เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
The Six StarsTeepagorn W.
10 May 2016
  • วันนี้กรุ๊ปไลน์คอนโดเชียงใหม่มีเรื่องบาดหมางกันเล็กน้อย แต่นำไปสู่เรื่องบาดหมางใหญ่

    เกิดเหตุไฟดับบางห้อง จึงมีคนร้องเรียนว่า "ไฟดับในห้องมาสามสี่ชั่วโมงแล้ว คนที่ไฟไม่ดับอาจจะไม่รู้สึกเดือดร้อนอะไรนะคะ แต่ว่าหนูไฟดับมา 3 ชั่ซโมงแล้ว ต้องเรียนต้องอ่านหนังสือต้องทำงานต้องใช้ไฟ ค่าไฟก็เสีย นี่มันนานไปหรือเปล่า ซ่อมนานทุกรอบ เดือดร้อนมาก" อีกคนสำทับ "ลูกค้า (ห้องเช่า) หนูอยู่ชั้น 6 เขาเดินขึ้นบ่อยมากจนลูกค้าจะยกเลิกสัญญาเช่าอยู่แล้ว" อีกคน "ซ่อมเป็นชั่วโมงทุกรอบ ซ่อมแบบไหนกันคะเดือดร้อนมาก"

    เรื่องนี้ดูจะสร้างความเดือดดาลให้กับกำนันคอนโด (นิติบุคคล) ไม่น้อย ถึงกับบอกว่า "ไม่รู้จริงอย่ามาพูด ถ้าอยากรู้ให้มาที่นิติจะอธิบายให้ ถ้ารู้ไม่จริงไม่ต้องเดือดร้อน ทางเราจะจัดการให้คงเข้าใจ ถ้ามีอะไรให้มาหากำนันโดยตรง" หลังจากนั้นกำนันคอนโดได้ทำสิ่งที่ (เราคิดว่า) ไม่เหมาะอย่างยิ่ง คือการไปแคปเจอร์หน้าโปรไฟล์ (ในไลน์) ของคนที่ด่ามาโพสท์ในกรุ๊ป (เหมือนจะประจาน หรือเหมือนจะบอกว่า ฉันพูดกับเธอสองสามคนนี่แหละนะ) ลูกบ้านเจ้าเดิมยังไม่ยอม บอกว่า "แล้วคุยในนี้ไม่ได้เหรอ พอดีก็ไม่มีประสบการณ์เรื่องไฟ แต่นี่ก็พูดตามที่เจอ"

    รู้สึกว่ากำนันคอนโดออกจะใช้อำนาจเยอะเกินไปนิด ตรงที่บอกว่า "ถ้าไม่รู้จริงอย่าพูด" เราคิดว่าไม่มีใครรู้จริงเรื่องพวกนี้หรอก ถ้าไม่ได้เป็นส่วนกลาง แต่การที่เขารู้ไม่จริงนี่แหละ ที่ทำให้เขาต้องพูด เพราะเขาก็พูดตามที่ประสบ (แม้จะมีการ speculate บางอย่าง เช่นบอกว่า ค่าไฟก็เสีย ซ่อมนานไปหรือเปล่า ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกันนัก แต่เป็นการเชื่อมโยงให้เกิดความเห็นใจ) ซึ่งมันเป็นความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นจริง และถ้านิติบุคคลเป็นคนที่ต้องทำงานโดยรับความเดือดร้อนของลูกบ้านไปแล้วหาทางแก้ไข การที่ทุกคนมาโพสท์ในไลน์ ก็เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว (แต่นิติก็อาจจะอารมณ์ขึ้นกับถ้อยคำต่อว่านั่นแหละ)

    ตอนนี้ยังไม่จบ ลูกบ้านอีกคนท้วงว่า "ทำไมนิติไม่อธิบายในนี้ล่ะ ทำไมต้องให้ไปหานิติ ถึงจะอธิบายได้ ลูกบ้านทุกคนจะได้ทราบถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น" คิดว่า ทางรับมือที่ดีของนิติ คือการบอกให้ลูกบ้านใจเย็น แล้วค่อยอธิบายว่าทำไมจึงช้า เพราะถ้าไม่มีความผิดใดๆ ที่ฝั่งตนเองก็ไม่จำเป็นต้องปิดบังอะไรอยู่แล้ว การที่บอกให้อธิบายในกรุ๊ปจึงเป็นความจริงอย่างยิ่ง เพราะการที่กำนันบอกว่าให้ลูกบ้านไปหาเป็นคนๆ นั้นแปลว่าเขากำลังใช้อำนาจสั่งให้ลูกบ้าน (ซึ่งจริงๆ เป็นคนจ่ายเงินเดือนเขา) ไปรับฟังเรื่องจากฝั่งเขา (คือต้องเข้าพบ) เป็นคนๆ ไป โดยที่เขามีหน้าที่รับใช้ลูกบ้านน้อยกว่า

    ลูกบ้าน (อีกคน) โพล่งออกมาว่า "ที่นี่ปัญหาเยอะมากจริงๆ นะคะ ไม่น่าหลงกลซื้อเลย รู้สึกจะมีแต่นักเลงคุม"

    เหมือนว่านับวันกรุ๊ปไลน์คอนโดนี้จะมีสถานการณ์ที่เคี่ยวงวดขึ้นเรื่อยๆ น่าติดตามจริงๆ

    edit - ต่อ - มีคนบอกว่า "เมื่อเกิดปัญหาใดๆ ก็ควรแจ้งข่าวทางไลน์ นิติบุคคลควรแจ้งวิธีแก้ปัญหาให้ทราบ ฯลฯ" (พิมพ์ยาวกว่านี้) กำนันคอนโดบอกว่า "ไม่ใช่ไม่ให้พูดแต่ต้องรู้จักกาลเทศะในการสื่อสารให้ตรงจุด เข้าใจนะ แต่เราเหนื่อยกับคน เราทำด้วยใจด้วยกำลังมันสมอง แต่จะมีใครรู้ไหมว่าเราทุ่มเทด้วยชีวิต" -- โอ้โห...
    edit2 - ต่อ ช่างมาแล้ว แล้วกำลังตรวจสอบ มีลูกบ้านบอกว่า "ให้แจ้งด้วยว่าจะได้รับการแก้ไขให้เรียบร้อยกี่โมงฯลฯ คนโวยคุณก็บอกว่าไม่มีกาลเทศะฯลฯ" กำนันคอนโดตอบว่า "เธอนี่จะเอายังไงก็บอกแล้วว่าช่างเขากำลังตรวจสอบ" โอ้โห...
    edit3- "กำนันไม่ใช่ช่างไฟจะต้องมาตรัสรู้ ถึงต้องรอช่างไฟฟ้ามาทำ ถ้าบอกว่าไฟดับทำไมไม่มาแจ้งตั้งแต่แรก จะรอสามชั่วโมง (ถึงจะมาโวย - เราเติมเอง) เพื่ออะไร" - โอ้โห!!

    กรุ๊ปไลน์คอนโดเชียงใหม่ - (ยังไม่จบ)

    หลังจากที่ไฟดับ กำนันคอนโด (นิติบุคคล) ก็บอกว่า "กำนันไม่ใช่ช่างไฟจะต้องมาตรัสรู้ ถึงต้องได้รอช่างไฟมาทำ ถ้าบอก (กันนัก) ว่าไฟดับ ทำไมไม่มาแจ้ง แล้วจะต้องมารอสามชั่วโมง (ถึงจะมาโวย) เพื่ออะไร" ในวงเล็บเราเพิ่มเองเพื่อให้อ่านเข้าใจ ลูกบ้านจึงฮึดขึ้นมาบอกว่า "ไม่ได้โทรแจ้ง!??????" "โทรแจ้งไปแล้วนะคะ ป้าเขายังบอกอยู่เลยว่ามีคนโทรมาบอกแล้ว ว่าชั้นสามดับทั้งแถบ เฮ่อ"

    กำนันจึงแสดงอำนาจขึ้นไปอีกขั้นด้วยการบอกว่า "ต่อไปให้มาบอกกำนัน พวกป้าๆ (นิติบุคคลที่รับโทรศัพท์) เขาแก่ แก่แล้วแก่เลย เข้าใจนะครับ กำนันจะจี้ตูดพวกป้าเอง"

    เหมือนฉากละครที่ทบการเหยียดซ้ำเหยียดซ้อนเข้าไปชั้นแล้วชั้นเล่า ทั้งเรื่องการใช้อำนาจ ทั้งเรื่องการเหยียดเพศ เหยียดอายุ ฯลฯ มันบอกออกมาหมดเลยในแบบที่ถึงปั้นเรื่องแต่งขึ้นมาก็ยังไม่ได้ความสมบูรณ์เท่านี้

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in