ฝ่ายนิติบุคคลที่สถาปนาตัวเองเช่นนั้น) ให้ใช้อำนาจบังคับเข้มงวดมากขึ้นเช่นเดิม ("ต้องรบกวนท่านกำนันด้วยนะคะ")

    ทว่ากฎบางข้อก็ไปบีบรัดลูกบ้านบางคนมากเกินไป จนมีการร้องเรียนว่า "เรื่องทำอาหารในห้อง ต้มมาม่ากับอุ่นแกงได้ไหมคะ บางครั้งข้อห้ามก็เยอะเกินจนนึกว่าซื้อห้องในค่ายทหาร" กำนันคอนโดจึงบอกว่า "บางอย่างกฎระเบียบเขามีไว้เพื่อให้มีระเบียบวินัยเหมือนอยู่ในค่ายทหาร แต่บางอย่างก็มากเกินไปจนล้าสมัย กำนันมองแบบคนรุ่นใหม่ถ้อยทีถ้อยอาศัย ไม่ยึดติดกรอบแต่ยึดติดความถูกต้อง ทุกคนคือเจ้าของบ้าน มีสิทธิมีหน้าที่ในการเป็นเจ้าของเพราะ (ชื่อคอนโด) เป็นของทุกๆ คนไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง"

    นี่มันกรุ๊ปไลน์คอนโดหรือกรุ๊ปไลน์ประเทศไทย ทำไมมันช่างซ้อนทับกันได้ง่ายดายขนาดนี้ จนถ้าเป็นบทละคร เราก็จะรู้สึกว่าเป็นบทละครที่ไม่ซับซ้อน ไม่มีการฉาบทับ ดัดแปลงให้ต่างจากเดิมเลย
    ประเด็นย่อยอื่นๆ

    - เนื่องจากหลายๆ วันที่ผ่านมามีลูกบ้านส่วนหนึ่งส่งภาพสวัสดีตอนเช้า กลางวัน กินข้าวหรือยังฯลฯ (ส่งเป็นภาพมื้ออาหารเต็มมื้อมาประมาณ 10 ภาพ) ส่งข้อความเกี่ยวกับความเชื่อในหลวงพ่อท่านนั้นนี้มา จึงมีลูกบ้านบอกว่า "ขอให้กรุ๊ปไลน์แจ้งข่าวสาร ปัญหาที่มีสาระเท่านั้นได้ไหม ขอให้งดส่งข้อความแปลกๆ"

    - มีลูกบ้านคนหนึ่งบอกว่า "วันนี้ตึกxxx ชั้นสาม เขามีแข่งลาบเหรอคะ เคาะเขียงรัวๆ แต่เช้า" เป็นการบ่นที่ยังอาจดูว่าเป็นการเหยียดไปพร้อมกันได้ด้วยไหม (ไม่แน่ใจ) กำนันคอนโดตอบว่า "ไม่แน่ใจ เห็นว่ามาจากมหาสารคาม"

    - กิจกรรมวันนี้ที่กำนันคอนโดนำเสนอคือ บอกว่า "มีน้องๆ มาทำรายการสื่อการเรียนการสอนที่ส่วนกลาง นิติสนับสนุนให้น้องๆ ใช้พื้นที่ส่วนกลางเพื่อประโยชน์ในการศึกษา" ตรงนี้ก็ชวนให้นึกภาพอย่างอื่นในมิติที่กว้างขึ้นเหมือนกัน


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in